รู้ทันก่อนโดนโกง กลโกงทางโทรศัพท์ตามไม่ทันอาจเสียเงินเป็นแสน

สวัสดีเพื่อนๆทุกท่านค่ะ วันนี้หมูบินนำข่าวคราวการโกงของมิจฉาชีพมาฝากท่านผู้ชมเพื่อให้ทราบและป้องกันอย่างทันท่วงที ข่าวการโกงที่ว่านี้ก็คือการโกงเงินจากทางโทรศัพท์ที่มีการโกงอย่างแยบยล การโกงเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับครูที่เกษียณอายุราชการรายหนึ่ง ตามหมูบินไปทราบรายละเอียดกันเลยค่ะ

มิจฉาชีพจะสุ่มเบอร์เพื่อโทรศัพท์ไปหาเหยื่อ และแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่าง ๆ หลอกให้เหยื่อทำรายการที่ตู้เอทีเอ็มเป็นเมนูภาษาอังกฤษ ซึ่งมิจฉาชีพอาศัยความกลัว ความโลภ และความรู้ไม่เท่าทันของเหยื่อ โดยข้ออ้างที่มักใช้หลอกเหยื่อ อย่างแรกคือ บัญชีเงินฝากถูกอายัดหรือหนี้บัตรเครดิต จะสามารถสร้างความตกใจและชักจูงให้เหยื่อโอนเงินได้ง่าย

ชมคลิปข้อมูลดีๆในการระวังป้องกันให้พ้นจากกลโกง


นับว่าเป็นข้อมูลที่ดีมากค่ะ

โดยจะหลอกให้เหยื่อโอนเงินทั้งหมดมาตรวจสอบ  รวมถึง เงินคืนภาษี มิจฉาชีพจะแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าสรรพากร หลอกให้เหยื่อรับภาษีคืน ซึ่งจะต้องยืนยันผ่านตู้เอทีเอ็ม หรือการออกอุบาย โชคดีรับรางวัลใหญ่ หลังจากหลอกสำเร็จแล้ว จะให้เหยื่อโอนเงินค่าภาษีให้ และการล้วงข้อมูลส่วนตัวหาย มิจฉาชีพจะแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่สถาบันการเงิน หลอกถามข้อมูลส่วนตัว แล้วนำไปปลอมแปลงเอกสารทางการเงินของเหยื่อนั้นเอง

เมื่อเกิดการโอนเงินผิด หลังจากมิจฉาชีพมีข้อมูลของเหยื่อมากพอแล้ว จะโทรศัพท์ไปยังสถาบันการเงินที่เหยื่อใช้บริการ เพื่อขอรับการอนุมัติใช้เงินสินเชื่อผ่านทางโทรศัพท์ เมื่อสถาบันการเงินโอนเงินสินเชื่อเข้าบัญชีเงินฝากของเหยื่อแล้ว มิจฉาชีพจะโทรศัพท์ไปหลอกเหยื่อโดยอ้างว่าโอนเงินผิด  เพื่อให้เหยื่อโอนเงินไปให้มิจฉาชีพ ซึ่งเหยื่อจะไม่ทราบเลยว่าแท้จริงแล้วเป็นเงินสินเชื่อในนามตนเอง

การป้องคือ หากรับโทรศัพท์จากบุคคลที่ไม่รู้จัก ควรตรวจสอบทบทวนเรื่องราวที่เกิดขึ้น ไม่ควรโลภอยากได้เงินรางวัล และไม่ควรให้ข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลทางการเงินแก่บุคคลอื่น เพราะส่วนราชการและสถาบันการเงินไม่มีนโยบายสอบถามข้อมูลวนตัวลูกค้าผ่านทางโทรศัพท์ นอกจากนี้ต้องไม่ทำรายการที่ตู้เอทีเอ็มหรือเครื่องฝากเงินอัตโนมัติตามคำบอกของผู้อื่น ควรสอบถามข้อเท็จจริงกับสถาบันการเงินที่ถูกอ้างถึงหรือใช้บริการให้แน่ใจก่อน

เป็นอย่างไรบ้างค่ะกับสาระดีๆที่ทางเรานำข้อมูลดีๆมาฝากทุกท่านวันนี้ หวังว่าสิ่งที่หมูบินนำมาเสนอคงจะช่วยทำให้แฟนข่าวอัพยิ้มของเรารอดพ้นจากเงื้อมมือแก๊งมิจฉาชีพได้นะคะ

http://yo.upyim.co/109092/