11 อย่างน่าทึ่งที่กาแฟทำต่อร่างกายของคุณ

ประโยชน์ 11 ข้อของ “ดื่มกาแฟดำ” ที่ไม่ใส่น้ำตาลและครีมเทียม

กาแฟมีทั้งประโยชน์และมีโทษ เพราะฉะนั้นเราควรดื่มด้วยความระมัดระวัง โดยเฉพาะการดื่มกาแฟที่ผสมน้ำตาล ครีมเทียม หรือ นม นั้นจะทำให้ร่างกายได้รับทั้งน้ำตาลและไขมัน วันนี้เรามาดูกันว่า ประโยชน์ 11 ประการ ของการ “ดื่มกาแฟ” ที่ไม่ใส่น้ำตาลและไม่ใส่ครีมเทียม หรือ การดื่มกาแฟดำ นั้นมีอะไรบ้าง

1 เป็นประจำช่วยป้องกัน โรคไวรัสตับอักเสบ B มีผู้วิจัยพิสูจน์แล้วว่า กาแฟมีประโยชน์ ในการป้องกันได้

2 เป็นประจำช่วยป้องกัน โรคหอบ โรคนี้คือ อาการภูมิแพ้ชนิดหนึ่ง โดยทั่วไปเมื่อมีประสาท สำรองไม่ถูกกระตุ้น จะไม่มีอาการหอบเกิดขึ้นง่ายๆ แต่ถ้าหากประสาทสัมผัสสำรองถูกกระตุ้น จะเกิดอาการหอบทันที คาเฟอีนในกาแฟ จะระงับการตึงเครียดของประสาทสัมผัสสำรองลดการเกิดโรคหอบ
   
3 เป็นประจำช่วยลด การเกิดโรคตับจากสุรา ตามที่นักวิชาการสำรวจ แล้วพบว่ากาแฟช่วยลดผลร้าย ที่จะมีต่อตับได้อย่างมีนัยสำคัญ
   
4 เป็นประจำช่วยป้องกัน มะเร็งตับ มะเร็งลำไส้และ มะเร็งในช่องปาก จากผลการทดลองจริงพบว่ากาแฟมีประสิทธิภาพป้องกันโรคขั้นต้น โดยเฉพาะในคาเฟอีน มีกรดอะซิติก ที่ช่วยป้องกันโรคต่างๆ ดังกล่าวได้
   
5 เป็นประจำช่วยขับไล่ ความชรา อ๊อกซิเจนเป็นสารที่ร่างกายต้องการมากก็จริง แต่ถ้ามีออกซิเจนมากไป ทำให้มีโอกาสเป็นมะเร็งสูง และแก่เร็วโดยเฉพาะกาแฟที่เข้มข้น จะทำให้ออกไซด์แตกตัว ลดการเกิดมะเร็งได้ กระตุ้นการเผาผลาญอาหาร ในร่างกายได้ดี
   
6 เป็นประจำช่วยลด อัตราคอเลสเตอรอล ป้องกันโรคหัวใจ ในกาแฟมีสารนิโคติน แต่ไม่ใช่ชนิดเดียวกับในบุหรี่ แต่เป็นวิตามิน B รวมชนิดหนึ่ง ที่ร่างกายต้องการ ในการช่วยลดคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด จึงป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดแข็งตัวได้
   
7 เป็นประจำช่วยละลายไขมัน กาแฟที่ดื่มหลังอิ่มอาหาร ช่วยให้ไขมันแตกตัว และให้พลังงานทดแทน จึงลดความอ้วนได้ด้วย
   
8 เป็นประจำช่วยเพิ่ม ไขมันชนิดดีให้ร่างกาย ป้องกันหลอดเลือดแข็งตัว ตามผลการวิจัย พบว่าคนที่ดื่มกาแฟบ่อยๆ จะมีไขมันชนิด HDL เพิ่มขึ้น ซึ่งไขมันชนิดนี้ จะขับไล่คอเลสเตอรอลออกไป ป้องกันหลอดเลือดแข็งตัวได้
   
9 เป็นประจำช่วยลด อาการปวดศีรษะ กาแฟมีส่วนผสมของคาเฟอีน ที่ขยายหลอดเลือด ช่วยให้สามารถระงับอาการปวดได้ เช่นเดียวกับยาแก้ปวด และยังช่วยขับปัสสาวะ ละลายไขมันในเส้นเลือด และช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะ เนื่องจากเมาสุราได้
   
10 เป็นประจำช่วยเพิ่ม การไหลเวียนของเลือดในสมอง และสมรรถภาพสมอง มีผู้เชี่ยวชาญสรุปผลการวิจัยเกี่ยวกับ เรื่องนี้ออกมาว่า ความหอมของกาแฟช่วยกระตุ้นสมองให้ทำงานได้เร็วขึ้น และมีสมาธิ ประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้น นั้นเป็นเพราะกลิ่นกาแฟ ทำให้เลือดไหลเวียนในสมองเพิ่มขึ้น

11 การดื่มกาแฟเล็กน้อย เป็นประจำช่วย ทำให้น้ำย่อยในกระเพาะหลั่งดีขึ้น ไขมันแตกตัว หากได้ดื่มกาแฟเล็กน้อยหลังทานอาหารเสร็จ คาเฟอีนในกาแฟจะมีประโยชน์ต่อกระเพาะโดยตรง น้ำย่อยที่กระเพาะและตับอ่อน จะเพิ่มขึ้น และไขมันถูกเผาผลาญได้ดีมากขึ้น

ถึงกาแฟจะมีประโยชน์ แต่ถ้าดื่มมากไป อาจเกิดโทษต่อร่างกาย เพราะฉะนั้นต้องควบคุมปริมาณการดื่มในแต่ละวัน และดื่มน้ำเปล่าตามด้วยหลังดื่มกาแฟ