8 สัญญาณบ่งบอกว่าไตของคุณกำลังแย่!

ไตเป็นอวัยวะที่สำคัญมากที่สุดส่วนหนึ่งในร่างกายของมนุษย์ ตำแหน่งของไตจะอยู่ใต้กระดูกซี่โครง โดยมีหน้าที่ในการขับสารพิษ ทำความสะอาดอวัยวะอื่นๆ ภายในร่างกาย


     ระบบการทำงานของไตมีความจำเป็นอย่างมากต่อระบบทั้งหมดในร่างกาย โดยไตจะมีหน้าที่ในการกำจัดสารพิษ ของเสีย ของเหลวที่มากเกินความจำเป็นต่อร่างกาย ช่วยฟื้นฟูสุขภาพกระดูก ให้แข็งแรง รักษาสมดุลของอิเล็กโทรไลต์ (สารที่ี่เมื่อละลายในน้ำจะนำไฟฟ้าได้) รักษาระดับความดันโลหิต และยังมีหน้าที่ในการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงให้มากขึ้น


      ดังนั้น หากระบบของไตทำงานผิดปกติหรือตกอยู่ในอันตราย ร่างกายของคุณก็จะอยู่ในความเสี่ยงเช่นเดียวกัน ดัง นั้นคุณจึงควรรู้และสังเกตเห็นอาการที่จะบ่งบอกว่าไตกำลังได้รับอันตราย เพื่อป้องกันมิให้เกิดโรคต่างๆ ได้ทันท่วงที เช่น ภาวะไตล้มเหลวเฉียบพลัน


    1. ปัสสาวะมีลักษณะต่างจากเดิม

     ลักษณะอาการที่เห็นได้ชัดเลยก็คือ ปัสสาวะเป็น ฟอง มีสีคล้ำ ถ่ายปัสสาวะน้อยครั้งในปริมาณครั้งละน้อยๆ มักปวดปัสสาวะกลางดึก หรือปัสสาวะของคุณมีสีซีด เข้าห้องน้ำบ่อย และปัสสาวะในปริมาณครั้งละค่อนข้างมาก


    2. บวมน้ำ

      เมื่อประสิทธิภาพในการทำงานของไตลดลง ความสามารถในการกำจัดของเหลวออกจากร่างกายในปริมาณมากๆ นั้นก็ไม่เป็นผลสำเร็จ ส่งผลให้ร่างกายและใบหน้าเกิดอาการบวมน้ำนั่นเอง


    3. หายใจได้ในระยะสั้นๆ

     สัญญาณของลักษณะดังกล่าวนี้อาจมีความเกี่ยวข้องกับที่ไตของคุณมีปัญหา เมื่อปอดของคุณมีสารพิษมากเกินไป ปริมาณเซลล์เม็ดเลือดแดงก็จะลดลง และผลลัพธ์อันเลวร้ายที่เกิดขึ้นก็คือ ออกซิเจนในร่างกายค่อยๆ เริ่มขาดแคลน


    4. ผดผื่น

     ภาวะไตล้มเหลวอาจมีสาเหตุมาจากการเก็บสะสมของเสียในร่างกายมากเกินไป ซึ่งจะส่งผลต่อผิวพรรณคือมีอาการคัน และผดผื่นขึ้นตามร่างกาย เมื่อสารพิษปะปนอยู่กับเลือดในปริมาณมากเกินไป ผิวพรรณของคุณจะไม่สดใส แห้ง แต่การจะบำรุงผิวด้วยโลชันนั้นกลับไม่ใช่วิธีแก้ปัญหา เพราะสาเหตุที่แท้จริงนั้นมาจากไตของคุณที่ต้องการบ่งบอกว่ามันกำลังป่วย!


    5. สัมผัสได้ถึงรสชาติของเหล็กในปาก

     ของเสียที่ปะปนอยู่ในเลือดยังส่งผลให้การรับรสชาติของลิ้นเปลี่ยนไป และลมหายใจผิดปกติ เมื่อทานอาหารหรือขนมแต่คุณกลับรู้สึกว่ามันไม่อร่อยเลยแม้แต่น้อย นั่นแปลว่าไตของคุณกำลังมีปัญหาอยู่นั่นเอง


    6. ไม่มีสมาธิ มึนหัวบ่อย

     หากคุณกำลังประสบปัญหาภาวะโลหิตจาง หรือไตมีปัญหา การลำเลียงออกซิเจนไปยังสมองจึงค่อนข้างเป็นไปได้อย่างยากลำบาก จนก่อให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับความจำ ขาดสมาธิ และมักจะวิงเวียนศีรษะเป็นประจำ


    7. ความเจ็บปวด

     เมื่อคุณรู้สึกเจ็บแปลบบริเวณไต มันสามารถบ่งบอกได้ว่าคุณกำลังเผชิญกับโรคนิ่วในไทย หรือการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ


    8. เหนื่อยง่าย

      ไตที่มีสุขภาพดีนั้นจะผลิตฮอร์โมนที่ชื่อ อีริโทโพอิติน (erythropoietin) ซึ่งมีหน้าที่ในการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงเพื่อผลิตออกซิเจนที่จำเป็นต่อร่าง กาย หากร่างกายของคุณมีเซลล์เม็ดเลือดแดงจำนวนน้อย คุณก็จะรู้สึกเหนื่อยง่าย เกิดปัญหาเกี่ยวกับสมอง และกล้ามเนื้อ ซ้ำร้ายกว่านั้น ร่างกายของคุณอาจจะกำลังประสบกับภาวะโลหิตจางก็ได้เช่นกัน



      วิธีบำรุงรักษาไตให้มีสุขภาพดีสามารถทำได้โดยการทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น อาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง อาหารเสริม และดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอ นอกเหนือจากนี้แล้ว เมื่อคุณรู้สึกได้ว่าร่างกายยังไม่ดีขึ้น ควรพบแพทย์ในทันทีเพื่อการรักษาที่มีประสิทธิภาพและทันการณ์



www.healthyfoodhouse.com