ทำอย่างไรหากรถยนต์จมน้ำ ตื่นตระหนก ไม่มีมีสติอาจเสียชีวิตได้ และนี้คือเทคนิคการเอาตัวรอดที่ถูกวิธี

ทำอย่างไรหากรถยนต์จมน้ำ ตื่นตระหนก ไม่มีมีสติอาจเสียชีวิตได้ และนี้คือเทคนิคการเอาตัวรอดที่ถูกวิธี

ความจริงแล้วเป็นเพราะสาเหตุนี้

ในแต่ละปีเกิดอุบัติเหตุรถยนต์จมน้ำ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 30% ต่อปี  เราควรเอาตัวรอด หรือช่วยเหลือผู้ประสบเหตุอย่างไรเมื่อรถยนต์ตกน้ำ


▼ก่อนอื่นเรามาดูกรณีตัวอย่างที่เคยเกิดขึ้นจริงนะค่ะ หญิงชาวนิวซีแลนด์คนนี้เกิดอุบัติเหตุขับรถยนต์ตกลงไปในแม่น้ำ และรถยนต์กำลังค่อยๆจมลง เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจมาถึงที่เกิดเหตุ ได้รีบลงไปช่วยเหลือทันที แต่ก็ไม่สามารถเปิดประตูได้ เนื่องจากยังมีแรงดันน้ำจากภายนอก




▼เจ้าหน้าที่ตำรวจหนึ่งในนั้น ได้นำก้อนกินขนาดใหญ่ทุบกระจกรถ และเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกคน(จากรูปด้านบนนะค่ะ) ได้ประคองรถยนต์ไว้ เพื่อให้รถยนต์จมช้าลง สุดท้ายแล้วก็สามารถช่วยผู้ประสบเหตุออกมาจากรถยนต์ได้ ใช้เวลาในการช่วยเหลือเพียง40วินาที หากนานไปกว่านี้ เธออาจเสียชีวิตได้ค่ะ


อุบัติเหตุรถยนต์จมน้ำ ส่วนมากผู้ที่เสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจ ก็เป็นเพราะแรงดันน้ำจากภายนอกจึงทำให้ไม่สามรถเปิดประตูรถได้

หากเกิดอุติเหตุรถยนต์จมน้ำ อาจโชคดีเมื่อมีผู้เข้ามาช่วยเหลือได้ทันท่วงที แต่ถ้าไม่มี จะมีวิธีช่วยเหลือตัวเองได้อย่างไร

เรามาดูการทดลองวิธีเอาตัวรอดกันนะค่ะ (ในการทดลองได้ให้ผู้ทดลองใช้ถังออกซิเจน) จากนั้นดันรถยนต์ลงน้ำ และ รถยนต์ได้จมลงไปอย่างรวดเร็ว น้ำค่อยๆเข้ามาในตัวรถยนต์ ช่วงเวลานี้เองส่วนมากผู้ประสบอุบัติเหตุจะตื่นตะหนก ทำอะไรไม่ถูก และพยายามที่จะเปิดประตู แต่ไม่ว่าจะใช้แรงเปิดเท่าไหร่ก็ไม่สามารถเปิดได้ เราควรตั้งสติก่อน เมื่อน้ำเข้าสู่ภายในรถยนต์จนเกือนถึงหลังคา ก็จะสามารถเปิดประตูรถยนต์ได้อย่างง่ายดาย

▼สาเหตุเป็นเพราะเมื่อน้ำยังไม่เข้ามาในรถมากพอ ภายในรถยังคงมีอากาศ ความดันภายนอกและภายในรถต่างกัน จึงไม่สามารถเปิดประตูรถได้ แต่เมื่อน้ำไหลเข้าสู่ภายในรถมากพอเกือบถึงหลังคา หลังจากความดันภายนอกและภายในใกล้เคียงกันแล้ว ก็สามารถเปิดประตูรถได้ทันที



สรุปวิธีการเอาตัวรอดหากรถยนต์ตกน้ำกันนะค่ะ ก่อนอื่นเมื่อน้ำไหลเข้ามาในรถจนเกือบถึงหลังคา ให้เปิดประตูรถได้เลยค่ะ ถึงแม้ยังมีแรงดันแต่ก็ไม่ควรรอจนรถจมไปถึงพื้นน้ำนะค่ะ  และหากขณะที่น้ำไหลเข้ารถได้ครึ่งคัน ยังสามารถมีโอกาสที่จะเปิดประตูได้ แต่หากไม่ทันในช่วงนี้ ไม่ว่าจะใช้แรงเปิดเท่าไหร่ก็ไม่สามารถเปิดประตูได้ค่ะ ช่วงขณะนี้ให้ตั้งสติ สูดอากาศและเก็บกำลังไว้ รอเมื่อน้ำไหลเข้าสู่รถจนถึงหลังคา ให้พลักบานประตูออกให้กว้างสุด และออกมาจากรถทันทีค่ะ

ข้อมูลจาก http://www.liekr.com/post_136489.html