มือใหม่หัดปลูก ปลูกตะไคร้ยังไงให้แตกกอเยอะ

ตะไคร้ จัดเป็นผักสวนครัวและก็เป็นพืชสมุนไพรด้วย ตะไคร้นั้นนิยมนำมาประกอบอาหาร เพราะสามารถดับกลิ่นคาวได้ดี แถมยังช่วยเพิ่มรสชาติของอาหารได้หลายเมนูด้วย นิยมใช้ใส่อาหารประเภทต้มยำต่างๆ และแกง ปัจจุบันมีการนำตะไคร้มาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น น้ำตะไคร้เพื่อสุขภาพ ผงตะไคร้ขัดตัว หรือแม้กระทั่งธูปกันยุงจากตะไคร้ด้วย ตะไคร้นั้นถือว่าเป็นพืชที่มีอายุอยู่ได้หลายปี เมื่อโตขึ้นลำต้นจะรวมกันเป็นกอ ใบของตะไคร้จะยาวเรียว ปลายแหลมมีสีเขียวออกเทานิดหน่อยและมีกลิ่นหอม มีดอกเป็นช่อยาว ตะไคร้นั้นเป็นพืชที่ปลูกง่ายมาก และยังเจริญเติบโตได้กับทุกสภาพดินด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจอยากจะปลูกตะไคร้นั้น เริ่มตั้งแต่การเตรียมต้นพันธุ์ที่จะนำมาปลูก ควรเลือกต้นพันธุ์ที่มีอายุ 8 เดือนขึ้นไป การปลูก เรานิยมขุดขึ้นมาทั้งกอ แล้วค่อยมาแยกต้นให้ออกจากกัน ใช้มีดตัดส่วนรา กกับใบทิ้ง โดยวัดจากโคนจนถึงปลาย ให้ยาวประมาณ 30 เซนติเมตรพอ แล้วสามารถนำไปลงแปลงได้เลย (เคล็ดลับเล็กๆน้อยๆ) ถ้าเรานำตะไคร้ก่อนที่จะปลูกไปแช่น้ำแล้วทิ้งไว้ชัก 1 สัปดาห์ หรือสังเกตจากรา ก จนเหลืองเข้ม ค่อยเอาขึ้นมาจากน้ำ จะเป็นการทำให้พันธ์ตะไคร้ของเราแตกรา กได้ดี

ส่วนสายพันธุ์ที่เกษตรกรผู้ปลูกตะไคร้ นิยมนำมาปลูกคือ คือ ตะไคร้หยวก และพันธุ์ขาวเกษตร การปลูกตะไคร้นั้น แปลงที่ใช้สำหรับปลูกควรไถพรวนดิน และตากแดดไว้ก่อนประมาณ 7-10 วัน และขุดหลุมปลูกขนาด 25x25x25 เซนติเมตร แล้วใส่บุ๋ยคอกเก่าๆรองด้านล่างของหลุมพร้อมๆ กับการพรวนดิน ระยะห่างในแต่ล่ะหลุมควรห่างประมาณ 1×1 เมตร แล้วคุณจะได้ลำต้นตะไคร้และหัวที่อวบและใหญ่ แต่ถ้าเราปลูกชิดกันจนเกินไปลำต้นจะผอมสูง

การปักต้นพันธุ์ตะไคร้ควรปักให้เอียงประมาณ 45 องศา และลึกประมาณ 5 เซนติเมตร ส่วนจำนวนที่เหมาะสมต่อหลุมที่ควรใส่คือ 2 – 3 ต้นต่อหลุม จากนั้นควรรดน้ำให้ชุ่มตรงบริเวณหลุมปลูก การให้น้ำในช่วงแรกๆ ควรรดน้ำ 2-3 วันต่อครั้ง เช้าเย็น สังเกตว่าตะไคร้สามารถตั้งตัวได้ ค่อยรดน้ำ 5-7 วันต่อครั้ง ในส่วนการให้บุ๋ยนั้น ควรให้แค่ 2 ครั้ง โดยแนะนำให้ช่วงหลังจากการปลูกไปแล้ว 15 วัน หรือ 1 เดือน และในรอบที่ 2 ควรห่างจากรอบแรก 1 เดือน สำหรับสูตรบุ๋ยที่ใช้ ควรเป็นบุ๋ย 46-0-0 กอละ1 กำมือ และตามด้วยการรดน้ำ ใช้ร่วมกับฮอร์โม นบำรุงต้น เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการ ที่เหลือเราก็แค่คอยดูแลเรื่องน้ำพอ

