แจกสูตรเด็ด ทำหมูกรอบให้กรอบมากและกรอบนาน ใครชอบทานหมูกรอบลองเลย!

หมูกรอบ เมนูยอดฮิตที่ร้านอาหารต่างๆต้องมี เคยสังเกตุไหมว่าทำบางร้านหมูกรอ๊อบกรอบ! แต่บางร้านก็เหนียว หาความกรอบไม่ได้เลย แล้วแบบนี้ถ้าเราซื้อหมูไปทำหมูกรอบเองมันจะกรอบไหมล่ะเนี่ย?? เชื่อว่าหลายคนคงเคยมีความคิดอยากจะทำหมูกรอบทานเอง แต่พอนึกไปถึงร้านที่เราเคยทานเมนูหมูกรอบ แต่หมูดันไม่กรอบ ทำให้เราถึงกับล้มเลิกความคิดนั้นไป แต่รู้หรือไม่ว่าการทำหมูกรอบนั้นไม่ได้ยากเกินไปอย่างที่คิด แค่ใส่ใจทำแค่นั้นเอง วันนี้ ลูกหมี จึงเอาสูตรหมูกรอบเด็ดจากคุณ Pecan สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอมมาฝากกันค่ะ รับรองว่าทำตามนี้กรอบอร่อยแน่นอน

ดูหน้าตาหมูกรอบกันซะก่อน...น่ากินไหมจ้ะ



วัตถุดิบที่ต้องเตรียม



1. เนื้อหมู 3 ชั้น 2 ชิ้นใหญ่ (ถ้าไปซื้อเองแนะนำให้บอกแม่ค้าเลยว่า เอาไปทำหมูกรอบ ขอส่วนที่ทำแล้วอร่อยสุดสำหรับเมนูนี้ ) วึ่งแม่ค้าบอกว่าเนื้อท้องเป็นส่วนที่เหมาะกับการทำหมูกรอบเป็นที่สุด

2. เหล็กแหลมสำหรับทิ้มหนังหมู

3. ดอกเกลือ

4. น้ำส้มสายชู

5. น้ำมันสำหรับทอด

วิธีทำ
1. เมื่อได้เนื้อหมูส่วนที่ต้องการมาแล้ว ให้รีบนำมาทำความสะอาด แม่ค้าใจดีเอามีดโกนขูดเกลี้ยงเกลา ให้เห็นหนังและเนื้อชมพูอ่อนๆ (แอบมีแถมของดี หลักฐานว่าเป็นเนื้อท้องจริงๆ ด้วยนมจากเต้าของแท้ๆ ไม่มีการศํลยกรรมใดๆ ทั้งสิ้น)



ล้างด้วยน้ำสะอาด ไหลผ่าน ไม่มีการแช่เด็ดขาด การใส่ใจรายละเอียดทุกขั้นตอนทำให้มีชัยไปกว่าครึ่งนะคะ

2. หลังจากล้างแล้ว ก็นำไปนึ่งจนหนังใสๆ แล้วก็บั้งยาวๆ เวลาทำเสร็จจะได้หั่นสวยๆ ง่ายๆ แล้วก็สุกทั่วถึง






เอาอาวุธประจำเมนูมาใช้ คุ้มมากที่เดินทางไปเยาวราชเพื่อสิ่งนี้



3. ทิ่มเข้าไป เรียงเป็นแถว ทั้งทางยาวและทางขวาง ไม่มีการเว้นวรรค งานละเอียดมากๆ ต้องจำว่าทำถึงตรงไหน อย่าข้ามเด็ดขาดนะคะ อิอิ
(หากเป็นตอนสดๆ ทิ่มยาก แล้วจะแฉลบ แล้วก็ไม่เหมาะทำช่วงนั้น หลังจากทดลองมาประมาณ 4-5 ครั้ง)

พอทิ่มเป็นจังหวะ มากที่สุดเท่าที่ทำได้ ทำแล้วทำอีก เหมือนกับคนวิตกจริตจริงๆ สมกับย้ำคิดย้ำทำ เพราะทำให้หมูกรอบพองได้มากด้วย เสร็จแล้วก็ทาดอกเกลือ น้ำส้มสายชู บ้างก็เอาไปตากแดด แต่การตากแดดนั้น บางครั้งทำแล้วเนื้อเหนียว ถ้าตากมากเกินไป



4. สมัยนี้ตัวช่วยเยอะจัด เลยนำหม้ออบลมร้อนมาช่วยไล่น้ำมัน และความชื้น ให้หนังหมูแห้งสนิท ยิ่งแห้งก็ยิ่งกรอบค่ะ



5. เมื่อแน่ใจว่าทุกขั้นตอนเรียบร้อยแล้ว ก็นำไปทอด โดยเอาส่วนหนังลงไปทอด



หนังจะพอง บาน เหมือนแคบหมู ตอนนี้หัวใจก็พองโต มองเห็นความกรอบมาชัวร์



ส่วนเนื้อนั้น ตอนย่างในหม้ออบลมร้อน สุขแล้ว กำลังดี ไม่มากหรือน้อยไป นุ่มมากๆ



แพ็คเก็จก็สำคัญ ต้องใส่ใจ ความตั้งใจที่เจ้าของกระทู้จะนำไปฝากหลานชาย ซึ่งต้องใช้เวลาเดินทางนานพอสมควร ฉะนั้นจึงแพคใส่กล่องพลาสติกปิดฝาอย่างดี

-



เพิ่มเติม จากการทดลองมาทุกครั้ง

1. จะพบว่าหมูสด 1 กิโลกรัม เวลาทำหมูกรอบน้ำหนักจะหายไปประมาณ 3-4 ขีด
2. ทำเสร็จแล้วหมูกรอบจะมีการโค้งนูน ส่วนหนัง ดังภาพ
3. เวลาเคาะ จะดังป๊อกๆ เสียงไพเราะ แสดงถึงความกร๊อบกรอบ
4. ต้องหาเมนูที่เกี่ยวกับหมูกรอบมารองรับ หลังทำเสร็จ ตลอดสัปดาห์ ที่ฝึกฝนจนเป็นที่พอใจ เช่น ผัดกะเพราหมูกรอบ คะน้าหมูกรอบ ผัดมาม่าขึ้เมาหมูกรอบ ก๊วยจั๊บหมูกรอบ ฯลฯ



ได้หมูกรอบไว้ทำอาหารทานเองที่บ้านกันแล้ว คราวนี้รับรองว่าถูกใจแน่นอน ไม่ว่าจะทำคะน้าหมูกรอบ กระเพราะหมูกรอบ พริกแกงหมูกรอบ และเมนูหมูกรอบอื่นๆตามความชอบได้หลายมื้อเลยล่ะค่ะ ใครชอบทานหมูกรอบลองทำตามสูตรด้านบนดูนะคะ