เศรษฐีฮ่องกง สอน 5 วิธีใช้เงินให้รวย เงินเดือนน้อยให้เริ่มฝึกได้เลย

Li Ka-Shing ลี กา ชิง มหาเศรษฐีชาวจีนแต้จิ๋วที่อาศัยอยู่ในฮ่องกง โดยก่อนชีวิตเริ่มต้นของเขาไม่ได้ราบรื่น ไม่ใช่จากการับมรดกจากทางบ้าน หากแต่เริ่มต้นจากการเป็นเด็ก ขายดอกไม้ในวัย 25 ปี และ ขยัน ซื่อสัตว์ ประหยัด อดทุน ตามแบบฉบับของคนจีน ทำให้มีเงินมากพอที่จะค่อยๆ เริ่มธุรกิจอื่นๆ ตามมา เช่น ท่าเรือ โรงแรม อสังหาริมทรัพย์ ประกันชีวิต และโทรศัพท์มือถือ

กระทั่งปีนี้ เว็บไซต์ฟอร์บส จัดให้ ลี กา ชิง เป็นเศรษฐีเบอร์ท็อป 5 อันดับของเอเชีย และเป็นอันดับที่ 28 ของโลก ด้วยสินทรัพย์สุทธิในวัย 88 ปีที่ 31,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 1 ล้านล้านบาท)

เทคนิคบริหารจัดการเงิน

ด้วยความที่ท่านเป็นเศรษฐีที่สร้างฐานะด้วยตนเอง ตั้งแต่ศูนย์ จึงมักจะมีเทคนิคและวิธีการต่างๆ ที่นำมาถ่ายทอดให้กับคนทุกคนที่ต้องการประสบความสำเร็จ ร่ำรวย เหมือนตัวท่านเอง

ลี กา ชิง แนะนำให้แบ่งเงินเป็น 5 กอง 

(สมมติว่าเรามีรายได้อยู่ที่ 20,000 บาท)

กองที่ 1  ค่าใช้จ่าย 6,000 บาท (30%) ไม่ว่าจะเป็นค่าอาหาร หรือค่าเดินทาง โดยเน้นไปที่อาหารที่ดีต่อสุขภาพและประหยัด (ตัดพวกเหล้า บุหรี่ ออก) ซึ่งน่าจะสามารถใช้เงินดังกล่าวได้อย่างพอเพียง

กองที่ 2  สร้างสายสัมพันธ์ 4,000 บาท (20%) ใช้งานนี้เพื่อการสังสรรค์ หรือสร้างคอนเน็คชันกับคนอื่นๆ หรือการเลี้ยงอาหารให้แก่คนที่มีความรู้ คนที่เก่งกว่าคุณ คนที่จะช่วยเหลือคุณในการทำงานในอนาคต อาหารมื้อหนึ่งอาจจะใช้เงินประมาณ 1,000-1,500 บาท คุณจะสามารถเลี้ยงได้ประมาณ 3-4 มื้อ ดังนั้นจึงต้องคิดให้รอบคอบก่อนที่จะเลี้ยงอาหารแต่ละมื้อ พอสิ้นปีคุณก็จะมีเพื่อนที่ดีที่จะให้ความช่วยเหลือคุณได้มากมาย และยังมีภาพลักษณ์ที่ดี ดูเป็นคนใจดีอีกด้วย

กองที่ 3  การศึกษา 3,000 บาท (15%) เนื่องจากว่าคุณไม่ได้มีเงินเยอะ จึงจำเป็นที่จะต้องเรียนเพื่อที่จะสามารถหารายได้เพิ่มขึ้น การซื้อหนังสือมาศึกษาเองเป็นการลงทุนที่ต่ำและให้ประโยชน์สูงมาก หลังจากที่คุณมีความรู้จากการอ่านหนังสือแล้ว คุณก็ควรแบ่งปันความรู้กับผู้อื่น นอกจากนั้นคุณก็ควรจะเก็บเงินในส่วนนี้ไว้อีกซัก 2,000 บาท (10% ของรายได้) เพื่อที่จะใช้ในการอบรมหลักสูตรดีๆอีกด้วย

กองที่ 4 ซื้อความสุข 2,000 บาท (10%) การซื้อความสุขให้ตนเอง โดยเฉพาะการท่องเที่ยวต่างประเทศ อย่างน้อยละ 1 ครั้ง เพราะจะทำให้มีประสบการณ์ที่หลากหลาย และยังเป็นการชาร์จแบตให้ตัวเรามีพลังเต็มเปี่ยมเพื่อที่จะไปสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ต่อไปในชีวิตได้อีกด้วย

กองที่ 5  เพื่ออนาคต 5,000 บาท (25%) เก็บออมไว้เพื่อเป็นเงินทุนในการประกอบกิจการในอนาคต อาจเริ่มต้นด้วยธุรกิจเล็กๆ เงินกองที่ห้าจะเป็นตัวช่วยที่สำคัญที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จ ไม่ว่าธุรกิจนั้นจะสำเร็จหรือล้มเหลวก็ตาม มันก็จะทำให้คุณมีประสบการณ์และความเชื่อมั่นในตนเองในการที่จะเป็นเถ้าแก่ ของธุรกิจของตัวเอง

นอกจากนี้ลี กา ชิง ยังแนะนำคนหนุ่มสาวด้วยว่า

คนหนุ่มสาวมักทานอาหารนอกบ้าน ซื้อของง่ายๆไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า ซึ่งจะทำให้พวกเขามีความสุขเพียงระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น แต่กลับต้องเสียเงินไปเป็นจำนวนมาก ทั้งๆที่ควรเก็บออมไว้เพื่อสร้างธุรกิจหรือการลงทุนในอนาคต

สิ่งที่ควรทำก็คือหารายได้เพิ่มด้วยการทำงานพิเศษ โดยเฉพาะการขายของ เพราะผู้ที่ประสบความสำเร็จในวงการธุรกิจ มักจะเป็นนักขายตัวยง

“คนรวยจะรู้วิธีขายวิสัยทัศน์ และขายความฝันของเขาให้กับคนอื่น อาชีพนักขายจึงเป็นหนึ่งในสิ่งจำเป็นหากคิดจะเป็นคนรวย”

ขอบคุณแหล่งที่มาwealthmeup dot com  เรียบเรียงโดย จิปาถะ