ของว่างไม่เกิน 100 กิโลแคลอรี อร่อยฟินกว่าเดิม เพิ่มเติมคือไม่อ้วน !

มาดูของกินเล่นไม่อ้วนที่ให้พลังงานต่ำมาก เพราะแต่ละอย่างเป็นขนมที่ให้พลังงานไม่เกิน 100 กิโลแคลอรี ไม่ว่าจะหิวตอนนี้ หิวตอนบ่าย หรือหิวตอนไหนก็กินแล้วโนอ้วน !
          ความหิวมักจะมาในเวลาที่ไม่ใช่เวลาอาหารหลัก ไหนมีใครเป็นเหมือนกันบ้างไหมคะที่ชอบหิวตอนสาย ๆ ตกบ่ายก็หิว หรือพูดง่าย ๆ ก็คือหิวมันทั้งวัน ! แต่ครั้นจะกินขนมตามใจปากไปเรื่อยก็คงจะอ้วนเป็นตุ่มเดินได้ ถ้างั้นเรามาดูกันดีกว่าว่าขนมที่ไม่อ้วนจะมีอะไรให้เรากินบ้าง และนี่ก็คือลิสต์ของว่างแคลอรีต่ำที่ให้พลังงานไม่เกิน 100 กิโลแคลอรี ไม่อยากอ้วนก็ต้องกินแบบนี้เลย

ของว่างแคลอรีต่ำ

1. คุกกี้ข้าวโอ๊ต 2 ชิ้นเล็ก ๆ

          ลดน้ำหนักอยู่ก็กินคุกกี้ได้ แต่มีข้อจำกัดนิดนึงว่าขอเป็นคุกกี้ข้าวโอ๊ตชิ้นเล็ก ๆ น้ำหนักประมาณ 17 กรัม 2 ชิ้น ซึ่งจะให้พลังงานที่ประมาณ 90 กิโลแคลอรี อิ่มกันเบา ๆ พอให้ดับความอยากอาหารลงไปได้ แถมกินคุกกี้ข้าวโอ๊ตแล้วยังจะได้ไฟเบอร์ ได้คาร์บชนิดดี ที่ส่งผลดีต่อกระบวนการย่อยอาหาร และระบบขับถ่ายของร่างกายกันอีกด้วย

ของว่างแคลอรีต่ำ

2. แครกเกอร์โฮลวีท 4 แผ่นเล็ก
   
          แค่เห็นคำว่าโฮลวีทก็รู้เลยว่าเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน นั่นก็หมายความว่า แม้จะกินแครกเกอร์โฮลวีทแค่เพียง 4 แผ่นเล็ก ก็ทำให้อิ่มอยู่ท้อง พร้อมทั้งลดความอยากอาหารพาอ้วนชนิดอื่น ๆ ไปได้ เนื่องจากคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนอย่างโฮลวีทจะถูกร่างกายเราย่อยอย่างค่อยเป็นค่อยไป ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่ ไม่รู้สึกโหยหาอาหารรสหวาน และไม่หิวจุบจิบเรื่อยเปื่อย อ้อ ! และแครกเกอร์โฮลวีท 4 ชิ้นนี้ ก็ให้พลังงานเพียง 80 กิโลแคลอรีเองด้วย

ของว่างแคลอรีต่ำ

3. ขนมปังโฮลวีท
   
          สำหรับสายแป้ง สายขนมปัง ถ้าอยากกินขนมปังขึ้นมาติดหมัดแนะนำให้เลือกกินขนมปังโฮลวีท 1 แผ่น แบบเพียว ๆ ไม่ทาเนย ทาแยม หรือจิ้มนมข้นใด ๆ เท่านี้คุณก็จะได้อิ่มอร่อยไปด้วยไฟเบอร์ วิตามิน และแร่ธาตุจากคาร์บชนิดดีที่ไม่ได้ผ่านการขัดสี ซึ่งเชื่อเถอะค่ะว่าขนมปังโฮลวีทแผ่นเดียวก็ทำให้รู้สึกอิ่มได้ ในปริมาณพลังงานเบา ๆ ที่ 70 กิโลแคลอรีเท่านั้น

ของว่างแคลอรีต่ำ

4. เม็ดมะม่วงหิมพานต์
   
          ของกินเล่นเพลิน ๆ อย่างเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ให้พลังงาน 100 กิโลแคลอรีเป๊ะ ๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องจำกัดปริมาณการกินไม่ให้เกิน 12 เม็ดนะคะ และพยายามอย่าโรยเกลือ คลุกเนย หรือทอดด้วย เลือกกินแบบอบให้สุกแบบนี้จะห่างไกลความอ้วนมากกว่า และยังจะได้รับวิตามิน แร่ธาตุ ไฟเบอร์ และสารอาหารดีต่อสุขภาพร่างกายแบบไร้ข้อกังขาใด ๆ

ของว่างแคลอรีต่ำ

5. ถั่วอัลมอนด์
   
          ทั้งโปรตีน ไฟเบอร์ วิตามิน และไขมันดีในอัลมอนด์ จะช่วยเติมเต็มพลังงานและช่วยขับเคลื่อนระบบเผาผลาญของร่างกายให้ทำงานได้อย่างเต็มกำลัง เห็นได้ชัดว่านอกจากจะเป็นของกินเล่นไม่อ้วนแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายเบิร์นไขมันได้อย่างต่อเนื่องไปอีก !

