แชร์เก็บไว้เลย โรคแพ้เหงื่อตัวเอง โรคภูมิแพ้ทางผิวหนัง อาการและวิธีการรักษา

แชร์เก็บไว้เลย โรคแพ้เหงื่อตัวเอง โรคภูมิแพ้ทางผิวหนัง อาการและวิธีการรักษา

อาการแพ้เหงื่อ คือ อะไร?

อาการแพ้เหงื่อ เป็นอาการที่จะแสดงออกเวลาที่เราโดนความร้อนจากแสงแดดแล้วเกิดเหงื่อขึ้นมาเยอะๆ ซึ่งผิวหนังของเราจะแสดงการต่อต้านเหงื่อนั้นออกมาเป็น ผดผื่นแดงคัน ลามไปตาส่วนต่างๆของร่างกาย ตั้งแต่ใบหน้า แขน ขา ลำตัว โดยเฉพาะบริเวณที่เป็นข้อพับจะลุกลามมากเป็นพิเศษ ส่วนใหญ่อาการแพ้เหงื่อนี้จะเกิดกับคนที่เป็นโรคภูมิแพ้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว บางคนฤดูอื่นไม่เป็นมาเป็นตอนหน้าร้อน แต่บางคนก็เป็นตลอด เป็นเหมือนโรคประจำตัว เหงื่อออกเป็นไม่ได้แสบคันไปทั้งตัวอันนี้ก็แย่หน่อย

อาการแพ้เหงื่อไม่ใช่สิว

ตุ่มคันแดงที่เกิดขึ้นเวลาแพ้เหงื่อนั้นจริงๆแล้วไม่ใช่สิว เพียงแต่เป็นอาการแพ้ที่เกิดขึ้นอย่างเฉียบพลันเท่านั้น ดังนั้นการรักษาหรือบรรเทาอาการไม่สามารถใช้ยาทาสิวมาทาได้ มันไม่ช่วยให้หายนะ แล้วถ้าเป็นอาการนี้เราควรทำอย่างไรดี มาดูทางเลือกในการบรรเทาอาการเบื้องต้นกันครับ

วิธีการป้องกันอาการแพ้เหงื่อ

สำหรับวิธีการป้องกันอาการแพ้เหงื่อนั้น เราสามารถทำได้โดยการหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมหนัก ๆ จนเป็นสาเหตุที่ทำให้เหงื่อออก หรือถ้าหากรู้สึกตัวว่าเหงื่อออกเป็นจำนวนมาก ก็ควรรีบทำความสะอาดร่างกายทันที และถ้าหากคุณรู้ตัวว่าคุณมีอาการแพ้ที่มากยิ่งขึ้น คุณควรปกป้องตัวเองด้วยการสวมเสื้อผ้าให้มิดชิด เวลาที่ต้องอยู่ในพื้นที่ที่มีฝุ่นละอองเยอะ ๆ พร้อมทั้งสวมใส่หน้ากากปิดจมูก เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอาการแพ้ที่อาจจะเกิดขึ้นได้

ถึงแม้ว่าอาการแพ้เหงื่อ จะนับได้ว่าไม่ใช่โรคร้ายแรงแต่อย่างใด แต่ถ้าหากคุณตรวจพบว่าตนเองมีอาการผิดปกติ โดยเฉพาะเป็นอาการแพ้ที่เกิดขึ้นตามผิวหนังเวลาที่เหงื่อออก คุณควรรีบปรึกษาแพทย์ และทำการตรวจรักษาโรคให้ละเอียด เพื่อที่จะรักษาโรคได้อย่างเท่าทัน

วิธีแก้อาการแพ้เหงื่อ

1. เอาน้ำเย็นเข้าช่วยสิ

วิธีที่เบสิคสุดแต่สามารถช่วยบรรเทาอาการแพ้เหงื่อได้ดีก็คือ เวลาที่เราเกิดผื่นคันเมื่อโดนเหงื่อขึ้นมาเมื่อไร ให้เราหาผ้าขนหนูชุบน้ำ แล้วเอามาเช็ดเบาๆบริเวณที่เกิดผื่นแดงหรืออาการคัน หรือถ้าใครสะดวกและคันไปทั้งตัวก็อาบน้ำเลยก็ได้ แต่ไม่ต้องถูสบู่ เพราะการถูสบู่จะทำให้ผิวเราแห้งและระคายเคือง ซึ่งอาจจะทำให้เราผื่นลุกลามและคันกว่าเดิมได้ และเมื่อเราทำความสะอาดร่างกายเรียบร้อยแล้วก็ให้หลบเข้าไปอยู่ในที่เย็นๆ เปิดแอร์ ทำให้อุณหภูมิร่างกายลดลงแค่นี้ก็ช่วยบรรเทาอาการแพ้เหงื่อเบื้องต้นได้แล้ว

