แชร์บอกบุญ! รักษาให้ฟรีโรคต้อเนื้อ ไม่มีอั้น ไม่มีหมด ไม่เกี่ยงเชื้อชาติ ไม่เกี่ยงสิทธิ์การรักษา ที่ศูนย์ตาธรรมศาสตร์

แชร์บอกบุญ ใครมีญาติพี่น้องหรือคนรู้จักกำลังประสบปัญหาเป็น #โรคต้อเนื้อ (โรคที่พบมากๆ ในคนไทยที่ทำงานกลางแจ้ง) #ศูนย์ตาธรรมศาสตร์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต #เปิดรักษาให้ฟรี ... ไม่มีอั้น ไม่มีหมด ไม่เกี่ยงเชื้อชาติ ไม่เกี่ยงจังหวัด ไม่เกี่ยงสิทธิ์การรักษา!! เริ่มตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 28 มีนาคม 2561 #งานนี้5ปีมีครั้งเดียว #ห้ามพลาด #ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย มาร่วมทำบุญด้วยการช่วย share ออกไปให้คนไข้ได้เห็นกันมากที่สุดนะคะ

สนใจโทรสอบถามรายละเอียด/จองคิวได้ที่ Tel. : 02-926-9957 (ในเวลาราชการ)



อนึ่ง โรคต้อเนื้อ มีลักษณะเป็นแผ่นเนื้อรูปสามเหลี่ยม งอกจากตาขาวลามเข้าไปในตาดำ มักพบริเวณหัวตามากกว่าหางตา ต้อเนื้อจะค่อยๆ โตลุกลามอย่างช้าๆ เข้าไปในตาดำ ถ้าเป็นมากจะลามเข้าไปจนถึงกลางตาดำปิดรูม่านตาซึ่งจะปิดบังการมองเห็นทำให้ตามัวได้ เนื้อดังกล่าวไม่ใช่มะเร็ง ไม่ใช่เนื้องอก แต่เป็นลักษณะของความเสื่อมของเยื่อบุตาซึ่งเกิดจากแสงอัลตราไวโอเล็ตเป็นหลักและไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใดกับดวงตา แต่จะก่อความรำคาญเวลาอักเสบ บวมแดง จะรู้สึกเคืองตา ถ้าเป็นเยอะก็จะมีปัญหาเรื่องสายตาเอียงได้เพราะจะไปกดอยู่ที่กระจกตา เป็นโรคกลุ่มเดียวกันกับต้อลมแต่มีการยื่นเข้าไปในส่วนของกระจกตา (ตาดำ)

#สาเหตุของโรคต้อเนื้อ

ต้อเนื้อและต้อลมเป็นโรคที่คล้ายคลึงกัน เกิดจากสาเหตุเดียวกันคือเกิดเนื่องมาจากแสงอัลตราไวโอเล็ตทำให้เยื่อบุตาบริเวณนั้นเสื่อมลง โรคนี้จึงมักเกิดกับผู้ที่ทำงานกลางแจ้ง ดังนั้น แพทย์จึงแนะนำให้ผู้ป่วยโรคนี้ใส่แว่นกันแดดไว้เสมอในเวลาออกกลางแจ้ง

โรคนี้จะเจอเยอะในประเทศที่อยู่ในแถบเส้นศูนย์สูตร (แสงอาทิตย์จะมีความร้อนมากกว่าประเทศที่อยู่ห่างเส้นศูนย์สูตร)

#อาการของโรคต้อเนื้อ ผู้ป่วยเป็นโรคต้อเนื้อและโรคต้อลมจะมีอาการเคืองตาแสบตา น้ำตาไหล ตาแดง คันตา ถ้าเป็นน้อยจะไม่ทำให้ตามัวเพราะไม่ได้กดกระจกตามาก แต่ถ้าเป็นมาก เช่นในกรณีที่ต้อเนื้อลุกลามเข้ามาถึงกลางตาดำจะทำให้ตามัวลง

#การรักษาและการป้องกันโรคต้อเนื้อ

- ใส่แว่นกันแดด, สวมหมวก, กางร่ม ในเวลาที่ออกกลางแจ้ง

- ไม่จำเป็นต้องรักษาในรายที่มีอาการไม่มาก

- ใช้ยาหยอดตาในผู้ที่มีอาการเคืองตา ตาแดง น้ำตาไหล แต่ยาหยอดตาไม่สามารถทำให้ต้อเนื้อหายไปได้

- ต้อเนื้อที่เป็นน้อยไม่จำเป็นต้องผ่าตัดออกเพราะไม่อันตรายต่อตา

- การผ่าตัดจะทำให้ผู้ป่วยต้อเนื้อที่มีอาการมาก หรือต้อเนื้อที่ลุกลามเข้าไปบนกระจกตาดำมากพอสมควรและ/หรือมีผลทำให้ตามัว

-----------------------------------

Source : FB - นพ.ศักดิ์ชัย วงศกิตติรักษ์ และ MOREMOVE