"สรรพคุณ...ประโยชน์ของบ๊วย ผลไม้แห่งความสดชื่น

"สรรพคุณ...ประโยชน์ของบ๊วย ผลไม้แห่งความสดชื่น

สรรพคุณ ประโยชน์ของบ๊วย
ขึ้นชื่อว่า “บ๊วย” อาจจะฟังดูเป็นคำที่ไม่ค่อยเป็นมงคลเท่าไหร่ ตอนเด็กๆ มักจะได้ยินคำว่า ถ้าเรียนไม่เก่งก็ต้องไปอยู่ห้องบ๊วย ซึ่งคำว่าบ๊วยก็มักจะเป็นคำที่มีความหมายว่า “ที่โหล่” หรือ “อันดับท้ายๆ” ที่แสดงถึงความไม่เก่ง แต่ไม่ว่าใครจะเป็นผู้บัญญัติคำนี้ขึ้นมาก็ตาม จริงๆ แล้ว “ผลบ๊วย” เป็นของดีของคนเอเชียที่สร้างเม็ดเงิน สร้างรายได้มานับไม่ถ้วน แถมด้วยประโยชน์ดีๆ ที่ได้จากบ๊วย ที่ทำให้สุขภาพดี อายุยืนยาวเหมือนผู้เฒ่าผู้แก่ในประเทศจีนอีกด้วย
“บ๊วย” ผลไม้เมืองหนาว สรรพคุณและคุณค่าไม่ “บ๊วย” อย่างที่คิด
บ๊วยเป็นผลไม้เมืองหนาวที่มีแหล่งกำเนิดในจีน และญี่ปุ่น เป็นผลไม้ที่ขึ้นง่ายปลูกง่าย สมัยโบราณ “บ๊วย” ถือเป็นของราคาถูกเป็นผลไม้ของคนชั้นกลาง ในขณะที่ประเทศจีนส่งออกผลไม้มากมาย ทั้งผลไม้ราคาแพงไปจนถึงผลไม้ถูกๆ อย่าง “บ๊วย” นี่จึงเป็นสาเหตุของคำว่า “บ๊วย” ที่มีความหมายว่า “ที่โหล่” นั่นเอง

12 สรรพคุณและประโยชน์ของบ๊วย
1. บ๊วยมีสรรพคุณช่วยเพิ่มพละกำลัง สร้างความสดชื่นมีชีวิตชีวา
2. ประโยชน์ของบ๊วยช่วยแก้เมารถ เมาเรือ แก้คลื่นไส้ วิงเวียนศีรษะ
3. บ๊วยช่วยกระตุ้นการย่อยอาหาร แก้อาการท้องอืดจากอาหารที่ไม่ย่อย
4. บ๊วยมีสรรพคุณช่วยแก้ท้องร่วง ท้องเสีย โรคบิด
5. ประโยชน์ของบ๊วยช่วยต้านแบคทีเรียและเชื้อรา
6. สรรพคุณบ๊วยช่วยแก้ร้อนใน กระหายน้ำ เป็นผลไม้ธาตุเย็น
7. บ๊วยช่วยป้องกันโรคลำไส้ติดเชื้อ ช่วยถนอมลำไส้ได้ดี
8. รสฝาดและเปรี้ยวของบ๊วย จะทำให้ปอดชุ่มชื้น ลดอาการคอแห้งหรือไอแห้งๆ เหมาะกับผู้ที่สูบบุหรี่จัด
9. บ๊วยช่วยลดอาการเหงือกอักเสบ ลดกลิ่นปาก
10. ประโยชน์ของบ๊วยช่วยขับพยาธิ ฆ่าเชื้อโรคในลำไส้
11. บ๊วยมีสรรพคุณดีช่วยแก้แพ้ท้อง สำหรับสตรีมีบุตร
12. บ๊วยมีประโยชน์ช่วยแก้อาการเมาค้าง และอาการอ่อนเพลียจากการขาดน้ำ

บ๊วยเป็นผลไม้ที่เรียกความสดชื่นได้ดี เพราะเป็นผลไม้ธาตุเย็นที่ช่วยขับลม ทำให้เวลากินบ๊วยจะรู้สึกสบายท้อง แก้วิงเวียน คลื่นไส้ และยังช่วยให้ลำไส้สะอาดอีกด้วย นอกจากสรรพคุณที่ช่วยฟื้นความรู้สึกเหนื่อยล้าได้แล้ว บ๊วยยังถือเป็นเครื่องปรุงที่สามารถนำมาประยุกต์ได้หลากหลายเมนู ทั้งอาหารคาว อาหารหวาน จะนำไปถนอมอาหารก็อยู่ได้นาน อีกทั้งยังช่วยให้อาหารมีรสชาติ มีสีสัน ที่น่ากินมากขึ้น

