รู้ไว้บอกต่อ เมื่อเติมน้ำมันผิดควรทำเช่นไร

สวัสดีมิตรรักแฟนข่าวทุกท่าน วันนี้หมูบินนำข่าวที่มีสาระเกี่ยวกับเรื่องรถมาฝากกัน หัวข้อข่าวที่นำมาในวันนี้ก็คือ เมื่อเติมน้ำมันผิดควรทำเช่นไรหมูบินเชื่อแน่ว่าเพื่อนๆต้องเคยผิดพลาดกันบ้างในเรื่องการเติมน้ำมัน เพราะไม่ได้ศึกษารายละเอียดอย่างจริงจัง ซึงความผิดพลาดเหล่านี้อาจทำให้รถยนต์ของท่านมีปัญหาได้ เราไปดูว่าเราจะรับมือเช่นไรกับปัญหานี้ตามหมูบินมาเลยค่ะ

ชมคลิปเมื่อเติมน้ำมันผิดควรทำเช่นไร


เป็นสาระที่น่ารู้มากค่ะ

วิธีแก้ไขเมื่อรู้ตัวว่าเติมน้ำมันผิดแต่ยังไม่สตาร์ทเครื่อง มีดังนี้
1. ห้ามสตาร์ทเครื่องยนต์เด็ดขาด จากนั้นถ่ายน้ำมันที่อยู่ในถังออกให้หมด แล้วไล่ระบบใหม่
2. เติมน้ำมันที่ถูกต้องเข้าไปใหม่

3. สตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งไว้สักพัก และสังเกตดูว่ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นหรือไม่
4. ทดสอบอีกครั้งด้วยการเร่งเครื่อง พร้อมกับเปิดฟังก์ชั่นต่างๆ ที่ต้องใช้ขณะขับใช้งานปกติ หากไม่มีสิ่งผิดปกติใดเกิดขึ้น แปลว่าการถ่ายน้ำมันเสร็จสิ้น ไม่มีปัญหา

  วิธีแก้ไขเมื่อไม่รู้ตัวว่าเติมน้ำมันผิด แล้วรถดับกลางทางขณะใช้งาน
1. ถ่ายน้ำมันในถังออกให้หมด จากนั้นไล่ระบบน้ำมันใหม่
2. เติมน้ำมันที่ถูกต้องเข้าไปใหม่ และไล่ระบบน้ำมันอีกครั้ง
3. ให้ถอดหัวเทียนออกมาทำความสะอาดใหม่สำหรับรถเบนซิน ส่วนรถดีเซลให้ถอดเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงใหม่

4. สตาร์ทเครื่องยนต์ให้ติด แม้ขณะสตาร์ทจะมีอาการติดยาก หรืออาจติดแล้วดับ ให้พยายามสตาร์ทต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะติดนิ่ง ไม่ดับ จากนั้นปล่อยให้รถเดินเครื่องเองสักพัก
5. เมื่อเครื่องยนต์เดินเรียบดีแล้ว ให้ลองเร่งเครื่อง พร้อมกับเปิดฟังก์ชั่นต่างๆ ที่ต้องใช้ขณะขับใช้งานปกติ หากไม่มีสิ่งผิดปกติใดเกิดขึ้น แปลว่าการถ่ายน้ำมันเสร็จสิ้น ไม่มีปัญหา

แนะนำอีกอย่าง หากปัญหาการเติมน้ำมันผิดเกิดขึ้นจากเด็กปั๊ม ควรจะรีบแจ้งทางปั๊ม หรือผู้จัดการปั๊มทันที เพื่อที่ทางปั๊มจะได้เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น เพราะทางปั๊มเป็นฝ่ายผิด ไม่ได้เกิดจากตัวเรา แต่ถ้าคุณสั่งผิดเอง ก็ต้องถือว่าซวยไปค่ะ เพราะต้องออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด

ท่านใดที่มีรถยนต์ใช้งานอยู่ก็ควรที่จะศึกษาไว้เป็นความรู้ไว้ด้วยนะคะเผื่อเกิดฉุกเฉินขึ้นจะได้หาทางแก้ทัน รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม ป.ล.ด้วยรักและห่วงใยจากใจหมูบินค่ะ


http://yo.upyim.co/108997/