2. แป้งโยคีผสมน้ำทาลดอาการคัน

หากเราคันมากไม่รู้จะทำยังไง ลองเอาแป้งโยคีที่เค้าเอาไปทาก้นเด็ก เอามาผสมน้ำแล้วทาตรงบริเวณที่เกิดอาการคัน ทาตอนมีอาการหรือทาทิ้งไว้ก่อนนอน จะช่วยลดผดผื่นและอาการคันจากอาการแพ้เหงื่อได้ครับ

3. ทายาแก้แพ้ ลดผื่น ลดคัน

นอกจากการทาแป้งโยคีอย่างที่บอก เราสามารถทายาแก้แพ้ได้ เวลาที่เราไปหาหมอหมอก็มักจ่ายยาเหล่านี้มาให้เพื่อลดอาการแพ้ที่ผิวหนัง เช่น Kela lotion (Triamcinolone) , Clobetasol , T.a. cream 0.1 % , Topicorte 0.25% โดยยาเหล่านี้ส่วนใหญ่จะเป็นยาสเตียรอยด์ซึ่งช่วยระงับอาการผื่นแพ้คันได้อย่างรวดเร็ว แต่ยังไงก็แล้วแต่การใช้ยาทาแก้แพ้เหล่านี้ควรใช้ในเวลาอันสั้น ไม่ควรใช้ติดต่อกันยาวนาน ถ้าใช้แล้วหายก็ให้หยุดยา ส่วนใหญ่จะใช้ไม่เกิน 2-4 สัปดาห์ และควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชก่อนใช้ เพราะยาบางตัวต้องใช้ในปริมาณและเวลาที่เหมาะสมถึงจะดีที่สุด

4. กินยาแก้แพ้

อีกหนึ่งการรักษาที่ช่วยลดผดผื่นคันเวลาที่แพ้เหงื่อได้ดีก็คือ การกินยาแก้แพ้ เป็นวิธีบรรเทาอาการที่รวดเร็วที่สุด แต่ก็มีผลข้างเคียงเยอะกว่าวิธีอื่นๆด้วยเช่นกัน ยาที่กินก็เป็นยาแก้แพ้ซึ่งทีอยู่หลายชนิด เช่น Hydroxyzine, zyrtec , loratadine กินเข้าไปก่อนนอนตื่นเช้ามาผื่นคันที่ว่าหายไปอย่างรวดเร็วจริงๆ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อผมเคยเจอมากับตัว ตอนนั้นผมเป็นผื่นคันเพราะโดนหนอนคันหรือที่เราเรียกว่าหนอนบุ้ง ตอนแรกเป็นแต่ที่แขนกับขา แต่สักพักตุ่มมันลามคันไปทั้งตัวทรมานมากๆ ไม่เป็นอันทำอะไร ตอนแรกก็หายาทาแก้คันนี่แหละมาทา มันก็ดีขึ้นนะแต่มันก็คันเรื่อยๆ ทาแล้วทาอีกไม่หายสักที ก็เลยไปร้านขายยาเภสัชจัดยาแก้คันมาให้ 1 แผง + KELA Lotion กินยาแก้แพ้เข้าไปเม็ดเดียวเท่านั้นแหละ หายคันทันที แล้วตุ่มเป็นหนามๆที่คันทั่วตัวก็ค่อยๆดีขึ้น แต่ขอเสียของยาแก้แพ้ก็คือ กินแล้วทำให้ง่วงนอน ง่วงมากมาย กินแล้วไม่ต้องทำอะไรนอนอย่างเดียวเลย ก็แนะนำเป็นทางเลือกในการบรรเทาอาการแพ้เหงื่ออีกทางหนึ่งก็แล้วกัน ยังไงก่อนกินควรปรึกษาแพทย์และเภสัชก่อนด้วยนะครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.thailovehealth.com/disease/health-15233.html และ http://acnedefend.blogspot.com/2014/04/sweat-symptoms.html