แจ๊ค หม่า เผย...หากอยากให้ชีวิตที่มีความสุข อย่าริคิดเป็นหัวหน้า เพราะว่ามัน..

แจ๊ค หม่า เผย...หากอยากให้ชีวิตที่มีความสุข อย่าริคิดเป็นหัวหน้า

เชื่อว่าหลายคนบนโลกใบนี้คงคุ้นชื่อ คุ้นตากับชายที่มีนามว่า แจ๊ค หม่า เป็นอย่างดี

ซีอีโอ เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซชื่อดังของจีนอย่าง Alibaba เช่นกันหลายต่อหลายครั้ง แจ๊ค หม่า ถูกเชิญหรือเดินทางไปตามประเทศต่างๆ เพื่อพูดคุยทางด้านการค้า การลงทุน รวมถึงขึ้นเวทีพูดให้ความรู้เกี่ยวกับการบริหาร ทำธุรกิจให้ผู้คนได้ฟัง และนำไปปรับใช้

บทความนี้เรามีการบรรยายของ แจ๊ค หม่า ในเรื่องการเป็นผู้นำหรือหัวหน้า ว่าบุคลิก บทบาทหน้าที่สำคัญอย่างไร มาดูกันครับ

1.คุณต้องมีความรัก

การเป็นหัวหน้าควรมี 3 สิ่งด้วยกันประกอบด้วย IQ EQ และ LQ เชื่อว่า ณ ที่นี้คงรู้จัก IQ กับ EQ เป็นอย่างดี ส่วน LQ นั้นคือ “ความรัก” โดยการเป็นหัวหน้าคุณต้องมีความรักให้กับลูกทีม พร้อมทำงานร่วมกัน เพราะว่าพวกเขาเหล่านี้อยู่ในการควบคุมของคุณ หลายครั้งหัวหน้าไม่ได้เป็นที่ยอมรับจากคนภายในทีม เนื่องจากขาดความรัก ความเข้าใจ ซึ่งหากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น การจะทำงานอะไรให้ประสบความสำเร็จ มีความราบรื่นคงเป็นไปได้ยาก



2.การเป็นผู้นำไม่ได้สนุกอย่างที่คิด

แจ๊ค หม่า มีพนักงานในบริษัทนับหมื่นๆคน แม้ว่าเขาจะมีการบริหารที่ดูเหมือนง่ายในสายตาคนทั่วไป แต่ชีวิตของเขาไม่ได้เรียบง่ายอย่างที่คิด จนมีประโยคเด็ดออกมาว่า “หากอยากมีชีวิตที่มีความสุข อย่าริคิดเป็นหัวหน้า เพราะชีวิตเต็มไปด้วยความกดดัน หากเกิดข้อผิดพลาดขึ้นมา คุณต้องรีบแก้ไขโดยทันทีแม้ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนบนโลกใบนี้ก็ตาม”

3.คุณต้องคอยผลักดันผู้คน

เมื่อถึงเวลาที่ต้องแก้ปัญหาที่มีความยากลำบาก แจ๊ค หม่า มีคำแนะนำ ให้กำลังใจว่า “แม้วันนี้มันจะแย่ และพรุ่งนี้จะยิ่งแย่ลงไปอีก แต่วันข้างหน้ามันจะกลายเป็นสิ่งสวยงาม ทำให้คุณแข็งแกร่งขึ้นจากวันเวลาที่ผ่านมา และที่สำคัญการเป็นผู้นำ คุณต้องสร้างแรงบันดาลใจให้กับลูกทีมเพื่อให้ผ่านพ้นช่วงเวลาอันเลวร้ายไปได้ โดยการไม่ยึดติด ทำให้รู้ว่าพรุ่งนี้ก็สามารถทำให้เป็นวันที่ดีสำหรับเราได้”

ข้อมูลจาก tumjaipost