แจกสูตรน้ำกะหล่ำปลีม่วง อุดมไปด้วยวิตามิน ซี แก้ท้องผูก ประโยชน์มากมายจริงๆ

4 เหตุผลทำไมคุณจึงควรดื่มน้ำกะหล่ำปลีม่วง ประโยชน์มากมายจริงๆ

คุณประโยชน์จากกะหล่ำปลีม่วงมีอะไรบ้าง?

กะหล่ำปลีม่วงเป็นส่วนผสมที่ยอดเยี่ยมอีกอย่างหนึ่งในการนำมาทำเป็นน้ำผลไม้เพื่อปรับสมดุลของระบบย่อยอาหารและบรรเทาอาการท้องอืดได้ดี ซึ่งเจ้ากะหล่ำปลีม่วงนี้ก็ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพของเราอีกหลายประการเลยทีเดียว เช่น

1. ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน

ในกะหล่ำปลีม่วงอุดมไปด้วยวิตามิน ซี และ เค ควบคู่ไปกับวิตามินและแร่ธาตุชนิดอื่นๆ อีกมากมาย สำหรับวิตามิน ซี ที่พบในกะหล่ำปลีม่วงจะทำหน้าที่เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันการอักเสบและเซลล์ในร่างกาย อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมร่างกายให้แข็งแรงเพื่อต่อต้านเชื้อแบคทีเรียและการติดเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. ทำให้ลำไส้มีสุขภาพดี

เส้นใยอาหารชนิดไม่ละลายน้ำที่มีอยู่ในกะหล่ำปลีม่วงจะช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้เป็นอย่างดีและยังช่วยการขับถ่ายง่ายขึ้น ไม่ต้องประสบปัญหาท้องผูกอีกต่อไป หากเพื่อนๆ คนไหนที่มักจะมีอาการแก๊สในกะเพราะอาหาร กะหล่ำปลีม่วงก็สามารถช่วยบรรเทาได้ด้วยเช่นกัน

3. ป้องกันการอักเสบ

กะหล่ำปลีม่วงมีสารพฤกษเคมีที่เรียกว่า ไฟโตนิวเทรียนท์ (phytonutrients) หรือ สารไฟโตเคมิคอล (phytochemical) ซึ่งเป็นสารที่ทำให้เกิดสี กลิ่น และรสชาติ ในผักชนิดต่างๆ เจ้าสารไฟโตนิวเทรียนท์ในกะหล่ำปลีม่วงจะช่วยต่อต้านการอักเสบและบรรเทาอาการท้องผูกได้เป็นอย่างดี

4. ช่วยต่อสู้กับโรคประจำตัว

สารต่อต้านอนุมูลอิสระในกะหล่ำปลีม่วงจะช่วยคุณปกป้องและรักษาดีเอ็นเอซึ่งถูกทำลายและสามารถก่อให้เกิดความเสี่ยงในการเป็นโรคอัลไซเมอร์ โรคพาร์กินสัน และโรคฮันติงตัน (การเคลื่อนไหวผิดปกติของกล้ามเนื้อ) จากการวิจัยพบว่าเมื่อเทียบกะหล่ำปลีม่วงกับพืชผักชนิดอื่นๆ แล้วกะหล่ำปลีม่วงสามารถรักษาดีเอ็นเอที่ถูกทำลายจากเซลล์มะเร็งลำไส้

คุณประโยชน์อัดแน่นแบบนี้ เพื่อนๆ คงไม่ลังเลที่จะรับประทานกะหล่ำปลีม่วงเพื่อบำรุงสุขภาพกันแล้วใช่มั้ยแน่นอนว่าวันนี้ ก็ได้นำสูตรน้ำกะหล่ำปลีม่วงแบบง่ายๆ มาฝากกัน



ส่วนผสม :

1. กะหล่ำปลีม่วง 1 ลูก

2. พริกป่นคาเยน 1/3 ช้อนชา

3. ผักชีสด 1 กำมือ

4. รากขิงสด 1 หัว

5. มะนาว ? ลูก

6. น้ำมะพร้าว ? ถ้วย

วิธีทำ : หากเพื่อนๆ ต้องการน้ำผลไม้ที่ยังคุณประโยชน์ครบถ้วน ควรใช้เครื่องคั้นน้ำผลไม้ที่แยกกากได้ นำส่วนผสมทั้งกะหล่ำปลีม่วง ผักชี รากขิงสด และมะนาวมาคั้นเป็นน้ำ เติมน้ำมะพร้าวและพริกป่นลงไป คนให้เข้ากันก็พร้อมดื่มแล้ว เพื่อนๆ อาจจะนำไปแช่เย็นเพื่อความสดชื่นเวลาดื่มก็ดีไม่น้อยเลยทีเดียว

Cr. thaiza.com