แชร์ไว้เลย! ไม่อยากตาย เพราะมะเร็ง หมั่นสังเกตตัวเอง ซะตั้งแต่วันนี้

มะเร็ง…โรคร้ายที่ไม่มีวันล้าสมัย เพราะดูเหมือนจะมีคนที่ปวยด้วยโรคนี้มากขึ้นทุกที แม้จะมีหนังสือหนังหาว่าด้วยโรคมะเร็งตีพิมพ์ออกมามากมายในท้องตลาดอยู่แล้ว แต่เมื่อมีแง่มุมน่าสนใจใหม่ๆ ผู้เขียนก็ขออาสานำมาเล่าสู่กันฟัง โดยการรวบรวมข้อสังเกตความผิดปกติที่เกิดขึ้นในร่างกายเราอันอาจนำไปสู่โรคมะเร็งชนิดต่างๆ เพื่อให้ผู้อ่านได้พินิจพิจารณาตัวเอง และเตรียมการเยียวยารักษาไว้แต่เนิ่นๆ …เพราะโรคมะเร็งหากรับการรักษาตั้งแต่ระยะเริ่มแรก โอกาสหายก็จะสูงมากทีเดียว

มะเร็งผิวหนัง ส่วนใหญ่จะเริ่มจากการเปลี่ยนแปลงของ ไฝ ปาน หรือจุดตกกระในคนแก่ โดยจะมีอาการคันแตกเป็นแผล ไม่ยอมหายสักที ขอบแผลอาจมีสีดำ กระทั่งในระยะหลังจะโตเร็ว และมีเลือดออก

มะเร็งทางเดินอาหาร เริ่มจากในช่องปากจะมีแผล โดยเริ่มจากฝ้าขาวๆ จากนั้นจะรู้สึกเจ็บบริเวณหลอดอาหาร กลืนอาหารอย่างลำบาก เจ็บหรือกลืนไม่ลง ถ้าเป็นบริเวณกระเพาะอาหาร อาจจะเริ่มจากแผลในกระเพาะอาหาร โดยมีอาการปวดท้อง ท้องอืด แน่นท้อง อาเจียนเป็นเลือด อุจจาระมีสีดำ มักจะเริ่มจากมีอาการท้องผูกสลับกับท้องเดิน อุจจาระเป็นมูกเลือด เหล่านี้เป็นต้น

มะเร็งระบบทางเดินหายใจ เริ่มจากมีอาการเสียงแหบ ไอ มีเสมหะปนเลือด เจ็บแน่นหน้าอก หอบเหนื่อย หน้าและคอบวม

มะเร็งระบบน้ำเหลือง จะมีก้อนจากการโตของต่อมน้ำเหลือง โดยเฉพาะบริเวณคอ รักแร้ ขาหนีบ และในช่องท้อง

มะเร็งของระบบเลือด จะมีอาการอ่อนเพลีย ซีดจากโลหิตจาง เลือดออกง่าย โดยเฉพาะใต้ผิวหนัง อาจพบจ้ำเลือด หรือเป็นรอยช้ำได้

มะเร็งระบบอวัยวะสืบพันธุ์ ในเพศหญิง บริเวณเต้านมจะเริ่มมีก้อน มีเลือด หรือน้ำเหลืองออกจากหัวนม มีแผลหรือคันบริเวณอวัยวะเพศ มีตกขาว หรือมีเลือดออกทางช่องคลอด มีการผิดปกติของประจำเดือน ในเพศชาย จะมีแผลที่อวัยวะเพศคล้ายแผลจากกามโรค มีปัสสาวะขัด เกิดก้อนที่อัณฑะ เป็นต้น

ถ้าสงสัยว่าตัวเราน่าจะเข้าข่ายก็อย่ารอช้า ไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แน่ชัดเสียนะคะ โรคมะเร็งไม่มีการรอวันพรุ่งนี้ ถ้ารู้ตัวและรักษาเสียแต่วันนี้อาจหายขาดได้ค่ะ