          ดังนั้นคนที่อยากสร้างกล้ามหรือต้องการหุ่นลีน ๆ โปรตีนจากอัลมอนด์เคี้ยวเพลินนี่แหละตัวช่วยที่ดีของคุณเลย อ้อ ! แต่ถ้าจะให้ดีควรจำกัดปริมาณอัลมอนด์ให้ไม่เกิน 15 เมล็ดต่อการรับประทาน 1 ครั้งนะคะ เพราะจำนวนเท่านี้จะให้พลังงานกับเราราว ๆ 100 กิโลแคลอรี และอย่าใส่เกลือเยอะเกินไปด้วยล่ะ

ของว่างแคลอรีต่ำ

6. ถั่วลิสง

          ถั่วเป็นของว่างที่มีโปรตีนค่อนข้างสูง เกือบเทียบเท่าโปรตีนจากเนื้อสัตว์เลยทีเดียว จึงช่วยให้หายหิวได้พอสมควร และหากใครต้องการกินถั่วลิสงเป็นสแน็ก งานนี้ขอให้โควตาเพียง 17 เมล็ดเท่านั้นค่ะ เพราะปริมาณถั่วลิสงที่ว่าจะให้พลังงานราว ๆ 100 กิโลแคลอรี และก็เช่นเคย ไม่อยากตัวบวม ไม่อยากได้แคลอรีเพิ่ม โปรดอย่าเทเกลือรัว ๆ ใส่ถั่วลิสงนะคะ ถ้าเป็นไปได้ให้ใส่เกลือปริมาณน้อยถึงน้อยมาก หรือไม่ใส่เกลือปรุงรส ไม่เคลือบน้ำตาลชนิดใด ๆ เลยยิ่งดี

ของว่างแคลอรีต่ำ

7. ถั่วพิสตาชิโอ
   
          ถั่วชนิดนี้มีดีต่อสุขภาพหัวใจและมีคุณค่าทางโภชนาการสูงมาก อุดมไปด้วยสารไฟโตสเทอรอล ช่วยในการดูดซึมคอเลสเตอรอลในลำไส้ มีไฟเบอร์และแคโรทีนอยด์ช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ แถมยังช่วยบำรุงการมองเห็นให้ดีขึ้น ที่สำคัญกินถั่วพิสตาชิโอเป็นสแน็กครั้งละ 25 เมล็ด ก็ให้พลังงานเพียง 100 กิโลแคลอรีเท่านั้นเอง ทว่าก็ควรเลือกกินแบบที่ไม่เค็มมากและไม่อบเนยนะคะ

ของว่างแคลอรีต่ำ

8. เมล็ดทานตะวัน
   
          อยากหาขนมมาเคี้ยวเพลิน ๆ ระหว่างทำงานหรืออ่านหนังสือ เมล็ดทานตะวันก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว เพราะในปริมาณ​ 2 ช้อนโต๊ะ เมล็ดทานตะวันก็ให้พลังงานเพียง 100 กิโลแคลอรี แต่ที่มากไปกว่านั้นคือ เมล็ดทานตะวันยังอุดมไปด้วยวิตามินอี ซึ่งทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นยอด สามารถกำจัดสารพิษ และป้องกันการอักเสบต่าง ๆ ในร่างกาย
   
          นอกจากนี้เมล็ดทานตะวันยังอุดมไปด้วยแมกนีเซียม ที่จะช่วยลดความตึงเครียด ส่วนโปรตีน ไฟเบอร์ และวิตามินบีที่อยู่ในเมล็ดทานตะวัน ยังมีส่วนสำคัญในการเผาผลาญพลังงานและทำให้คุณอิ่มอยู่ท้องนานกว่าเดิมอีกด้วย

ของว่างแคลอรีต่ำ

9. ป๊อปคอร์น
   
          ป๊อปคอร์นเป็นของว่างที่ถูกเข้าใจผิดว่ากินแล้วอ้วนมานาน ทั้ง ๆ ที่ป๊อปคอร์นเป็นสแน็กที่มีไฟเบอร์สูงมาก แถมในปริมาณ 2 ถ้วยตวงก็ให้พลังงานประมาณ 60-70 กิโลแคลอรีเท่านั้นเอง แต่ทั้งนี้ก็ต้องไม่กินป๊อปคอร์นอบเนย เคลือบคาราเมล หรือใส่เกลือนะจ๊ะ

