แชร์เก็บไว้เลย! มะเขือพวง กินต้านแก่ ช่วยย่อยอาหาร ขับถ่ายคล่อง ไม่มีตกค้าง

หลังจากที่เราพูดถึงมะเขือยาวกันไปแล้ว วันนี้เลยอยากพูดถึงมะเขือพวงกันดีกว่า แม่บ้านจำได้เลยว่าตอนเด็กที่ถูกหลอกให้กินมะเขือพวงครั้งแรกเห็นลูกเขียวกลมๆ เล็กๆ


คิดว่าเป็นลูกตะขบที่ยังไม่สุก พอลองกัดดูเท่านั้นแหละ โอ๊ยขมมาก แถมยังมีเม็ดเล็กแตกเต็มปากไปหมดเลย จนต้องคายทิ้ง แต่ถ้าเดี๋ยวนี้ล่ะก็ยิ่งมาในจานอาหารคู่น้ำพริกรีบกินแบบไม่มีคายเลยล่ะ

ผลเขียวลูกเล็กที่ถูกเด็ดมาครั้งละเป็นพวง และมักถูกลอยอยู่ในเกือบทุกเมนูที่เป็นแกงของไทยเขาเรียกกันว่า “มะเขือพวง” เป็นมะเขือที่มีคุณค่าทางอาหารมากสุด คนไทยเราคุ้นเคยกับมะเขือพวงมานาน ไม่ว่าจะเป็นเมนูน้ำพริกกะปิ ที่ต้องบุบมะเขือพวงลงไปด้วย เพื่อเพิ่มความเข้มข้นให้กับน้ำพริก และช่วยทำให้มีรสขมนิดๆ ตัดกับรสเค็มของกะปิ

สมัยปู่ ย่า ตา ยาย เขาจะนำมะเขือพวงไปปิ้งพอให้เปลือกด้านนอกไหม้ ไว้รับประทานเป็นผักแนม ผิวด้านนอกจะกรอบ ส่วนด้านในนุ่มรับประทานอร่อย แต่รู้กันไหมค่ะว่ามะเขือพวงไม่ได้มีแต่เฉพาะแต่ในบ้านเราเท่านั้นที่กินนะคะ

อย่างชาวอินเดียเขาจะนำมะเขือพวงไปแช่กับนมเปรี้ยว แล้วตากแห้งก่อนนำไปประกอบอาหาร หรือบางครั้งก็จะนำไปใส่ในแกงแขก ส่วนในประเทศลาวเขาจะนำมะเขือพวงใส่ในแกงเผ็ดคล้ายกันกับบ้านเรา ซึ่งต่างกับไอวอรี่โคสต์นำผลมะเขือพวงใส่ซุปและซอสต่างๆ

นอกจากนี้ยังมีผลการวิจัยพบว่ามะเขือพวงเป็นผักที่ประกอบไปด้วยสารให้ประโยชน์มากมาย อาทิ ธาตุแคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก รวมถึงวิตามินอีกหลายชนิด ตามตำราแพทย์แผนไทยบอกไว้ว่ามะเขือพวง มีส่วนช่วยทำให้เจริญอาหาร ช่วยย่อยอาหาร ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย บำรุงธาตุ ขับเสมหะ แก้ไอ ช่วยให้โลหิตหมุนเวียนดี แก้ฟกช้ำ ไอเป็นเลือด ฝีบวมมีหนอง

ส่วนคุณสมบัติที่เด่นชัดของมะเขือพวง คือ การเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของลำไส้ เพื่อตอบสนองต่อสารพิษที่เข้ามายังระบบทางเดินอาหาร มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันความเสื่อมและแก่ก่อนวัย มีฤทธิ์ช่วยควบคุมระดับน้ำตาล อีกทั้งยังมีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายหลายชนิด

นอกจากนี้ในประเทศอินเดียใช้น้ำสกัดจากต้นมะเขือพวงแก้พิษแมลงกัดต่อย และรับประทานผลเพื่อช่วยบำรุงตับ แต่ถ้านำผลมาต้มเป็นน้ำสำหรับดื่มจะมากในประเทศจีน เนื่องจากช่วยบรรเทาอาการแก้ไอได้ดี

สำหรับเมนูแนะนำให้ลองนำไปทำเป็นแกงเขียวทั่วไปที่เราเคยกินกันบ่อยๆ นี่แหละ แต่เปลี่ยนมาทำแบบเขียวหวานกุ้งบ้างดีกว่าแม่บ้านให้ชื่อเมนูนี้ว่า “กุ้งผัดพริกแกงเขียวหวานมะเขือพวง” เริ่มจากนำกุ้งสดปอกเปลือกผ่าหลังเส้นดำออกแล้วนำมาโรยเกลือป่น พริกไทยป่น ตั้งกระทะนำลงทอดน้ำมันพอร้อน พอกุ้งเริ่มสุกสวยได้ที่จัดใสจานไว้ (การทอดกุ้งนั้น จะทำให้เนื้อกุ้งหอมอยู่ตัว และมีรสชาติดีมากขึ้นเวลากินกับแกงเขียวหวาน)

จากนั้นผัดพริกแกงเขียวหวานกับน้ำมันพืชเล็กน้อย ใส่กะทิ แล้วปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊บ น้ำปลา ใส่มะเขือพวง พอมะเขือสุก แล้วค่อยใส่ใบมะกรูด พริกชี้ฟ้า และใบโหระพา ตักน้ำพริกแกงที่ได้ราดบนกุ้งทอดที่เตรียมไว้ แค่นี้เราก็ได้กินอาหารอร่อยๆ จากมะเขือพวงกันแล้ว