แชร์เก็บไว้เลย! สมุนไพรสองตัวนี้ ช่วยให้เลิกบุหรี่ ได้ผลเกินคาด หาได้ตามบ้าน ขึ้นอยู่เต็มไปหมด!

นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงการประกาศจุดยืนร่วมรณรงค์ต้านการสูบบุหรี่ ว่า สืบเนื่องจากองค์การอนามัยโลกได้กำหนดให้ 31 พฤษภาคมของทุกปีเป็นวัน งดสูบบุหรี่โลก โดยในปี 2557 นี้ ได้กำหนดประเด็นการรณรงค์ไว้ว่า Raise taxes on tobacco ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ใช้ภาษาไทยว่า บุหรี่ : ภาษียิ่งเพิ่ม คนตายยิ่งลด โดยการรณรงค์ในปีนี้องค์การอนามัยโลกจะเน้นเชิญชวนให้นานาประเทศทั่วโลกเรียกร้องให้รัฐบาลของตนเองขึ้นภาษียาสูบให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น ซึ่งการบริโภคยาสูบเป็นสาเหตุการตายอันดับต้น ๆ ของโรคที่ป้องกันได้ เช่น โรคมะเร็งที่อวัยวะต่างๆ ได้แก่ มะเร็งในปอด มะเร็งในช่องปาก มะเร็งกล่องเสียง มะเร็งที่ลำคอ เป็นต้น



กรมฯ จึงขอประกาศจุดยืนในการร่วมรณรงค์ให้คนไทยเลิกบุหรี่ ด้วยภูมิปัญญาไทย ห่างไกลบุหรี่ ได้แก่ สมุนไพรหญ้าดอกขาว หรือ หญ้าหมอน้อย เป็นหญ้าที่หาได้ตามพื้นดินทั่วไป มีงานวิจัยจากหลายสถาบัน และสมุนไพรโปร่งฟ้า ซึ่งเป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก ผิวใบมันมีต่อมน้ำมันหอมระเหยกระจายอยู่มาก เหมือนใบส้ม,ใบมะกรูด วิธีใช้ นำใบสดของต้นโปร่งฟ้า 1 - 2 ใบ มาเคี้ยว เวลาเกิดความต้องการสูบบุหรี่ ใบจะมีรสชาติหวาน เมื่อสูบบุหรี่เข้าไป จะเกิดปฏิกิริยาทำให้รสชาดของบุหรี่เปลี่ยนไป





ส่วนสมุนไพรหญ้าดอกขาว ปัจจุบันมีการผลิตในรูปชาชงอดบุหรี่ ลูกอมอดบุหรี่ ขณะนี้มีโรงพยาบาลหลายแห่งเปิดคลินิกอดบุหรี่ด้วยการใช้สมุนไพรดังกล่าว ร่วมกับการอบตัวล้างพิษ และนวดเพื่อช่วยผ่อนคลาย รวมถึงวิธีการดูแลสุขภาพทั่วๆไป เช่น โรงพยาบาลบ้านนา จ.นครนายก โรงพยาบาลท่าแซะ ชุมพร โรงพยาบาลอู่ทอง เป็นต้น สำหรับการดับกลิ่นปาก สมุนไพรกานพลูหรือใบฝรั่ง จะได้ผลดี ปัจจุบันมีการผลิตในรูปแบบสเปรย์ เม็ดอม สะดวกต่อการใช้

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก thaihealth.or.th