เผยเคล็ดลับทำยังไง...ให้ห่างไกลคราบหินปูน เพื่อยิ้มสวยอย่างมั่นใจ

หินปูน คือคราบแบคทีเรียที่สะสมจนแข็งตามตัวฟัน หินปูนสามารถจับตัวที่ร่องเหงือกได้เช่นกัน ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อเนื้อเยื่อเหงือก หินปูนจะเป็นบริเวณที่ง่ายต่อการจับตัวของคราบแบคทีเรีย ซึ่งจะนำไปสู่โรคที่อันตรายเช่น ฟันผุ และโรคเหงือก

ไม่เพียงแต่หินปูนจะทำลายสุขภาพของฟันและเหงือกเท่านั้น แต่หินปูนยังส่งผลต่อความสวยงามด้วย เนื่องจากหินปูนจะดูดซับคราบสกปรกได้ง่ายกว่า ดังนั้นถ้าคุณเป็นคนดื่มชาหรือกาแฟ การป้องกันไม่ให้มีหินปูนจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก

เราจะป้องกันไม่ให้หินปูนสะสมได้อย่างไรมาดูกัน

1. ลดปัจจัยเสี่ยง คราบหินปูนที่เกาะผิวฟันมีสาเหตุ การสูบบุหรี่ การรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของน้ำตาล การดื่มเหล่า ดังนั้นท่านจึง ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพราะถ้าหากท่านงดปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้ได้ คราบหินปูนก็จะลดน้อยลงเช่นกัน

2. แปรงฟันวันละ 2 ครั้ง ควรดูแลสุขภาพช่องปากอย่างสม่ำเสมอและขจัดคราบหินปูนด้วยการนำ แปรงสีฟันที่ถูกลักษณะขนแปรงนุ่มและยาสีฟันที่ผสมฟลูออไรด์ มาแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง และใช้ไหมขัดฟันหลังแปรงฟันเสร็จ

3. ขัดด้วยเปลือกหมากสด รู้หรือไม่ว่าเปลือกหมากสดสามารถขจัดคราบหินปูนได้ และคนสมัยก่อนนิยมใช้กันมากซึ่งทำได้โดยนำผลหมากมาผ่าครึ่ง แล้วใช้มีดแกะเม็ดของหมากออก จากนั้นให้นำเปลือกหมากด้านในซึ่งเป็นสีขาวมาขัดถูฟัน เป็นประจำทุกวัน ซึ่งเปลือกหมากสามารถทำให้คราบหินปูนที่เกาะอยู่ตามร่องฟัน หลุดออกไปได้

4. พบทันตแพทย์ หากท่านมีคราบหินปูนเกาะฟันเป็นจำนวนมากและกรดของมันได้ทำลายผิวฟันจนเหลืองและผุ ห้ามใช้ไม้จิ้มฟันของของแหลมขูดคราบหินปูนออกโดยเด็ดขาด เพราะนอกจากมันจะไม่ออกแล้วยังทำให้เลือดออกตามไรฟันและเป็นแผลในช่องปากอีกด้วย แนะนำให้ควรไปพบทันตแพทย์ทันที เพื่อทำการขูดหินปูนซึ่งจะช่วยให้สุขภาพฟันของท่านดีขึ้น