คนบางคนให้อยู่ “ในใจ” น่ะดีแล้ว อย่าอยู่ใน “ชีวิตจริง” เลย

คนบางคนให้อยู่ “ในใจ” น่ะดีแล้ว อย่าอยู่ใน “ชีวิตจริง” เลย

 ตอนเด็กๆ…

เวลาไปทะเล

ฉันชอบเก็บเปลือกหอยกลับบ้าน

ใส่โหลแก้วเก็บไว้

เพียงแค่คิดว่ามันสวยดี

พอโตขึ้น

จึงรู้ว่า…

แท้จริงแล้วเปลือกหอยจะสวยงามและมีคุณค่ามากกว่า

ก็ตอนที่มันอยู่บนผืนทราย

และฉากหลังเป็นผืนน้ำสีคราม

ก็คงเหมือนบางคน…

ให้อยู่ในใจ ในฝัน อะดีแล้ว

อย่าอยู่ในชีวิตจริงเลย

ถ้าการได้ครอบครองเป็นเจ้าของกันแล้วอึดอัด

หรือมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งต้องเสียใจ

ทางเลือกที่ดีที่สุด

คงต้องปล่อยให้ต่างคนต่างใช้ชีวิตของตัวเอง

แบบนั้นมันอาจจะดีกว่าเนอะ

…….

เขาตื่นก่อนเรา

เวลาเขาจึงมีเวลามากกว่าเรา

เขาทำมากกว่าเรา

เขาจึงได้ผลตอบแทนมากกว่าเรา

เขารับผิดชอบมากกว่าเรา

ตำแหน่งเขาจึงสูงกว่าเรา

เขาพยายามมากว่าเรา

ความสำเร็จเขาจึงยิ่งใหญ่กว่าเรา

….

เขาทำได้ดีกว่าเรา

เขาจึงมีอะไรดีๆมากกว่าเรา

เขาอดทนกว่าเรา

เขาจึงเข้มแข็งกว่าเรา

ที่จริงชีวิตมันก็เท่านี้เอง

ไม่มีอะไรซับซ้อน

..

โลกจ่ายผลตอบแทนตามความสามารถและความพยายาม

ทำมากกว่าก็ต้องได้มากกว่า

แค่นี้เอง…

คุณค่า

ลูกปัดพลาสติก

สามารถเห็นสีสันได้ทันที

แต่กลับไม่มีคุณค่าราคาเท่าไหร่

ส่วนเพชร หรือพลอย

ไม่ได้งดงามแต่แรกเห็น

เพราะต้องผ่านสายตาของผู้ชำนาญ

และทนผ่านการเจียระไนที่เจ็บปวดมาก่อน

จึงจะเปล่งประกายออกมา

ความดีที่มีค่า

อาจไม่ใช่สิ่งที่ถูกพบเห็นโดยง่าย

เพราะหลายคนมักเลือก..

ที่จะมองเปลือกนอกที่สวยงามก่อน

แต่หากสามารถยืนหยัด

มุ่งมั่นรักษาความดี

ไม่แค่พยายามทำให้ดูงดงามแต่เปลือก

สุดท้าย…

จึงจะเป็นผู้ที่งดงาม และมีคุณค่าอย่างแท้จริง

ขอขอบพระคุณที่มา – Bodhisat Heart – และ สิริทัศน์ สมเสงี่ยม