ต้องกินให้ได้บ่อยๆ มันเทศ ช่วยป้องกันตาบอด และช่วยลดน้ำหนักให้คุณได้อย่างรวดเร็ว!

มันเทศนิยมนำมาทำอาหารและขนมหวานและมันยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพ มันเทศมีความหวานตามธรรมชาติปราศจากน้ำตาลส่วนเกิน อีกทั้งราคายังไม่แพงสามารถช่วยป้องกันตาบอดและช่วยลดน้ำหนักได้ในเวลาเพียงไม่นาน

มันเทศสามารถช่วยป้องกันตาบอดได้จริงหรอ? เนื่องจากการขาดวิตามินเอเป็นสาเหตุหลักทำให้ตาบอด ตามที่องค์การอนามัยโลกระบุไว้ การขาดวิตามินเอยังเพิ่มความเสี่ยงของการเสียชีวิตจากการติดเชื้อต่างๆ หนุ่มสาวทั่วโลกประมาณ 250 ล้านคน ประสบปัญหาภาวะขาดวิตามินเอ การป้องกันการขาดวิตามินมีหลากหลายวิธี และคนส่วนใหญ่ขาดวิตามิน A และสารอาหารอื่นๆ หนึ่งในขั้นตอนที่ถูกนำมาใช้เป็นกระบวนการที่เรียกว่า "ไบโอฟอติฟิเคชัน" (biofortification)

เนื่องจากกระบวนการนี้ช่วยสร้างผลิตผลที่เป็นธรรมชาติและอุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายของคุณ กระบวนการไบโอฟอติฟิเคชันมีอยู่ในมันเทศอยู่แล้ว ในแอฟริกาใต้มันเทศเป็นวัตถุดิบหลักใช้สำหรับดูแลสุขภาพ เพราะมันมีเบต้าแคโรทีนอยู่เป็นจำนวนมากซึ่งสารชนิดนี้จะถูกแปลงเป็นวิตามินเอที่จำเป็นต่อร่างกาย ภายใต้เงื่อนไขต้องการให้บางภูมิภาคของแอฟริกาใต้เข้าถึงมันเทศได้ง่ายเพื่อได้รับสารอาหารและไบโอฟอติฟิเคชัน

มันเทศสามารถช่วยลดน้ำหนักและป้องกันไม่ให้ตาบอดได้อย่างน่าทึ่ง ไม่เพียงแค่นั้นมันเทศยังสามารถช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ในขณะที่มันเทศยังมีคาร์โบไฮเดรตที่สามารถเพิ่มระดับ adiponectin ในร่างกายของคุณ และสารAdiponectin เป็นฮอร์โมนที่ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้คงทีและยังสามารถยับยั่งการเพิ่มของระดับน้ำตาลในเลือดได้อีกเช่นกัน

หากคุณต้องการได้รับประโยชน์สูงสุดจากมันเทศคุณควรนำไปต้มหรือนึ่งแทนการย่าง เนื่องจากการย่างมันเทศจะทำให้สูญเสียสารอาหารและวิตามินบางชนิด และอาหารที่มีระดับน้ำตาลต่ำเช่นมันเทศยังช่วยระบบย่อยอาหารของคุณได้อีกด้วย มันจะทำให้คุณรู้สึกอิ่มซึ่งและควบคุมความอยากอาหารได้ดี

นอกจากนี้มันเทศยังอุดมไปด้วยไฟเบอร์ เพียงคุณรับประทานมันเทศ 4 กรัม ไฟเบอร์ในมันเทศจะทำให้คุณรู้สึกอิ่มได้เป็นระยะเวลานาน อีกทั้งมันเทศยังอัดแน่นไปด้วยวิตามินเอ ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้ตาบอด วิตามินชนิดนี้ยังช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันของคุณและทำให้สุขภาพตาและกระดูกของคุณดีขึ้นและยังสามารถช่วยป้องกันปัญหาสิว

ด้วยเหตุนี้คุณจำเป็นต้องนำมันเทศรวมอยู่ในมื้ออาหารของคุณ และสูตรต่อไปนี้คือสูตรทำมันเทศที่ดีสำหรับคุณ

-มันเทศและซุปแครอท ซุปครีมง่ายๆที่คุณสามารถทำได้ในเวลาไม่กี่นาที เหมาะสำหรับเป็นอาหารเที่ยงที่ดี หากคุณเป็นมังสวิรัติคุณอาจใช้ผักชนิดอื่นแทนไก่ในการทำน้ำสต๊อก

-มันเทศอบ Latkes มันเทศอบแสนอร่อยนี้ เพียงคุณนำมันเทศมาบดและผสมกับแป้ง ไข่ อบเชย และลูกจันทน์เทศ นี้เป็นสูตรง่ายๆ ที่คุณสามารถทำตามได้ถึง 12 ลูก และเพียงพอสำหรับทุกคนในครอบครัว

-เวดจ์มันเทศ Sweet Potato Wedges มันเทศจะให้รสชาติอร่อยกว่ามันฝรั่งทั่วไปและยังมีไขมันน้อยกว่าอีกด้วย เสริฟคู่กับแฮมหรือหมู คุณอาจต้องวางแผนล่วงหน้าสักหน่อยสำหรับการทำเมนูนี้เพราะมันใช้เวลาในการทำประมาณ 45 นาที

-แอปเปิ้ลและมันเทศแฮชบราวน์ แอปเปิ้ลและมันเทศคู่กันได้ดี เพียงคุณผสมแอปเปิ้ลและมันเทศสับเข้าด้วยกัน อาหารชนิดนี้ดีต่อสุขภาพ และมีหลากหลายสูตรให้คุณเลือกทำตามแต่คุณควรหลีกเลี่ยงสูตรที่ใช้เนยและส่วนผสมอื่นๆที่ไม่ดีต่อสุขภาพ

เนื่องจากมันเทศอัดแน่นไปด้วยเบต้าแคโรทีนและสารอาหารที่จำเป็นต่อสุขภาพ คุณควรเพิ่มมันเทศลงไปในอาหารของคุณและหาสูตรมันเทศต่างๆ เพื่อใช้สำหรับการทำอาหาร เพราะมันเทศสามารถช่วยป้องกันไม่ให้ตาบอดและลดน้ำหนัก พร้อมทำให้ผิวพรรณและสุขภาพตารวมถึงกระดูกดีขึ้นได้อย่างน่าอัศจรรย์