ไม่เลื่อนผ่าน คนมีบุญจะเข้าใจ วาสนาจะเข้ามา

 


เรื่องบางเรื่องที่เกิดขึ้นมาในชีวิตของเรานั้น อาจมีทั้งเรื่องดีที่สร้างความสุขให้กับชีวิต และก็อาจมีบางเรื่องที่ทำให้เราเกิดความทุกข์ เราอาจเคยได้ยินได้ฟังกันมาบ้างว่าสุขทุกข์นั้นเป็นเรื่องธรรมดาที่จะเกิดขึ้นในชีวิตของคนเรา อยู่ที่เราจะจัดการหรือมีมุมมองอย่างไร

ไม่ให้สุขจนหลงลืมไปว่ายังไงก็จะต้องมีทุกข์ตามมาและไม่ให้ทุกข์จนเกินไปจนลืมไปว่าบางครั้งความทุกข์นั้นผ่านมาแล้วเดี๋ยวก็ผ่านไป และสิ่งหนึ่งที่เราไม่สามารถเปลี่ ยนแปลงชีวิตของเราได้เลย นั่นคือ เหตุการณ์ต่างๆที่จะเกิดขึ้น ล้วนเป็นบททดสอบจิตใจของเรา

ในการใช้ชีวิตคนเรานั้นต่างมีวิถีชีวิตและการใช้ชีวิตที่แตกต่างกัน เราทุกคนเกิดมาล้วนทำหน้าที่และจุดมุ่งหมายของตัวเองให้ดีที่สุด เพราะฉะนั้นจงอย่าอวดอ้างในสิ่งที่ตัวเองมี เพราะในบางครั้งการอวดอ้างไม่ได้เป็นผลดีต่อตัวเราเลยแม้แต่นิดเดียว

คนที่มีวาสนา จะไม่เลื่อนผ่านบทความนี้

ไม่ได้ขึ้นอยู่ ที่คุณมีรถหรูเพียงใดขับ แต่อยู่ที่คุณขับรถกลับบ้านได้อย่างปลอด ภัยหรือไม่

ไม่ได้ขึ้นอยู่ ที่คุณมีบ้านหลังใหญ่โตเพียงใด แต่อยู่ที่เวลาคุณอยู่บ้านคุณมีเสียงหัวเราะหรือไม่

ไม่ได้อยู่ ที่พ่อแม่คุณมีมรดกไว้ให้คุณหรือไม่ แต่อยู่ที่พ่อแม่คุณมีชีวิตแข็งแรง ให้คุณคอยดูแลปรนนิบัติหรือไม่

ไม่ได้อยู่ ที่คุณมีคู่ชีวิตสวยหล่อเพียงใด แต่อยู่ที่เขาและเธอเข้าใจคุณดีพอหรือไม่

ไม่ได้อยู่ ที่ลูกของคนเรียนเก่ง และทำงานเก่งมากเพียงใด แต่อยู่ที่ลูกของคุณกตัญญูคุณหรือไม่

ไม่ได้อยู่ ที่ถ้อยคำหวานหู หรือเสียงปรบมือเมื่อคุณมีเงินมันดังเพียงใด แต่อยู่ที่เมื่อเวลาที่คุณล้มลง ยังมีอีกหลายมือยื่นเข้ามาประคองให้คุณลุกขึ้นยืนใหม่อีกครั้งหรือไม่

เพราะฉะนั้นในชีวิตของคุณ

อย่าอวดว่ามีเงิน เพราะในยามที่เราเจ็บป่วยนอนโรงพยาบาลนั้น เงินเหล่านั้นไม่ได้ต่างอะไรกับเศษกระดาษ

อย่าอวดในหน้าที่ตำแหน่งการงานที่มีอยู่ เพราะวันใดที่คุณล้มป่วย ยังมีคนจำนวนมากที่ทั้งเก่งรอเสียบตำแหน่งต่อจากคุณ

อย่าอวดรถยนต์ที่คุณขับ เพราะวันใดที่คุณจากไป กุญแจรถก็อยู่ในมือของคนอื่น

อย่าอวดว่ามีบ้านหลังใหญ่โตเพียงใด เพราะในวันหนึ่งที่คุณจาก ไปมันก็จะเป็นของคนอื่น

สำหรับเรื่องราวหรือแง่คิดที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้นั้นก็เปรียบได้กับการเตือนสติให้เราได้ใช้ชีวิตอยู่กับความเป็นจริง เป็นเรื่องธรรมดาของชีวิตที่ไม่มีอะไรแน่นอน พบเจอกันได้ก็จากกันได้

การยึดติดหรือหลงไปกับสิ่งต่างๆที่มี ที่อวดอ้าง หากวันไหนที่ไม่มีสิ่งนั้นแล้วหากยอมรับไม่ได้ก็มีแต่จะทำให้ทุกข์ใจเปล่าๆ ได้แต่หวังว่าเรื่องราวที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้นั้นจะเป็นประโยชน์หรือจะช่วยทำให้ใครหลายๆคนที่ได้อ่านได้ฉุกคิดหรือเฉลียวใจกันขึ้นมาบ้างนั่นเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก : นุสนธิ์บุคส์