ไม่น่าเชื่อ ปูอัด ที่เราทานกันอย่างเอร็ดอร่อยจะทำมาจากสิ่งนี้ ความรู้ใหม่เลย

ใครที่ชอบทานอาหารญี่ปุ่นอาจจะเคยทานเจ้าแท่งสีแดงส้ม-ขาว หรือที่เรียกกันว่า ปูอัด เคยสงสัยหรือไม่ว่า ปูอัดทำมาจากอะไร จากชื่อที่ถูกเรียกอย่างนั้นเป็นเพราะว่าทำมาจากเนื้อปูที่ถูกอัดจนเป็นแท่ง หรือความจริงแล้วมันทำมาจากอะไรกันแน่?

ในความเป็นจริงแล้ว ปูอัดไม่ได้ทำมาจากเนื้อปูหรือมีส่วนผสมของเนื้อปูอย่างที่ใครหลายคนเข้าใจ แต่มันกลับทำมาจากเนื้อซูริมิ (Surimi) หรือเนื้อปลาที่มีสีขาว เนื่องจากเนื้อปูแท้ๆ นั้นมีราคาที่แพงมากนั่นเอง และที่เราได้กลิ่นของปูก็เป็นเพราะว่าในขั้นตอนการผลิตนั้นได้มีการปรุงแต่งกลิ่นให้เหมือนกับเนื้อปู มีการแต่งสีให้เป็นสีแดง-ส้มเหมือนกับกระดองปูที่ทำให้สุกแล้ว แถมเนื้อปลายังถูกอัดเป็นแท่งๆ คล้ายกับลายของกล้ามเนื้อปูจนทำให้เราคิดว่าเป็นเนื้อปูแท้ๆ กันเลยหละ



ปูอัดไม่ได้ทำมาจากปูจริงๆ

แต่ทำมาจากเนื้อปลา ได้แก่ ปลากะพง ปลาตาโต ปลาทรายแดง ปลาทรายขาว และปลาดาบ

วิธีการทำ

- นำปลามาตัดหัว ควักไส้ทิ้ง ส่งเข้าเครื่องบีบ เอาแต่เนื้อปลา นำปลาบดที่ได้มาผสมเครื่องปรุงจำพวกแป้ง น้ำตาล เกลือ ผงชูรส และกลิ่นปู เสร็จแล้วนำไปทำให้สุกและทำให้เนื้อปลามีลักษณะเป็นเส้นเหมือนเนื้อปูจริงๆ จากนั้นจึงอัดเป็นแท่งยาวๆแล้วตกแต่งสีให้ดูเหมือนเนื้อปูจริงๆ แต่บางบริษัทก็จะทำเป็นก้ามปูที่เกะเปลือกออกแล้ว


ไม่น่าเชื่อเลยนะค่ะ ปูอัดที่เราทานอย่างเอร็ดอร่อยนั้น จะทำมาจากเนื้อปลาทั้งนั้้นเลย แต่ยังไงก็ได้ประโยชน์จากเนื้อปลาเหมือนเดิมนะค่ะ