ชาวเน็ตแห่แชร์ เรื่องน่ารู้ ภรรยาด่าสามีก็ผิดกฎหมาย มีโทษถึงจำคุก

ประเด็นนี้เชื่อว่าหลายคนอาจจะไม่ทราบ เพราะถ้าจะพูดไปในสังคมเราก็มีภาพในลักษณะสามี-ภรรยาทะเลาะกันให้เห็นอยู่บ่อยๆ แต่วันนี้ที่นำเรื่องนี้มาฝาก สืบเนื่องจากเพจ "สายตรงกฎหมาย" ของ ทนายรัชพล ศิริสาคร ได้หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมา และมีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นมากมาย พร้อมแชร์เรื่องนี้นับพันครั้ง

โดยทนายรัชพลโพสต์ข้อความระบุว่า ไม่ได้จะยุให้ครอบครัวแตกแยกนะ แต่เอาเข้าจริงๆ เวลาเมียไปตามผัวกลับบ้านตามร้านเหล้า หรือด่ากันกลางซอย บางทีเมียก็ต้องระวังคำพูดบ้าง เพราะมันอาจจะเข้าข่ายเป็นความผิด

การด่าคนอื่นต่อหน้าชาวบ้านอาจเป็นความผิดฐานดูหมิ่นคนอื่น หรือหมิ่นประมาทได้ ในทางกฎหมายเป็นเช่นนั้น ใช้ได้ในกรณีผัวด่าเมียด้วย แต่ทั้งนี้ในทางปฏิบัติก็ไปเคลียร์กันเอง อ้างอิงจากประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 393 และมาตรา 326

กฎหมายอาญาตามมาตราที่ทนายรัชพลระบุไว้ คือ มาตรา 393 ผู้ใดดูหมิ่นผู้อื่นซึ่งหน้า หรือด้วยการโฆษณา ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนมาตรา 326 ผู้ใดใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่ 3 โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง ผู้นั้นกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทราบแบบนี้แล้วต่อไปหากคุณภรรยาจะไปตามคุณสามีกลับบ้าน ก็คงต้องระมัดระวังเรื่องอารมณ์และคำพูด เช่นเดียวกันคุณสามีที่มักจะเจ้าอารมณ์ เวลาอยู่นอกบ้านชอบอวดอำนาจตัวเองให้เพื่อนดู ก็ผิดกฎหมายเหมือนกัน

จะอย่างไรก็แล้วแต่ การใช้ชีวิตคู่เป็นการที่คุณเลือกคนข้างๆ ตัวกันมาเอง เพราะฉะนั้นจะทะเลาะกัน หรือจะพูดจาอะไรก็คิดถึงวันแรกที่รักกันว่าเป็นอย่างไร และคติสอนใจที่บอกว่า "ไฟในอย่านำออก ไฟนอกอย่านำเข้า" ยังใช้ได้เสมอไม่ว่าจะผ่านมากี่ยุคกี่สมัยก็ตาม