อย่าเพิ่งทิ้งเปลือกกล้วย เพราะมันมีสารพัดประโยชน์ดีกว่าที่คุณคิด แค่เอามาทำแบบนี้...

ผลไม้สีเหลืองๆ ที่เรียกว่า "กล้วย" มีแร่ธาตุและวิตามินเพียบ แถมยังเป็นผลไม้ที่หาทานได้ง่ายมาก เพราะผลิดอกออกผลกันทุกฤดู เมนูกล้วย ๆ เลยเป็นอาหารและเครื่องดื่มใกล้ตัวคนไทยสุด ๆ

วันนี้เราก็เลยขอมาแนะนำว่า หลังปอกกล้วยเข้าปากแล้วอย่าเพิ่งทิ้งเปลือกกล้วยลงถังขยะไปเด็ดขาด เพราะมีหลากหลายประโยชน์ต่อสุขภาพที่เราจะได้รับจากเปลือกกล้วยลื่น ๆ ลองดูกันเลย
สมานแผล

เชื่อไหมคะว่า เปลือกกล้วยเป็นยาสมานแผลชั้นเยี่ยมอย่างที่คาดไม่ถึง เพราะมีเอนไซม์ สารแอนตี้ออกซิแดนท์ และแร่ธาตุต่าง ๆ ที่ช่วยทำให้แผลหายเร็วขึ้น แค่เพียงนำเปลือกกล้วยไปล้างยางออกให้หมดเสียก่อน แล้วค่อยนำมาถูรอบ ๆ ปากแผล ที่เกิดจากการเกา รอยสิว รวมไปถึงอาการคันจากเชื้อรา

แก้ยุงกัด

น้ำตาลในเปลือกกล้วยสามารถลดอาการบวมของตุ่มคันจากยุงกัดได้ด้วย โดยแค่ใช้เปลือกกล้วยด้านในถูลงไปตรงบริเวณผิวที่โดนยุงกัด แล้วคลึงเบา ๆ ทิ้งไว้สักพัก อาการบวมแดงก็จะหายไป หรือไม่ว่าจะถูกแมลงอะไรกัดต่อย เปลือกกล้วยก็ช่วยลดอาการบวม แดง คันได้

ขัดฟันขาว

มีคำร่ำลือบอกต่อกันมาแล้วว่า ถ้านำเปลือกกล้วยมาถูฟันวันละ 1 นาทีจะช่วยให้ฟันขาวขึ้น เพราะในเปลือกกล้วยมีแร่ธาตุอย่างโพแทสเซียม แมงกานีส แมกนีเซียม ซึ่งจริง ๆ แล้วยังไม่มีผลวิจัยเรื่องนี้ยืนยันชัดเจนค่ะ ถึงกระนั้นก็มีทันตแพทย์หลายคนบอกว่า เปลือกกล้วยพอช่วยขัดฟันให้ขาวได้อยู่เหมือนกัน แต่ถึงอย่างไรก็คงไม่ได้ประสิทธิภาพเทียบเท่ากับยาสีฟันที่ทำให้ฟันขาวหรือการฟอกฟันขาวที่ทำโดยทันตแพทย์ค่ะ

แก้ส้นเท้าแตก

อย่างที่เห็นว่าเปลือกกล้วยด้านในจะมีลักษณะลื่น ๆ ความลื่นของเปลือกกล้วยนี่แหละค่ะที่เมื่อนำมาถูบริเวณส้นเท้าที่แห้งกร้าน ทิ้งไว้สัก 10-15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด จะช่วยทำให้ผิวบริเวณส้นเท้านุ่มขึ้น ทำประจำสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง พร้อมกับทาครีมบำรุงตามไปด้วย ก็หมดปัญหาเรื่องส้นเท้าแตกแล้ว

บรรเทาปวด

นำเปลือกกล้วยไปอังไฟ แล้วเอามาประคบร้อนบริเวณที่ปวดเมื่อย จะรู้สึกผ่อนคลายขึ้น

รักษาหูด

เปลือกกล้วยด้านในช่วยกำจัดหูดที่ขึ้นบนผิวหนังได้ โดยนำเปลือกกล้วยมาถูที่หูด หรือวางปิดลงไปบนหูดแล้วใช้แผ่นปิดแผลแปะทับไว้ 1 คืน จะช่วยให้หูดลอกตัวออกมาได้เร็วขึ้น

ช่วยฆ่าเชื้อ

นอกจากแผลที่เกิดจากการเกาแล้ว เปลือกกล้วยก็มีคุณสมบัติเป็นยาฆ่าเชื้อเหมือนกันค่ะ สามารถรักษาแผลที่ถูกมีดบาดได้ โดยนำเปลือกกล้วยมาตัดเป็นชิ้นแล้วคว่ำส่วนสีขาวปิดลงบนแผล แล้วใช้ผ้าก๊อซปิดทับอีกที ทิ้งไว้สัก 2-3 ชั่วโมงค่อยมาเปลี่ยนเปลือกกล้วยเป็นชิ้นใหม่ ปิดแบบนี้ไว้สักพักแล้วแผลจะค่อย ๆ หายได้

กินได้ด้วย

หลายคนไม่รู้ว่าเปลือกกล้วยก็กินได้ด้วยนะคะ ลองดูอาหารอย่างแหนมเนือง ก็มีกล้วยดิบทั้งเปลือกหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ เป็นเครื่องเคียง หรือแกงใต้บางจานก็ใส่เปลือกกล้วยลงไปด้วยเหมือนกัน ซึ่งประโยชน์ที่ได้รับก็ไม่ต่างจากการทานเนื้อกล้วย แต่สิ่งที่ต้องระวังก็คือ ถ้าจะทานเปลือกกล้วยต้องล้างให้สะอาดก่อน เพราะเปลือกกล้วยมียาง ส่วนรสชาติก็จะออกฝาด ๆ ถ้ากินเปล่าคงไม่อร่อยแน่ ๆ แต่ถ้าเป็นส่วนผสมในแกงหรือแหนมเนืองก็อร่อยดี