11 ข้อเท็จจริงเรื่องผมหงอก ขอบอกว่าต้องรู้ จะได้ไม่หงอกก่อนวัย

ยังไม่แก่ มีผมหงอกได้ไง 11 ข้อเท็จจริงเรื่องผมหงอก ขอบอกว่าต้องรู้ จะได้ไม่หงอกก่อนวัย

1. ผมหงอก เกิดจากการที่รากผมไม่ยอมสร้างเม็ดสี ผมเส้นนั้นจึงขาว สะท้อนเงา ไร้สี เป็นข้อผิดพลาดของการทำงานของเส้นผม

2. ผมหงอก ไม่ได้เกิดตามอายุ แต่เกิดเพราะรากผมมีความผิดพลาดในการทำงาน ดังนั้นอายุที่น้อยที่สุดที่จะเจอผมหงอกได้ ก็คือ 10 ปี

3. นอกจากสาเหตุรากผมไม่สร้างเม็ดสี ผมหงอกยังอาจเกิดเพราะโรคต่อมไทรอยด์ หรือบางคนที่ขาดวิตามินบี 12 มากๆ ก็มีผลให้เกิดผมหงอกได้เหมือนกัน

4. จากวารสารการแพทย์ ในปี 2005 ได้ตีพิมพ์เอาไว้ว่า คนเอเชียส่วนใหญ่ รวมถึงคนไทยเรา เฉลี่ยแล้วจะมีผมหงอกตอนช่วงอายุ 30 ปลายๆ

5. ผมหงอก ถอนได้ ดังนั้นความเชื่อที่ว่าถอนผมหงอก 1 เส้นแล้วมันจะหงอกเพิ่ม ยิ่งถอน ยิ่งงอกใหม่เป็นเท่าตัว จนลามไปหงอกทั้งหัว เป็นเรื่องหลอก 100%

6. คนที่มีปัญหาเกี่ยวกับร่างกาย มีโรคประจำตัวบางอย่าง เช่น โรคภูมิคุ้มกันบกพร่องอย่างใดอย่างหนึ่ง ร่างหายขาดสารอาหาร โลหิตจาง จะมีโอกาสเกิดผมหงอกขึ้นเร็วกว่าปกติทั่วไป

7. คนไหนสูบบุหรี่ ให้เตรียมใจไว้ได้เลยว่ามีโอกาสเกิดผมหงอกไวกว่าคนทั่วไปถึง 4 เท่า

8. ผมหงอกจะไม่หายไปนอกจากจะถอนออก แต่ถ้าอยู่ดีๆ มันกลับมาดกดำขึ้น นั่นอาจเป็นเพราะทานยาแก้อักเสบ หรือยาบางชนิดเข้าไป

9. หากอยู่ในเหตุการณ์น่าตกใจ หวาดกลัว เสียใจอย่างรุนแรง ก็มีผลทำให้รากผมชะงักการเจริญเติบโตชั่วคราว ผมจะร่วงเป็นกระจุก และได้ผมหงอกกลับมาเป็นรางวัลในระยะเวลาชั่วข้ามคืน

10. ทำงานหนักเกินไปก็มีผลนะ ร่างกายพักผ่อนน้อย ทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่ รากผมก็จะไม่แข็งแรงตาม หลุดร่วง และหงอกง่าย

11. ไม่มียาใดรักษาอาการผมหงอกได้ ไม่มีวิตามินเสริมใดช่วยรักษาผมหงอกได้ สิ่งที่ต้องทำหากไม่อยากผมหงอกไวกว่าวัยอันควร คือการดูแลรักษาสุขภาพผมให้ดี ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ นอนพักผ่อนให้เพียงพอ เติมวิตามินเอ วิตามินบี โปรตีน และแร่ธาตุให้กับร่างกายเยอะๆ แล้วใช้ชีวิตให้มีความสุขก็เพียงพอ

เอาล่ะ เท่านี้เรื่องผมหงอก ก็ไม่ใช่เรื่องที่จำเป็นต้องทำให้เครียดแล้วนะ!