ทั้งนี้หากท่านใดต้องการผลิตเป็นตะไคร้อินทรีย์ ก็เลือกใช้บุ๋ยหมั กแทนการใช้บุ๋ยเค มีก็ได้เช่นกัน สำหรับวันนี้เรามีเคล็ดลับการทำฮอ ร์โม นนมบำรุงต้นตระไคร้ให้กอใหญ่มาฝากด้วยครับ

วัตถุดิบที่ต้องเตรียมมีดังนี้ นมเปรี้ยวบีทาเก้นหรือใช้แทนยาคูลแทนก็ได้นะ ใช้ 1 ขวด (ใช้ขนาดขวดเล็กพอ) และนมจืดหนึ่งกระป๋อง และแป้งข้าวหมาก 1 ลูก มาถึงขั้นตอนการทำ ให้นำส่วนผสมทั้งหมดมาเทรวมกัน โดยทิ้งไว้เป็นเวลา 3 วัน จนมีกลิ่นหอมสามารถนำไปใช้ได้เลย

หลักการนำไปใช้นำน้ำหมั กที่ในอัตราส่วน 20 ซีซี นำไปผสมกับน้ำเปล่า 20 ลิตร จากนั้นนำไปฉีดพ่นต้นตระไคร้ จะช่วยให้ต้นตระไคร้กอใหญ่ สำหรับการเก็บเกี่ยวนั้น ตะไคร้จะเริ่มตัดขายได้ ตั้งแต่อายุ 8 เดือนขึ้นไป จนถึง 1 ปีครึ่ง หลังจากนั้นไปลำต้นจะเริ่มฝ่อ ตลาดไม่นิยมกัน ในการเก็บเกี่ยวแต่ล่ะครั้งจะนิยมขุดขึ้นมาทั้งกอ โดยเฉลี่ยแล้วตะไคร้ 1 กอ จะมีน้ำหนักที่ประมาณ 5-9 กิโลกรัม เมื่อขุดมาแล้วนำมาตัดรากและใบออก ตัดให้เหลือประมาณ 30 เซนติเมตร น้ำหนักจะลดลงเหลือ 3-5 กิโลกรัมต่อกอ เสร็จแล้วนำมามัดรวมเป็นกำๆ พร้อมใส่ถุงน้ำหนัก 5 หรือ10 กิโลกรัมต่อถุง เพื่อจำหน่ายสู่ท้องตลาดต่อไป

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมนิดหน่อย ในส่วนราคาของตะไคร้นั้น ช่วงฤดูฝนนั้น เฉลี่ยจะยืนพื้นอยู่ที่ 5 บาทต่อกิโลกรัม แต่ในช่วงฤดูแล้งหรือช่วงเทศกาลนั้น ราคาอาจจะแพงขึ้น เฉลี่ยกิโลกรัมละ 8-10 บาทแล้วแต่บางพื้นที่ จากการคำนวร ในพื้นที่ 1 ไร่ จะสามารถให้ผลผลิตที่ประมาณ 1.5 ตัน ถ้าบรรจุถุงพลาสติก 5 กิโลกรัมต่อถุง และจำหน่ายแบบคัดเกรด(หัวใหญ่ๆ) จะได้ถึงกิโลกรัมละ 8 บาทเลยทีเดียว หากขายแบบคละเกรด จะขายได้ที่กิโลกรัมละ 6 บาท

เรียบเรียงโดย สติ