ไม่อยากป่วยต้องกินอาหารเหล่านี้ ช่วยทำความสะอาดหลอดเลือดและทะลวงไขมันได้

ไม่อยากป่วยต้องกินอาหารเหล่านี้ ช่วยทำความสะอาดหลอดเลือดและทะลวงไขมันได้


คนไทยเป็นโรคหัวใจ หรือโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือดมากขึ้น ทั้งนี้ไม่ใช่เพราะหัวใจอ่อนแอ แต่เป็นเพราะอาหารการกินที่เต็มไปด้วยไขมันที่ไร้ประโยชน์ ด้วยเหตุเช่นนี้จึงไม่แปลกที่จะพบเห็นผู้ป่วยส่วนใหญ่ป่วยเป็นโรคนี้ตั้งแต่อายุยังน้อย

ถ้าคุณยังไม่อยากเป็นคนที่ต้องเจ็บป่วยจากโรคนี้ ต้องเลือกทานอาหารบางอย่างที่มีคุณสมบัติในการล้างหลอดเลือด หรือช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับหลอดเลือดของตัวเอง จะต้องเลือกอาหารแบบไหนบ้าง หาอาหารเหล่านี้ไม่ยากเลยค่ะ

1.ลูกเดือย

ลูกเดือย เป็นธัญพืชที่ขึ้นชื่อเรื่องการช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยส่งเสริมระบบการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย มีสรรพคุณทางด้านขับปัสสาวะ ลดอาการบวมน้ำ ที่สำคัญยังมีแคลอรี่ต่ำจึงไม่ทำให้อ้วนด้วย ใครที่มีปัญหาเรื่องการขับถ่าย หรือต้องการขับสารพิษออกจากร่างกายก็สามารถทานลูกเดือนเพื่อเสริมสุขภาพได้เช่นกัน

2.กระเทียม ขิง

ทั้งสองสิ่งนี้มีสรรพคุณในการต่อต้านมะเร็งได้เป็นอย่างดี แถมยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและน้ำตาลในเลือดได้อีกด้วย ใครกลัวว่าทานไขมันมากเกินไปแล้วอาจจะเกิดโรคเส้นเลือดอุดตัน ต้องรับประทานกระเทียมหรือขิงให้มากขึ้น สองสิ่งนี้สามารถช่วยคุณได้

3.บร็อคโคลี่

ผักชนิดนี้เป็นผักสีเขียวที่มีแคลเซียมสูง เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีคอเลสเตอรอลสูง และยังช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งต่าง ๆได้อีกด้วย หากคุณต้องการทานบร็อคโคลี่ให้ได้วิตามินและแร่ธาตุสูงสุด ควรเลือกใช้วิธีการเด็ดแทนการหั่น และไม่ควรนำไปต้มเป็นเวลานาน เพราะการหั่นและความร้อนจะทำให้คุณประโยชน์ดีๆที่อยู่ในผักชนิดนี้ลดน้อยลงไป

4.แครอท

ผักสีส้มที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์  และยังมีสารสำคัญที่มีชื่อว่า สาร "ฟอลคารินอล" อีกด้วย สารตัวนี้มีหน้าที่ช่วยต่อต้านเซลล์มะเร็ง ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในระบบไหลเวียนของเลือด มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระซึ่งมีส่วนช่วยในการชะลอวัย และช่วยต่อต้านการเกิดริ้วรอยแห่งวัยได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

5.ข้าวโอ๊ต

ธัญพืชตัวนี้ช่วยป้องกันโรคหัวใจได้เป็นอย่างดี ช่วยลดคอเลสเตอรอล  อุดมไปด้วยวิตามิน E  ในปริมาณสูง และยังช่วยในการลดความเข้มข้นของคอเลสเตอรอลในกระแสเลือดได้ เรียกว่าถ้าใครตรวจเลือดแล้วเจอไขมันในเลือดสูง ต้องหันมาทานข้าวโอ้ตเป็นอาหารหลักกันแล้ว

6. ถั่วเหลือง

สำหรับถั่วเหลืองจะมีสรรพคุณช่วยป้องกันการอุดตันของไขมันในเส้นเลือดได้ดี เนื่องจากมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง และสารตัวนี้นี่แหละที่คอยทำหน้าที่ลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดของคุณได้

7. ถั่วเขียว

ถั่วเขียวเป็นถั่วที่อุดมไปด้วยวิตามินอี ซึ่งวิตามินตัวนี้เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ดีตัวหนึ่ง วิตามินอีช่วยรักษาและสร้างความแข็งแรงให้กับเซลล์ผิวหนัง ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว และยังช่วยปกป้องผิวจากความเสียหายที่เกิดจากมลภาวะได้อีกด้วย เรียกว่าถ้าทานถั่วเขียวบ่อยๆคุณจะได้รับประโยชน์ไปเต็มๆแน่นอน

8.ถั่วชนิดต่างๆ

ถั่วเป็นโปรตีนคุณภาพดีที่ช่วยในการลดความเข้มข้นของคอเลสเตอรอลได้ โดยเปลือกหุ้มเมล็ดสามารถแบ่งได้เป็น 2 ชนิด ได้แก่ 1) ชนิดไม่ละลายในน้ำ ที่จะช่วยเพิ่มกากใยและอุ้มน้ำ ทำให้อุจจาระนิ่มและขับถ่ายเป็นปกติ และ 2) ชนิดละลายในน้ำ ที่จะช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้ เห็นหรือไม่ค่ะว่ามีประโยชน์ไม่แพ้กันเลย

9. มะเขือเทศ

ปิดท้ายด้วยมะเขือเทศ พืชที่มี "ไลโคปีน" เป็นสารสำคัญ ซึ่งสารตัวนี้จะช่วยป้องกันการแข็งตัวของหลอดเลือด รักษาโรคความดันโลหิตสูง และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจได้ ไม่ว่าจะทานมะเขือเทศลูกเล็กหรือลูกใหญ่ก็ได้ประโยชน์ไปเต็มๆ



เน้นการรับประทานผักให้หลากหลาย และเลือกเอาผักเหล่านี้ที่กล่าวมาข้างต้นเข้าไปอยู่ในมื้ออาหารของคุณด้วย รับรองว่าจะช่วยให้คุณห่างไกลจากโรคหัวใจหรือโรคหลอดเลือดอุดตันได้อย่างแน่นอน