เที่ยวชิม ริมทาง : ก๋วยเตี๋ยวเรือเฮียชาย

บริเวณท่าน้ำปากเกร็ด ตรงใต้สะพานพระราม 4 มีก๋วยเตี๋ยวเรือเจ้านึงทขับเรือมาขายเป็นประจำ ก๋วยเตี๋ยวเรือเจ้านี้รู้จักกันในชื่อก๋วยเตี๋ยวเรือเฮียชาย ก่อนหน้านั้นเฮียชายหรือลุงชาย เจ้าของร้านหรือเจ้าของเรือเคยขับเรือขายก๋วยเตี๋ยวในละแวกปากเกร็ด ตามลำคลองและริมแม่น้ำเจ้าพระยามาตั้งแต่ยังหนุ่มๆ บางช่วงขึ้นมาขับรถตระเวนขายสลับกันบ้าง จนเป็นที่รู้จักกันดีมาตั้งแต่ดั้งเดิม กระทั่งระยะหลังจึงได้มาลงตัวกับก๋วยเตี๋ยวเรืออีกครั้ง เมื่อได้ทำเลจอดขายอยู่ที่ใต้สะพานพระราม 4 นี่เอง


   ก๋วยเตี๋ยวเรือเฮียชายไม่ใช่สูตรก๋วยเตี๋ยวเนื้อหรือก๋วยเตี๋ยวน้ำตกข้นๆ แต่เป็นก๋วยเตี๋ยวหมูกับก๋วยเตี๋ยวไก่ มีก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำเป็นเมนูเด็ดยอดนิยม ลวกเส้นกับถั่วงอก ใส่หมูลวกแทนหมูต้ม ขณะที่ตับต้มหั่นชิ้นมาอย่างน่ากิน สูตรของลุงชายไม่ได้แยกปรุงน้ำต้มยำต่างหาก แต่จะปรุงพริกป่น น้ำตาล พริกน้ำส้ม น้ำปลาลงไปในชามเครื่องทีเดียวเลย พร้อมทั้งหมูสับ ถั่วลิสงป่น กุ้งแห้งฝอย และกระเทียมเจียวกากหมูหอมๆ แล้วจึงตักน้ำซุปต้มกระดูกหมูราดตามลงไป มีเกี๊ยวกรอบใส่มาให้ด้วยก่อนเสิร์ฟ


   ก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำสูตรเฮียชายจึงเป็นก๋วยเตี๋ยวชามใหญ่ที่มีน้ำต้มยำค่อนข้างเยอะ ละลายตาไปด้วยเครื่องปรุงต่างๆ ที่ดูรวมกันแล้วสีสวยน่ากินมาก รสชาติก็ได้มาตรฐานอร่อยแซ่บครบสูตร เผ็ดเปรี้ยวหวาน แถมยังได้รสมันจากถั่วลิสงป่นที่ใส่ค่อนข้างมาก กับกระเทียมเจียวหอมๆ ลูกค้าแทบไม่ต้องปรุงเพิ่มเลย...เว้นแต่บางคนที่ชอบรสจัดจ้านมากๆ


   นกน้อยไปทีไรก็สั่งก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำเฮียชายมากินโดยไม่ต้องปรุงทุกครั้ง อร่อยแซ่บถูกใจเสมอ จากนั้นตามด้วยเส้นเล็กแห้งครบสูตร ก๋วยเตี๋ยวแห้งของเฮียชาย พิจารณาเฉพาะเครื่องเคราและกระบวนการปรุงเหมือนกับก๋วยเตี๋ยวต้มยำ ต่างกันเพียงไม่ได้เติมน้ำซุปลงไป ว่าไปแล้วจะเรียกว่าแห้งยำก็ได้ พอคลุกเคล้าเข้าด้วยกันจะได้รสที่อร่อยจัดจ้านในรูปแบบของก๋วยเตี๋ยวแห้ง


   สำหรับก๋วยเตี๋ยวไก่ที่เป็นทางเลือกรองลงไป มีทั้งก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นแบบสูตรมะระ ใส่น่องไก่ชิ้นใหญ่ที่ตุ๋นเปื่อยน่ากินและเนื้อหวานนิ่ม พร้อมทั้งเลือดไก่สองก้อน ส่วนน้ำซุปออกรสหวานตามสูตรต้มมะระที่ใส่หลักฐานมายืนยันด้วย 2 ชิ้น เฮียชายจะใส่น้ำส้มพริกตำตัดหวานช่วยปรุงรสชาติให้กลมกล่อม


   เฮียชายยังมีก๋วยเตี๋ยวซุปเปอร์ต้มยำเป็นเมนูเด็ดของร้าน อย่างที่รู้กันสมัยนี้ซุปเปอร์คือตีนไก่ต้มนั้นเอง โดยปรุงแบบเดียวกับก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำ เพียงเปลี่ยนจากเครื่องหมูเป็นตีนไก่ เหมาะกับคนที่ชอบแทะตีนไก่มากกว่ากินง่ายๆ แบบหมูเป็นชิ้นๆ แต่ยังได้ความอร่อยจัดจ้านของสูตรต้มยำเหมือนเดิม หรือถ้าอยากแทะตีนไก่ให้มันปาก ก็สั่งเกาเหลาซุปเปอร์ต้มยำมาเลย

ร้านอาหาร : ก๋วยเตี๋ยวเรือเฮียชาย
ท่าน้ำปากเกร็ด (ใต้สะพานพระราม 4) ต. ปากเกร็ด อ. ปากเกร็ด จ. นนทบุรี 11120
เปิดเวลา 09.00 – 17.00 น. / หยุดวันศุกร์
โทร 08-7982-1609

ที่มา   http://travel.thaiza.com