เลือกผล “บ๊วย” อย่างไร ให้ได้คุณภาพดี
ลักษณะของผลบ๊วยที่ดี จะมีขนาดกลมรี มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 3 เซนติเมตร เนื้อสุกนิ่ม เมล็ดแข็ง ในประเทศจีนปลูกกันอย่างแพร่หลาย ส่วนในประเทศไทยมีปลูกในภาคเหนือเท่านั้น ทำให้เกิดสายพันธุ์ไทยอย่าง “บ๊วยเชียงราย” และ “บ๊วยแม่สาย” นอกจากจะเก็บเกี่ยวได้แล้ว ดอกของบ๊วยก็ยังมีความสวยงาม ลักษณะเด่นคือมีกลิ่นหอมและมีดอกสีขาวอมชมพู คล้ายๆ กับดอกซากุระ

สรรพคุณของบ๊วย ช่วยในเรื่องของความงาม
บ๊วยมีวิตามินซีสูงกว่าส้มหลายเท่า และเป็นผลไม้ธาตุเย็น ทำให้สามารถกักเก็บน้ำได้เยอะ ช่วยให้ผิวพรรณสวยสดใส เป็นผลไม้บำรุงผิวของชาวญี่ปุ่น และชาวจีน ด้วยความที่เป็นผลไม้ธาตุเย็น เมื่อนำมาพอกผิวจะช่วยกระชับรูขุมขนได้ดี เพราะความเย็นจะทำให้รูขุมขนปิด นอกจากนี้บ๊วยยังมีสาร Antioxidant ที่ช่วยชะลอวัย และลดริ้วรอยแห่งวัยได้อย่างเป็นธรรมชาติ เนื้อบ๊วยยังช่วยปรับสภาพผิวให้แลดูกระจ่างใส จึงไม่แปลกที่จะเห็นผลิตภัณฑ์เสริมความงามและบำรุงผิวมากมายมีส่วนผสมของบ๊วยอยู่ด้วย

“สูตรน้ำบ๊วยเข้มข้น เปรี้ยว เค็ม หวาน...ชื่นใจ”
ส่วนผสม บ๊วยเค็ม น้ำบ๊วย น้ำตาลทราย เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำน้ำบ๊วย
วิธีทำให้ได้น้ำบ๊วยหวานเค็มอมเปรี้ยวแบบกำลังดีคือนำน้ำบ๊วยที่อาจจะเปรี้ยวเกินไป ยังไม่อร่อยกลมกล่อมพอ มาผสมกับเกลือและน้ำตาลทราย เพิ่มเคล็ดลับความอร่อยเข้มข้นด้วยการเติมเนื้อบ๊วยเค็มบดละเอียด แช่ลงไปในน้ำบ๊วยที่เติมเกลือและน้ำตาลทรายเรียบร้อยแล้ว แช่ทิ้งไว้สักหนึ่งคืนก็จะได้น้ำบ๊วยสูตรเข้มข้นมาดื่มให้ชื่นใจแล้วบ๊วย

""บ๊วย"" ประโยชน์ดีๆ สำหรับคนท้อง
ข้อดีของบ๊วยอีกอย่างที่คุณควรรู้เอาไว้คือ “บ๊วย มีคุณสมบัติเป็นด่าง” แตกต่างจากผลไม้รสเปรี้ยวอื่นๆ ที่มีกรด จึงดีต่อหญิงที่กำลังตั้งครรภ์ เพราะปลอดภัยต่อลูกน้อยในท้อง เวลาที่แพ้ท้องแล้วอยากกินอะไรเปรี้ยวๆ การกินผลไม้ที่เปรี้ยวมากๆ จะมีกรดเยอะ เป็นอันตรายต่อลูก แต่กินบ๊วย รับรองปลอดภัยเพราะบ๊วยไม่มีกรด ทำให้รู้สึกสบายท้อง และยังช่วยฆ่าเชื้อโรคในลำไส้ได้อีกด้วย"