สุดเจ๋ง 7 ผัก ผลไม้ที่กินแล้ว สามารถนำมาปลูกใหม่ได้ ไม่ต้องทิ้งราก พร้อมวิธีการปลูกแบบง่ายๆ

สุดเจ๋ง 7 ผลไม้ที่กินแล้ว สามารถนำมาปลูกใหม่ได้ พร้อมวิธีการปลูกแบบง่ายๆ

เพื่อนๆรู้ไหมครับว่า ผลไม้ที่เรานำมากิน บางชนิดก็สามารถนำไปปลูกต่อจนเกิดเป็นต้นใหม่ได้ นอกจากจะนำมาทานแล้วเราสามารถเก็บเมล็ดหรือส่วนต่างๆ ของผลไม้นำมาปลูกใหม่ ยังทำให้เราได้ใช้เวลาว่างอย่างมีประโยชน์ ได้รับประทานผลไม้สด ๆ ได้จัดสวนสวย ๆ ปลูกผลไม้งาม ๆ ในบ้านไดอีกด้วย และวันนี้จะพาไปชมเหล่าผลไม้ที่กินแล้วปลูกใหม่ได้ พร้อมวิธีปลูกในกระถาง สำหรับปลูกในบ้านกันครับ


1. ตระกูลผักกาด

ในที่นี้มีทั้งผักกาดหอม และ บ๊อกชอย  สิ่งที่เราต้องทำก็คือ ตัดส่วนใบเพื่อไปทำอาหาร แล้วเหลือส่วนก้านที่ติดกับราก (รากอาจจะตัดทิ้งไปตั้งแต่ก่อนถึงมือเรา) จากนั้นเอาใส่ชาม ถ้วยหรือภาชนะอะไรก็ได้ เอาน้ำใส่ลงไป แล้วเอาผักกาดส่วนที่จะปลูกใส่ลงไปเลยค่ะ เอาภาชนะไปวางในที่แดดส่องถึง และให้พรมน้ำบ้างนะคะ หลังจาก 3-4 วันแล้ว รากจะเริ่มงอกค่ะ แล้วใบก็จะเริ่มงอกออกมาเช่นกัน เมื่อรากงอกแล้วเราจะเปลี่ยนเอาไปลงดินก็ได้ค่ะ



2. ขึ้นฉ่าย

ขึ้นฉ่ายหรือเซเลอรี่ เป็นผักที่นำมาปลูกซ้ำได้ง่ายมาก ปกติเราจะตัดเฉพาะก้านและใบส่วนบนมาปรุงอาหารกันอยู่แล้ว ส่วนที่เป็นราก เราก็แค่เอาใส่ชามและใส่น้ำอุ่น (อุ่นนิดๆ) ลงไป เอาไปวางไว้แถวๆหน้าต่างให้โดนแดดบ้าง หลังจาก 1 สัปดาห์ จะเริ่มเห็นใบค่อยๆโผล่ขึ้นมา ให้นำไปลงดินเพื่อปลูกต่อได้เลยค่ะ


3. ตะไคร้

แม้ตะไคร้จะหาง่าย แต่ก็สามารถนำมาปลูกใหม่ได้เหมือนกันนะคะ โดยเฉพาะที่ต่างประเทศอาจจะหาตะไคร้ได้ยากกัน เราจะใช้ส่วนก้านแข็งๆตรงรากนั่นล่ะค่ะ แช่น้ำ แล้ววางไว้ตรงที่โดนแดด แค่เพียงอาทิตย์เดียวก็จะเริ่มงอกแล้วค่ะ แล้วเราก็นำไปปลูกต่อได้เลยค่ะ


4. ขิง

ขิงหาซื้อได้ง่าย แต่ถ้าอยากจะปลูกเองบ้าง ก็ให้ซื้อขิงมาแล้ว นำขิงลงปลูกในดินได้เลยค่ะ ต้องดูดีๆว่าตรงไหนเป็นส่วนที่รากจะงอกนะคะ ใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ก็จะเริ่มเห็นขิงหน่อใหม่แล้วล่ะค่ะ เวลาจะใช้ก็ตัดมาใช้ทีละนิดจะได้ไม่ต้องปลูกใหม่ค่ะ


5. สัปปะรด

บางทีสัปปะรดรสชาติที่เราชอบๆนี่หายากนะคะ ถ้าเราซื้อมาแบบเป็นลูก เราคงจะเอามาปลูกต่อได้ค่ะ จะได้ทานสัปปะรดรสที่เราชอบไงคะ เราตัดส่วนบนที่เป็นใบ แล้วเอาไม้จิ้มฟันจิ้มด้านล่างหลายๆอัน เอาไปวางไว้บนภาชนะที่มีน้ำ ให้ภาชนะและใบสัปปะรดของเราโดนแดด หรืออาจจะไว้บริเวณที่โล่งแดดส่องถึงในช่วงกลางวัน กลางคืนเก็บเข้าบ้านค่ะ ให้เป็นน้ำวันเว้นวัน ไม่ต้องใส่น้ำถึงสัปปะรดนะคะ เมื่อเรามองเห็นรากของสัปปะรดที่งอกแล้วให้ย้ายลงปลูกบนดินเลยค่ะ


6. กระเทียม

กระเทียมเป็นหัวๆแต่เราสามารถแยกเป็นกลีบเพื่อปลูกได้นะคะ และจริงๆใบกระเทียมใส่ส้มตำแซ่บมากๆ แต่ถ้าจะลองปลูกกระเทียมเองดูบ้าง ก็ลองไปหยิบกระเทียมจากครัวเรา แล้วปักกลีบกระเทียมลงดินเลยค่ะ กลางวันเอาวางกลางแดดเลยก็ได้ค่ะ ถ้าอยากได้หัวกระเทียม ต้องรอจนกว่าใบจะเหลือง แสดงว่าเราจะได้กระเทียมทั้งลูกแล้วล่ะค่ะ


7. โหระพา

โหระพาปลูกง่ายมากค่ะ เราใช้เฉพาะใบมาปรุงอาหาร เอาก้านมาปลูกได้ แต่ก้านต้องยาวกว่า 4 นิ้วขึ้นไปนะคะ นำก้านไปแช่ในน้ำ ใช้ก้านที่ยังมีใบเหลืออยู่ค่ะ อย่าให้ใบจมน้ำ ไม่กี่วันรากก็งอกแล้วค่ะ เมื่อรากยาวพอสมควรแล้วก็นำไปปลูกต่อได้เลยค่ะ วิธีนี้ยังใช้เพื่อคงความสดของโหระพาได้ด้วยค่ะ เพราะปกติแล้วโหระพามักเก็บในตู้เย็นได้ไม่นาน ถ้าเรานำก้านมาแช่น้ำไว้ รากก็จะงอกแล้วหล่อเลี้ยงใบเอาไว้ด้วยค่ะ

ข้อมูลจาก pooyingnaka