ไม่ต้องทนปวดอีกต่อไป 6 วิธีแก้ปวดเท้า ปวดขา แบบง่ายๆ แค่ทำตามนี้

ไม่ต้องทนปวดอีกต่อไป 6 วิธีแก้ปวดเท้า ปวดขา แบบง่ายๆ แค่ทำตามนี้

อาการเจ็บป่วยเนื่องจากการใช้งานร่างกายหนักเกินไป หรือการดำเนินชีวิตที่ไม่ถูกต้อง ทำให้เกิดอาการปวดเท้า ปวดขา ได้ง่าย สร้างความทรมานในการใช้ชีวิตสำหรับคนที่มีอาการดังกล่าวเป็นอย่างมาก วันนี้เรามีวิธีแก้ปวดเท้า ปวดขา แบบง่ายๆ มาฝากกันค่ะ

6 วิธีแก้ปวดเท้า ปวดขา แบบง่ายๆ

1. พาดขาบนเก้าอี้หรือหมอน

หากสามารถหาเก้าอี้สักตัวหรือพื้นต่างระดับที่เราจะสามารถพาดขาได้สูงประมาณ 45 องศาจากพื้นได้ ก็จัดเพื่อคลายอาการปวดเมื่อยขาและเท้าได้เลยค่ะ เพราะการยกขาให้สูงกว่าระดับลำตัวจะช่วยให้เลือดไหลเวียนสะดวกยิ่งขึ้น ช่วยลดอาการปวดบวมที่เท้าได้ และยังช่วยให้เลือดจากขากลับเข้าสู่หัวใจได้ดีขึ้นอีกด้วย ดังนั้นเราก็พักเท้าสัก 5-10 นาทีไปเลย

2. แก้ปวดขา น่อง และแก้ปวดหลังด้วยโยคะท่ายืดตัวก้มหน้า

เริ่มจากท่านอนคว่ำ แยกขาให้เท่าช่วงไหล่ แล้วค่อย ๆ ดันตัวขึ้นจนสุด ให้มีลักษณะเหมือนตัว V คว่ำ โดยใช้มือและเท้ายันไว้ จากนั้นยกส้นเท้าขึ้นและวางลงสลับกันจนครบ 10 ครั้ง แล้วทำซ้ำกับขาอีกข้าง ท่านี้จะช่วยคลายกล้ามเนื้อส่วนหลัง ต้นขา น่อง และเอ็นร้อยหวายไปพร้อม ๆ กัน ได้รู้วิธีแก้ปวดเท้า ปวดน่อง ปวดส้นเท้าหลังจากเดินเยอะ ๆ ยืนนาน ๆ กันไปแล้ว ก็ลองนำไปบรรเทาอาการกันนะคะ และนอกจากนี้เรายังมีวิธีป้องกันอาการปวดเท้า เมื่อยขาหากต้องยืนนาน ๆ หรือเดินมาราธอนมาฝากด้วย

3. ใช้สมุนไพรแช่น้ำ

- เถาเอ็นอ่อนแห้งบด 50 กรัม (ลดอาการปวดเมื่อย คลายเส้น) -- เถาวัลย์เปรียงแห้งและบดแล้ว 50 กรัม (ลดอาการปวดเมื่อย คลายกล้ามเนื้อ)

- ขมิ้น ไพล ว่านนางคำ แห้งบดแล้ว อย่างละ 25 กรัม การบูร 50 กรัม (รักษาแผล ลดอาการปวดเมื่อยตามปลายประสาท แก้ลมวิงเวียน)

- เกลือ 50 กรัม (ฆ่าเชื้อโรค ทำให้ตัวยาดูดซึมเข้าผิวหนังได้ดี)

4. นวดฝ่าเท้าด้วยขวดน้ำเย็น

สำหรับคนที่รู้สึกปวดฝ่าเท้ามาก ๆ ลองใช้น้ำเย็นนวดฝ่าเท้าในเบื้องต้นก่อนก็ได้ค่ะ โดยวางเท้าลงบนขวดน้ำเย็นจัด แล้วใช้เท้าเลื่อนขวดน้ำไป-มา วิธีนี้จะช่วยลดอาการปวดเมื่อยบริเวณฝ่าเท้าได้ และยังอาจช่วยสลายพังผืดที่ฝ่าเท้าด้วยนะ หรือหากไม่ใช่ขวดน้ำเย็นก็สามารถใช้ลูกบอลแทนได้เช่นกัน

5. ยึดเหยียดเท้า 3 นาที

โดยการกระดก และเหยียดเท้าขึ้นลง 10 ครั้ง หมุนข้อเท้า สลับซ้ายขวา 5 รอบ ยืนกระเย่งเท้าสลับไปมา 10 ครั้ง วิธีการนี้ จะค่อยช่วยยืดกล้ามเนื้อ ให้คลายตัวขึ้น เลือดลมสามารถไหลเวียนได้สะดวก เพื่อนำสารอาหารมาเลี้ยง

6. เหยียบอิฐแดง

- เอาอิฐแดง (อิฐก่อสร้าง) มาเผาด้วยถ่าน (หรือแก๊สก็ได้) จนอิฐร้อน

- นำหัวไชโป๊ว ( เป็นหัวไฃโป๊วแบบแห้งๆ) แบบเดียวที่ใช้ผัดกับไข่ หรือ ผัดไทย มาสัก 2 หัว

- เอาหัวไชโป๊ววางบนอิฐแดงที่กำลังร้อน จะได้ยินเสียง "ฉ่า" เหมือนทอดปลา

- เอาส้นเท้าที่ปวด วางทาบบนไชโป๊วแล้วค่อยๆคลึงส้นเท้าบนไชโป๊วไปมา จนไชโป๊วเย็น ก็ทำใหม่อีก (วิธีเดิมคือ เผาอิฐ แล้วเอาไชโป๊ววางทับ

- ทำอย่างนี้หลายๆครั้ง รับรองหายปวดแน่นอน เพราะผมทำมาแล้วได้ผล เป็นสูตรของคนจีนครับ

- สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ลดน้ำหนักตัวเองให้มากที่สุด

อาการปวดเท้า ปวดขา เกิดได้กับทุกคน ฉะนั้นใครที่ต้องทำงานโดยต้องยืนเป็นเวลานานๆ หรือเดินอยู่ตลอดเวลา ลองนำวิธีที่ kaijeaw.com เอามาฝาก ไปลองทำดูนะคะ ซึ่งสามารถช่วยลดอาการปวดเมื่อยดังกล่าวได้ด้วยตนเอง แต่ถ้ามีอาการหนักก็ควรไปพบหมอ และที่สำคัญควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้ชีวิตที่ก่อให้เกิดอาการปวดดังกล่าวด้วยนะคะ

ที่มา...https://kaijeaw.com