แชร์เก็บไว้เลย! 9 อาหาร...ที่ควรกินทุกวัน กินแล้วสุภาพดี ห่างไกลหมอ หามาทานกันเลย

9 อาหาร...ที่ควรกินทุกวัน กินแล้วสุภาพดี ห่างไกลหมอ หามาทานกันเลย

สำหรับในยุคนี้ใครๆ ก็รักสุขภาพ พร้อมที่จะดูแลตัวเอง พยายามสรรหาอาหารที่ดี มีประโยชน์ให้กับตัวเองทั้งนั้น วันนี้เราจึงนำอาหารดีๆ ที่มีประโยชน์และควรทานทุกวัน มาฝากกันค่ะ

1.  ส้ม เป็นผลไม้ให้วิตามิน C สูง จะช่วยในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาว และภูมิต้านทานโรค ทั้งยังมีไฟเบอร์สูงช่วยระบบขับถ่ายและเสริมสร้างคอลลาเจนในผิวด้วย

2.  คะน้า มีสารเบต้าแคโรทีนสูง ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งต่างๆ ได้ดี มีวิตามินที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและแคลเซียมที่ดูแแลกระดูกให้แข็งแรงด้วย

3.  บร็อคโคลี่ แหล่งวิตามินซี เอ และเค ทั้งยังมีเบต้าแคโรทีนสูง จะช่วยในการบำรุงสายตา มีสารไอโซธิโอไซยาเนทส์ (Isothiocyanates) ที่ช่วยต้านมะเร็งปอด มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ และวิตามินเคที่ช่วยเสริมแข็งแรงของกระดูกอีกด้วย

4.  มันเทศ ที่อุดมไปด้วยเบตาแคโรทีน ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน บำรุงสายตา ทำให้ตับอ่อนแข็งแรง มีสารต้านอนุมูลอิสระ และยังมีวิตามินบี 5 บี 6 ที่ช่วงในการลดน้ำหนักโดยตรง วิตามินซี ทำให้ผิวสวย และที่สำคัญคือ มันเทศมีสารต้านมะเร็งสูงอีกด้วยค่ะ

5.  ปลา นอกจากให้โปรตีนสูง ยังมีโอเมก้า3 ที่ช่วยในการทำงานของสมอง ตับ ระบบประสาทเกี่ยวกับการเรียนรู้ และยังช่วยลดคอเลสเตอรอลลง ซึ่งปลาที่มีโอเมก้าสูงได้แก่ ปลาทะเลอย่างแซลมอน แม็คเคอเรล ทูน่า รวมทั้งปลาน้ำจืดอย่างปลาสวาย เป็นต้น

6.  ไข่ไก่ ซึ่งมีโปรตีนสูง ทำให้คุณได้พลังงานแต่ไม่อ้วน ไข่ไก่ถือว่าเป็นสุดยอดอาหารที่หาได้ง่าย ราคาประหยัด และยังสามารถนำมาทำอาหารได้หลากหลายอีกด้วย

7.  ถั่วทุกชนิด จะให้โปรตีนที่สูงและยังเป็นแหล่งของธาตุเหล็ก ซึ่งในถั่ว 1 ถ้วย จะให้ธาตุเหล็กที่สูงถึง 16 มิลลิกรัม และยังมีไฟเบอร์ช่วยระบบขับถ่ายทำงานได้ดีอีกด้วย

8.  โยเกิร์ต จะมีสารที่มีประโยชน์เยอะมากไม่ว่าจะเป็น โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส สังกะสี วิตามินบี 12 และโปรตีน ซึ่งเราควรทานโยเกิร์ตให้ได้วันละ 1 ถ้วย ระบบต่างๆในร่างกายจะทำงานได้ดีขึ้น

9.  ชา จะมีสารฟลาโวนอยด์ (flavonoids)ที่ดีต่อระบบทำงานในร่างกาย ซึ่งจะต้องดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ จะช่วยลดความเสี่ยงเป็นอัลไซเมอร์ มะเร็ง และทำให้สุขภาพฟันและกระดูกแข็งแรงขึ้นด้วย



อาหารทั้ง 9 อย่างที่กล่าวมา ล้วนแล้วแต่เป็นของหาง่าย ราคาไม่แพง แต่กลับอุดมไปด้วยคุณประโยชน์มากขนาดนี้ ใครไม่หามาทานไม่ได้แล้วล่ะค่ะ