ของว่างแคลอรีต่ำ

10. ไข่ต้ม
   
          ไข่ต้ม 1 ฟอง ให้พลังงานราว ๆ  70-80 กิโลแคลอรี ทานช่วงบ่าย ๆ ก็ช่วยลดทอนความอยากอาหารในมื้อถัดไปได้ เพราะไข่ต้ม 1 ฟองให้โปรตีนสูงมากถึง 6 กรัม กินแล้วรู้สึกอิ่มได้ง่าย ๆ อีกทั้งไข่ต้มยังเป็นของกินเล่นเบา ๆ ที่เหมาะสำหรับคนที่กำลังเน้นกินโปรตีนเพราะลดน้ำหนัก และคนที่กำลังอยากได้กล้ามเนื้อลีน ๆ สวย ๆ

ของว่างแคลอรีต่ำ

11. โยเกิร์ต
   
          ของว่างชนิดนี้มีให้เลือกกินกันถึง 2 สไตล์ ไม่ว่าจะเป็นกรีกโยเกิร์ตปริมาณ 1/2 ถ้วย (ประมาณ 60 กรัม) ราดด้วยน้ำผึ้ง 1 ช้อนชาเพิ่มรสหวานและกริ่นหอมกรุ่น อิ่มกันแบบฟิน ๆ ในขณะที่ให้พลังงานเพียง 80 กิโลแคลอรี หรือจะเลือกกินโยเกิร์ตไร้ไขมัน 1 ถ้วย (ประมาณ 105 กรัม) โรยด้วยเมล็ดทานตะวัน 1 ช้อนชา รวมแล้วให้พลังงาน 90 กิโลแคลอรีก็ได้ค่ะ สองถ้วยนี้โปรตีนสูงมาก อิ่มอร่อยแก้หิวได้ชัวร์ ๆ

ของว่างแคลอรีต่ำ

12. ดาร์กช็อกโกแลต
   
          ดาร์กช็อกโกแลต 70-85% ประมาณ 17 กรัม ให้พลังงาน 90-100 กิโลแคลอรี ซึ่งรสชาติขม ๆ แบบนี้แหละค่ะมีวิตามินแร่ธาตุมากมาย และช่วยยับยั้งความอยากอาหารได้ดีด้วย คนที่มักจะหิวจุบจิบบ่อย ๆ กินแก้อาการอยากกินนู่นกินนี่ได้สบาย ไม่ต้องห่วงว่าจะได้รับแคลอรีเกิน !

กล้วย

13. กล้วยน้ำว้า
   
          ขึ้นชื่อว่าเป็นผลไม้ก็เหมือนการันตีถึงประโยชน์ต่อสุขภาพได้โดยไม่ต้องใช้ความเข้าใจอะไรมากมาย ยิ่งเป็นกล้วยน้ำว้าที่มีวิตามิน ไฟเบอร์ และแร่ธาตุดีต่อสุขภาพแบบอัดแน่นด้วยแล้ว ก็ยิ่งทำให้กล้วยน้ำว้าเป็นของกินเล่นแก้หิวที่คนรักสุขภาพ Don’t miss จริง ๆ ค่ะ แต่ถ้าจะให้ดีต่อหุ่นยิ่ง ๆ ขึ้นไป แนะนำให้กินกล้วยน้ำว้าครั้งละ 1 ใบก็เพียงพอ เพราะนี่ก็ให้พลังงานราว ๆ 60 กิโลแคลอรีแล้วนะ

ของว่างแคลอรีต่ำ

14. ส้มขนาดกลาง
   
          ส้มลูกขนาดกลาง 1 ผลก็ให้พลังงานราว ๆ 60 กิโลแคลอรีเช่นเดียวกับกล้วยน้ำว้า แต่สิ่งที่โดดเด่นต่างออกมาคือส้มให้รสชาติที่สดชื่นกว่า มีวิตามินซีที่ดีต่อระบบภูมิคุ้มกัน และยังเป็นวิตามินตัวสำคัญของระบบเผาผลาญในร่างกาย นอกจากนี้ส้มยังเป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลต่ำ จัดอยู่ในกลุ่มผลไม้ลดน้ำหนัก อีกด้วย   

ของว่างแคลอรีต่ำ

15. แอปเปิล
   
          แอปเปิลแดงขนาดกลางพร้อมเปลือก 1 ผลให้พลังงาน 70 กิโลแคลอรี และถ้าใครกินแอปเปิล 1 ลูกแล้วรู้สึกอิ่มก็ไม่ต้องแปลกใจ เพราะแอปเปิลสดมีไฟเบอร์เพคตินที่ช่วยทำให้อิ่มอยู่ท้องได้ดี นี่ยังไม่พูดถึงวิตามิน กรดอะมิโน และแร่ธาตุสำคัญชนิดอื่นในแอปเปิลอีก ทีนี้รู้ยังว่าแอปเปิลเป็นของกินเล่นไม่อ้วนที่ทรงคุณประโยชน์ขนาดไหน

          ไม่อยากอ้วนเพราะนิสัยกินจุบจิบอีกต่อไป ก็หันมาใส่ใจเลือกของกินเล่นที่ไม่อ้วนตามนี้เป็นสแน็กฟิน ๆ กันดีกว่าเนอะ ;)

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
WebMd
calorieking
sparkpeople