คิดได้ไง! “ปลูกพริกในกระสอบ” ขายได้ราคาดี มีเงินใช้เป็นหมื่น

คิดได้ไง! “ปลูกพริกในกระสอบ” ขายได้ราคาดี มีเงินใช้เป็นหมื่น

ถ้าอยากทำเกษตรให้รวยต้องรู้จักพลิกแพลง อย่างวันนี้จะขอแนะนำให้รู้จักกับน้อง “พิเชษฐ์ ด้วงชู” นักศึกษาชั้น ปวช.2 สาขาพืชศาสตร์ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพัทลุง ที่ได้ใช้องค์ความรู้ที่ร่ำเรียนมาคิดวิธีปลูกพริกในกระสอบปุ๋ย เพื่อหารายได้เสริมระหว่างเรียน จะเป็นอย่างไรนั้น ตามมาดูกันเลย

พิเชษฐ์ เข้าร่วมโครงการเกษตรเพื่อชีวิตรุ่นแรกเมื่อปี 2558 โดยใช้พื้นที่ของวิทยาลัยดำเนินการ จากนั้นนำองค์ความรู้ที่ได้ไปทดลองทำที่บ้าน โดยปลูกพริกในกระสอบจำนวน 200 กระสอบบนเนื้อที่ 2 งานเศษ ลงทุนไป 5,000 บาท ใช้เวลา 45 วัน ก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้และเก็บต่อเนื่องไปอีก 3 เดือน

การปลูกพริกรอบนี้เขามีรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายแล้วประมาณ 1.2 หมื่นบาท ส่วนในปี 2559 นี้ เพิ่งเก็บเกี่ยวผลผลิตไปเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ได้เงินมาประมาณ 2 หมื่นบาท หลังจากได้เงินมาแล้วก็ไม่ได้เอาไปใช้สุรุ่ยสุร่าย แต่ก็ยังคงเตรียมพื้นที่ปลูกในรอบต่อไปเพื่อหารายได้ให้มากขึ้น

พริกที่ปลูกเป็นพันธุ์เดือยไก่ เนื่องจากปลูกขายได้ราคาดี และที่พัทลุงจะมีกลุ่มทำเครื่องแกงเยอะมาก ซึ่งต้องการนำพริกชนิดนี้ไปเป็นส่วนผสมของเครื่องแกง ราคาขายอยู่ที่กิโลละ 160 บาท

ส่วนวิธีการปลูกทำดังนี้

1. นำดินผสมปุ๋ยคอกและปุ๋ยสูตรเสมอ 15-15-15 ลงไปในกระสอบปุ๋ยประมาณครึ่งกระสอบ

2. นำกล้าพริกที่เพาะไว้ในถาดหลุมมาปลูกลงในกระสอบ กระสอบละ 1 ต้น

3. วางกระสอบเรียงเป็นแถวยาว หมั่นรดน้ำเช้าเย็น และดูแลโรคและแมลงศัตรูพืช จนกว่าพริกจะเติบโตให้ผลผลิต และสามารถเก็บเกี่ยวได้

หมายเหตุ : ดินที่ปลูกไม่สามารถกลับมาใช้ได้อีก เพราะจะเป็นแหล่งสะสมของโรค แต่สามารถนำไปปลูกพืชชนิดอื่นได้ ส่วนกระสอบนั้นสามารถนำกลับมาใช้ได้อีกครั้ง

ส่วนเหตุผลที่ต้องปลูกพริกในกระสอบ ก็เพราะว่า วิธีนี้สามารถแก้ไขปัญหาน้ำขังหรือรากเน่าได้ ที่สำคัญสามารถเคลื่อนย้ายไปมาได้ง่ายด้วย

นับเป็นเกษตรกรรุ่นใหม่ที่มุ่งมั่นจนสามารถนำองค์ความรู้วิถีเกษตรมาประกอบอาชีพสร้างรายได้ในระหว่างเรียนได้เป็นอย่างดี ใครอยากรวยเหมือนน้องคนนี้ ลองเอาไปทำดูบ้างก็ได้ น่าจะรวยไม่รู้ตัวเลยก็ได้