สุดรันทด หนูน้อย 5 ขวบ พ่อติดคุก-แม่หนีไปแต่งงานใหม่ ทิ้งให้ดูแลยายป่วยตามลำพัง

เปิดชีวิตสุดรันทดน่าเวทนา หนูน้อยอายุเพียง 5 ขวบ ต้องเผชิญชะตากรรมตามลำพัง หลังพ่อติดคุก แม่ทิ้งไปแต่งงานใหม่ ซ้ำยังต้องดูแลยายป่วย พร้อมกับทำงานบ้านสารพัด

        ในขณะที่เด็กน้อยทั่ว ๆ ไป ได้มีชีวิตตามประสาเด็กปกติ ได้ไปเรียนหนังสือ ได้วิ่งเล่นกับเพื่อน แต่สำหรับหนูน้อย อันนา หวัง เด็กหญิงชาวจีนวัยเพียง 5 ขวบรายนี้ ไม่เคยได้มีโอกาสทำสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นเลย เพราะเธอมีภาระอันหนักอึ้งเกินกว่าที่เด็กคนหนึ่งจะทำไหว นั่นคือการเลี้ยงดูคุณยายและยายทวดวัยชราตามลำพัง ทำให้ต้องเผชิญชะตากรรมอย่างโดดเดี่ยว

         เว็บไซต์ Bored Panda นำเรื่องราวนี้มานำเสนอเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2560 โดยเปิดเผยว่า พ่อของหนูน้อยอันนา ติดคุกด้วยเหตุผลที่ไม่เปิดเผย ซึ่งขณะนั้นเธอมีอายุได้เพียงแค่ 3 เดือน หลังจากนั้นไม่นานแม่ของอันนาก็ไปแต่งงานใหม่ แล้วก็ทิ้งให้เธออยู่ที่บ้านในชนบทอันห่างไกล กับยายที่เจ็บปวดเป็นโรคกระดูก และยายทวดวัย 92 ปี ทำให้ไม่เพียงแต่หนูน้อยอันนาต้องรับผิดชอบตัวเอง แต่ภาระการดูแลเฒ่าชราทั้งสองก็ตกเป็นหน้าที่ของเธอไปด้วยเช่นกัน

        ทุก ๆ เช้าตื่นมา หนูน้อยอันนาต้องออกไปเก็บผักจากในสวนของเพื่อนบ้านใกล้ ๆ ที่เมตตาอนุญาตให้เธอเข้าไปเก็บผักนำไปทำอาหารให้ที่บ้านได้ จากนั้นก็นำกลับมาทำกับข้าวให้กับยายและยายทวดได้กิน ก่อนจะพาไปอาบน้ำ อีกทั้งยังต้องช่วยพาท่านทั้ง 2 ที่เจ็บป่วยและชราภาพไปเข้าห้องน้ำด้วย นอกจากนี้ หน้าที่ของเธอรวมไปถึงงานบ้านอื่น ๆ เธอก็ต้องทำเองเพียงลำพังทั้งสิ้น ไม่มีเพื่อนหรือครอบครัวไหนมาคอยช่วยเหลือแต่อย่างใด
อันนา หวัง

อันนา หวัง

        หนูน้อยอันนาเข้มแข็งเกินกว่าเด็กในวัยเดียวกันมาก เธอแทบจะไม่เหมือนเด็กทั่วไปเลยด้วยซ้ำ เธอใช้ชีวิตดูแลตัวเองพร้อมกับยายและยายทวดได้อดทนอย่างไม่น่าเชื่อ ราวกับว่าเป็นผู้ใหญ่ในร่างเด็ก เธอแทบจะไม่เคยร้องไห้เลย แต่มีเพียงสิ่งเดียวที่ทำให้เธอร้องไห้โฮออกมาเหมือนเด็กน้อยทั่ว ๆ ไป นั่นก็คือ เมื่อครั้งที่เธอได้นั่งดูรูปถ่ายของพ่อ

        หลังจากภาพและเรื่องราวของหนูน้อยอันนาถูกนำไปแชร์ต่อกันในโลกออนไลน์ ก็ทำให้รู้สึกสะเทือนใจ เกิดเป็นคำถามขึ้นว่า ทำไมเด็กน้อยอายุเพียงแค่ 5 ขวบ ที่จะเรียกว่ายังไม่รู้ประสีประสาก็ว่าได้ จะต้องมารับผิดชอบภาระหน้าที่ทั้งหมดนี้เพียงลำพัง ซึ่งหนักเกินไปสำหรับเด็กอายุเท่านี้

อันนา หวัง

อันนา หวัง

อันนา หวัง

อันนา หวัง

อันนา หวัง

อันนา หวัง

อันนา หวัง

อันนา หวัง

อันนา หวัง

อันนา หวัง

อันนา หวัง

ภาพจาก wx.7399.com