แทบไม่มีใครรู้! คุณค่าหลังธนบัตร ที่ใครหลายคนไม่เคยรู้ มีให้เห็นทุกแบงค์แต่ไม่เคยมีใครสังเกตเลย

เราทุกคนล้วนจับธนบัตรกันอยู่ทุกวัน เพื่อจุดประสงค์คือชำระหนี้ตามกฏหมาย แต่จะมีใครรู้ว่า...
แต่ ละวัน…คุณใช้”ธนบัตร”ราคาไหนบ้างครับ แน่นอน คุณรู้ว่า”ธนบัตร”มีค่า แต่คุณรู้ไหมครับว่านอกจาก”ค่า”คือ ราคาของตัวเองแล้ว “ธนบัตร”ยังมี”คุณค่า” เพราะ”หลังธนบัตร”มีสิ่งดีๆที่สอนเราอยู่ แต่เราไม่เคย”อ่าน” นอกเหนือจากไม่ค่อยสังเกตุว่า”หลัง ธนบัตร”แต่ละราคาเป็นภาพของกษัตริย์องค์ไหน ผม เลยขอนำ”คุณค่า”หลังธนบัตรมาบอก..

ธนบัตร ๒o บาท…คุณรู้ไหมว่าเป็นภาพของพระเจ้าแผ่นดินพระองค์ไหน


คำตอบก็คือ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อานันทมหิดล และ”คุณค่า”หลัง ธนบัตรนี่ มีข้อความว่า “ถ้าคนไทยทุกคน ถือว่าตนเองเป็นเจ้าของชาติบ้านเมืองและต่างปฏิบัติหน้าที่ของตนให้ดี ด้วยความสุจริตและถูกต้อง ตามทำนองคลองธรรมแล้ว ความทุกข์ยากของบ้านเมือง ก็จะผ่านพ้นไปได้

มาถึง แบงก์ร้อย
 
ส่วนใหญ่คงจำกันแม่นว่า”หลัง ธนบัตร”สีแดงใบละร้อย เป็นภาพของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระปิยะมหาราช แต่คุณเคยรู้”คุณค่า”หลังธนบัตรนี้ไหม คำตอบนี่ครับ..“ประเพณีทาสที่มีอยู่ในพระราชอาณาจักรสยาม ถึงเป็นวิธีทาสทำสารกรมธรรม์ขายตัวด้วยใจสมัคร มิใช่ทาสเชลย ที่เป็นการกดขี่อย่างร้ายแรงก็จริงแต่เป็นเครื่องกีดขวางทางเจริญ ประโยชน์และสุขสำราญ ของมหาชนอยู่อย่างหนึ่งซึ่งจำเป็นจะต้องเลิถอน อย่าให้มีประเพณีทาสในพระราชอาณาจักรนี้ กรุงสยามจึงจะมีความสมบูรณ์เท่าทันประเทศอื่น
แบงก์ ๕oo ล่ะ ใช้ธนบัตรสีม่วง รู้ไหมเป็นภาพพระองค์ไหน


แน่นอนว่าหลายคนคงนึกไม่ออก ..เพราะเป็น พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีพระราชดำรัสไว้ในเราทราบคือ..“การงานสิ่งใดของเขาที่ดี ควรจะเรียนร่ำเอาไว้ ก็เอาอย่างเขาแต่อย่าให้นับถือเลื่อมใสไปเสียทีเดียว

แบงก์ใหญ่ที่สุด ธนบัตร ใบละ ๑ooo บาท
หลายคนทราบดีว่าเป็นภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แต่เคย”อ่าน”สิ่ง ที่มี”คุณค่า”หลังธนบัตรไหมครับเศรษฐกิจแบบพอเพียง …เศรษฐกิจแบบพอมีพอกิน แบบพอมีพอกินนั้น หมายความว่าอุ้มชูตัวเองได้ ให้มีพอเพียงกับตัวเอง

นี่คือ”คุณค่า”หลังธนบัตรที่เราไม่ค่อยสังเกตุกันครับ
ที่มา kaijeaw.com