10 ผังเมืองทั่วโลกที่ถูกออกเเบบได้อย่างสุดอลังกาล ที่คุณเห็นเเล้วต้องทึ่ง!!

เมืองที่สวยงามต้องเริ่มจากการวางเเผนผังเมืองที่ดี ซึ่งผังเมืองไม่ได้ออกแบบมาเพื่อความสวยงามเท่านั้น ยังช่วยในเรื่องของความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตของประชากรในเมืองนั้นด้วย และการปกครองดูเเล บริหารบ้านเมืองก็เป็นระเบียบมากขึ้น วันนี้เราจะนำผังเมืองทั่วโลกที่ออกแบบได้อย่างน่าทึ่งมาให้ชมว่าจะสุดอลังกาลขนาดไหนไปชมกันเลยค่ะ

1. อาคารรัฐสภา แคนเบอร์รา ออสเตรเลีย

เป็นอาคารรัฐสภาตั้งอยู่ใจกลางเมือง ที่สร้างขึ้นเมื่อ ค.ศ 1981 ถูกออกเเบบออกมาได้อย่างสวยงาม ส่วนของอาคารจะถูกสร้างอยู่บนเนินเขาสูงสุด เป็นการวางผังเมืองที่เป็นวงเวียนช่วยให้การจราจรได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นการวางผังเมืองสมัยใหม่ เป็นต้นเเบของผังเมืองทั่วโลกในยุคหลังๆ


2. กรุงวอชิงตันดีซี สหรัฐอเมริกา

เป็นผังเมืองที่ได้รับการออกเเบบเเละพัฒนาโดยพันตรีปิแอร์ ชาร์ลส์ เมือปี ค.ศ 1791 ผังเมืองออกแบบอย่างเป็นระเบียบ วางผังเป็นแนวทแยงมุม ตัดมาที่ grand avenue ต่อกับอนุสาวรีย์วอชิงตันและอนุสาวรีย์ลินคอล์น


3. Plaza Del Ejecutivo เมืองเม็กซิโก ประเทศเม็กซิโก

ผังเมืองเม็กซิโกถูกออกเเบบเป็นเเบบใยแมงมุม เป็นการวางผังเมืองที่ใช้พื้นที่ได้เหมาะกับประชากรที่มีมากที่สุดเป็นอันดับ 11 ของโลกAdvertisement





4. ย่าน L’Eixample, เมืองบาเลนเซีย ประเทศสเปน

เป็นย่านหนึ่งในบาเลนเซียที่มีการวางผังเป็นรูปสีเหลี่ยมจตุรัส เเละสามเหลี่ยมบ้าง จะสังเกตได้ว่าจะมีลักษณะคล้ายกับการวางผังเมืองของเมืองบาร์เซโลน่า ตรงมุมขวาสุดจะเป็นเวทีการสู้วัวกระทิงที่ใหญ่ที่สุดของเมือง


5. เซ็นทรัลพาร์ก นิวยอร์ก

เป็นสวนสาธารณะขนาด 843 เอเคอร์ (3.4 ตร.กม.) อยู่ในเขตแมนฮัตตันของนครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นสถานที่มีความรื่นรมย์มาก เป็นสวนสาธารณะที่ใหญ่มาก ห้อมล้อมด้วยตึกมากมาย ชาวแมนฮัตตันเลยเปรียบเซ็นทรัลพาร์กเสมือนโอเอซิสของชาวเมือง


6. เมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน

ผังเมืองของเมืองบาร์เซโลน่าเป็นผังเมืองที่ดีที่สุดผังเมืองหนึ่งของโลก ผังเมืองเป็นเเบบตารางรูปสีเหลี่ยมจตุรัสเเละเป็นผังเมืองที่มีการนำไปเป็นต้นเเบบของอีกหลายๆ เมืองทั่วโลก 


7. เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ถ้าพูดถึงผังเมืองไม่พูดถึงผังเมืองดูไบไม่ได้เลย ผังเมืองของเมืองดูไบมีความเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครจริงๆ เเละกำลังจะเป็นเมืองที่มีสิ่งก่อสร้างที่เป็นที่สุดของงานด้านวิศวกรรม สถาปัตยกรรมสมัยใหม่ เป็นเมืองที่มีอัตราความเจริญก้าวหน้าและเติบโตเร็วที่สุดของโลก 


8. กรุงอัมสเตอร์ดัมส์ ประเทศเนเธอร์แลนด์

เป็นอีกเมืองหนึ่งที่ได้ถูกยกย่องว่าเป็นเมืองมรดกโลก เมืองกรุงอัมสเตอร์ดัมส์ เป็นเมืองที่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล จึงมีการวางผังเมืองให้เหมาะสมกับพื้นที่โดยวิศกรชาวดัทช์ในสมัยก่อน โดยการขุดคูคลองเพื่อระบายน้ำและมีเส้นทางเชื่อมต่อกัน


9. นาร์เดน ประเทศเนเธอร์แลนด์

เมืองนาร์เดนเป็นอีกเมืองหนึ่งที่มีผังเมืองเป็นเอกลักษณ์เป็นอย่างมาก ซึ่งมีการออกเเบบเป็นรูปดาว เรียกว่า ป้อมปราการรูปดาวแห่งเนเธอร์แลนด์ เป็นการวางผังเมื่องในสมัยก่อนเพื่อใช้ในการทำสงคราม ปัจจุบันกลายเป็นที่อยู่อาศัยไปเเล้วAdvertisement





10. จังหวัดยะลา ประเทศไทย

ยะลา ผังเมืองต้นแบบที่ดีที่สุดในประเทศไทย มีลักษณะเป็นวงเวียนหรือรูปใยแมงมุม แบ่งพื้นที่ชัดเจนทั้งหน่วยงานราชการ และที่อยู่อาศัย ทำให้ง่ายต่อการจัดระเบียบพื้นที่



ผังเมืองยะลารถูกสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2480 มีที่ปรึกษาในการออกแบบเป็นชาวอังกฤษ


ว้าวบอกได้เลยว่าเป็นผังเมืองที่อลังการสุดๆ การออกเเบบผังเมืองไม่ใช่เเค่ความสวยงามอลังการเพียงอย่างเดียว ยังเป็นผังเมืองที่ทำในสะดวกสบายในการใช้ชีวิตของประชากรในพื้นทีอีกด้วยนะค่ะ

เรียบเรียงโดย : Kaijeaw.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก mthai.com