วิธีใช้ พลาสเตอร์ยา ปิดแผลอย่างถูกต้อง ใช้ผิดเสี่ยงติดเชื้อ แผลเน่า

เวลาที่เราได้รับบาดเจ็บเล็กๆ น้อยๆ เรามักจะปฐมพยาบาลด้วยทายา แล้วใช้พลาสเตอร์ปิดแผล เพราะทั้งสะดวก หาซื้อได้ง่าย ราคาไม่แพง แต่รู้หรือไม่ว่า พลาสเตอร์นั้น หากใช้ผิดวิธีจะทำให้เกิดผลเสียตามมา แผลอาจจะเกิดการอักเสบ ติดเชื้อ หรืออาจจะทำให้เกิดแผลเน่าได้ เพราะฉะนั้น ก่อนจะปิดพลาสเตอร์ เราควรเลือกใช้ให้เหมาะสมกับแผลเสียก่อน





วันนี้เราจะมาบอกถึงวิธีการใช้พลาสเตอร์ยาที่ถูกต้อง เพื่อให้แผลหายดี และไม่เกิดอันตราย โดยก่อนจะใช้พลาสเตอร์ยาผิดแผลจะต้องดูสภาพแผลก่อนว่าแผลมีขนาดใหญ่ หรือมีความลึกหรือไม่ หากมีแผลที่ใหญ่หรือลึก ก้ไม่ควรใช้พลาสเตอร์ยามาปิดบาดแผล แต่หากเป็นแผลเพียงเล็กๆน้อยๆ ก็สามารถใช้ได้ และควรเลือกพลาสเตรอ์ที่มีรูปแบบที่สามารถระบายอากาศได้ดี



สำหรับบาดแผลที่เกิดขึ้นบริเวณที่มีขน แนะนำให้เลือกใช้พลาสเตอร์แบบพลาสติก เพราะจะทำให้ติดไม่แน่นมาก และก่อนจะใช้พลาสเตอร์ยา ควรทายารักษาแผลให้เรียบร้อยเสียก่อน เพราะถ้าหากไม่ทำความสะอาดแผลแล้วติดพลาสเตอร์ก็จะทำให้เชื้อโรคยังอยู่ในบาดแผล และจะทำให้เชื้อโรคขายตัวได้เร็ว อาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อหรืออักเสบได้

นอกจากนี้ยังไม่ควรใช้พลาสเตอร์ปิดแผลเป็นเวลานานๆ ควรเปิดให้บาดแผลให้สัมผัสกับอากาศเพื่อทำให้บาดแผลแห้งได้เร็วขึ้น สำหรับพลาสเตอร์ยาที่ใช้แล้ว ห้ามนำกลับมาใช้อีกครั้ง ทุกครั้งที่ใช้เสร็จแล้วให้ทิ้งทันที


อย่างไรก็ตาม พลาสเตอร์ยาหากนำมาใช้ผิดวิธี ก็อาจทำให้แผลติดเชื้อและเกิดแผลเน่าได้ ข้อห้ามของการใช้พลาสเตอร์ยา คือ ห้ามใช้ปิดบาดแผลเป็นระยะเวลานาน เพราะจะทำให้บาดแผลไม่แห้งและสมานได้ช้า นอกจากนั้นห้ามให้บาดแผลที่ติดพลาสเตอร์ยาโดนน้ำ เพราะเมื่อเกิดการเปียกชื้นก็จะทำให้แผลเน่า และอาจจะติดเชื้อได้