เมนูมะเขือพวง กินทุกวัน มันจะทำให้ร่างกายเราเปลี่ยนไปอย่างมหาศาล โรคร้ายหายสิ้น

รู้ไว้ซะ! เมนูมะเขือพวง กินทุกวัน มันจะทำให้ร่างกายเราเปลี่ยนไปอย่างมหาศาล โรคร้ายหายสิ้นไม่กลับมาตอแย รู้แล้วก็รีบบอกต่อ

“มะเขือพวง” ผักพื้นบ้านที่ทุกคนต่างรู้จักดี เพราะพบได้ในอาหารไทยหลายชนิด เช่น ในแกง ในผัด หรือทานกับน้ำพริก แต่ถึงจะคุ้นเคยมากแค่ไหน ก็ยังมีอีกหลายคนที่ไม่ชอบรสขมของมะเขือพวง แต่เห็นขมๆอย่างนี้ รู้ไหมว่า “มะเขือพวง” ประโยชน์เพียบเลย



โดยนักวิจัยของคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้วิจัยเรื่อง”สรรพคุณวิเศษของมะเขือพวง” และพบว่ามะเขือพวงมีประโยชน์อย่างมาก

เนื่องจากมีฤทธิ์ช่วยลดอนุมูลอิสระ ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวาน มีเส้นใยที่ช่วยดูดซับไขมันส่วนเกินได้ดีเยี่ยม ทำให้มะเขือพวงสามารถรักษาโรคทั้ง 4 โรคนี้ได้ค่ะ

1. โรคเบาหวาน

มะเขือพวงมีสาร “เพกติน” ที่ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในผู้ป่วยโรคเบาหวาน โดยสารนี้จะมีหน้าที่ช่วยเคลือบผิวในลำไส้ ทำให้อาหารเคลื่อนตัวผ่านลำไส้ได้ช้า จึงช่วยดูดซึมแป้งและน้ำตาลที่ย่อยแล้วได้ช้าลง ทำให้ระดับของน้ำตาลในเลือดคงที่


2. โรคกระเพาะ

มะเขือพวงช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหาร โดยมีฤทธิ์ต้านการเกิดแผลในกระเพาะอาหารที่เกิดจากการใช้ยา แอลกอฮอล์ และความเครียดได้

3. โรคขาดสารอาหาร

มะเขือพวงมีสารจำพวก “ไฟโตนิวเทียนท์” ที่จะช่วยร่างกายในสภาวะขาดสารอาหาร ให้สามารถกลับมาทำงานได้อย่างปกติ

4. โรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด

มะเขือพวงมีกลุ่มสาร “ทอร์โวไซด์” ซึ่งช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลในกระแสเลือดได้ และกระตุ้นให้ตับนำโคเลสเตอรอลในเลือดไปใช้ได้มากขึ้น รวมทั้งยับยั้งการดูดซึมกลับของโคเลสเตอรอลในลำไส้ด้วย จึงอาจช่วยป้องกันโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือดได้อีกทางหนึ่ง

ผักพื้นบ้านที่หาทานได้ทั่วไป แต่ประโยชน์ไม่ธรรมดาเลยใช่ไหม รู้อย่างนี้ครั้งหน้าก็อย่าเขี่ยเจ้ามะเขือพวงเม็ดเล็กๆ ทิ้งไว้ข้างจานอีกนะ ฝืนใจทานหน่อย ท่องไว้เพื่อสุขภาพ