ปลาของไทย มีโอเมก้า 3 สูง กว่าปลาแซลมอลถึง 3 เท่าเชียวนะ

ปลาของไทย มีโอเมก้า 3 สูง กว่าปลาแซลมอลถึง 3 เท่าเลยนะ ลองเปลี่ยนมากินปลาไทยกันดีกว่า


โดยปกติแล้วเมื่อเราได้ยินคำว่า โอเมก้า-3 เราก็มักจะนึกถึงกรดไขมันดีที่มีอยู่ในปลาทะเลที่มีราคาแพงอย่าง ปลาแซลมอล ปลาเทราต์ ปลาซาร์ดีน ปลาทูน่า ปลาแมคคาเรล ซึ่งเป็นปลาที่นำเข้าจากต่างประเทศ

จึงไม่ค่อยมีใครนึกถึงปลาน้ำจืดสักเท่าไหร่ แต่หารู้ไม่ว่าจริง ๆ แล้วก็มีปลาน้ำบางชนิดที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 สูงไม่แพ้ปลาทะเลจากเมืองนอกเลย และปลาน้ำจืด ที่ว่านี้ก็คือ  ปลาสวาย  ของไทยนี่แหละ ซึ่งมีโอเมก้า 3 สูงถึง 2,570 มิลลิกรัม ต่อน้ำหนัก 100 กรัม มากกว่าปลาทะเลอย่างปลาแซลมอนที่มีโอเมก้า 3 ราว ๆ 1,000-1,700 มิลลิกรัม ถึง 3 เท่าด้วยกัน

นอกจาก  ปลาสวาย  แล้ว ยังมี  ปลาช่อน  ที่มีโอเมก้า 3 สูงถึง 870 มิลลิกรัมต่อน้ำหนัก 100 กรัม รวมทั้งปลากะพงขาว มีโอเมก้า 3 ประมาณ 310 มิลลิกรัมต่อน้ำหนัก 100 กรัม ซึ่งปลาน้ำจืดของไทยนี้หาซื้อไม่ยาก แถมยังราคาถูกกว่าปลาทะเลน้ำลึกอีกด้วย


โอเมก้า 3  มีดีอย่างไรต่อร่างกาย


1. ป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด เพราะโอเมก้า 3 จะช่วยป้องกันการสะสมของไขมันอิ่มตัว หรือคอเลสเตอรอล ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้หลอดเลือดอุดตัน

2. บำรุงสมอง เพราะกรดไขมัน DHA ในโอเมก้า 3 จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของสมองในส่วนความจำ การเรียนรู้ ความสามารถของสมอง อารมณ์ และพฤติกรรม

3. บำรุงระบบประสาทและสายตา เพราะโอเมก้า 3 เป็นกรดไขมันที่จำเป็นต่อการสร้างผนังเซลล์

4. กรด EPA ในน้ำมันปลา มีบทบาทสำคัญในการรักษาโรคซึมเศร้า อาการขาดสมาธิ นอนไม่หลับ

5. ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งชนิดต่างๆ

แหม...รู้อย่างนี้กินปลาน้ำจืดของไทยดีกว่าเยอะ หาง่าย ราคาถูกกว่า และมีโอเมก้า 3 มากพอกับปลาทะเลจากเมืองนอกเลย

ข้อมูลและภาพ ruk-yim.com