แชร์เก็บไว้เลย! 15 ต้นไม้มงคล ที่คนนิยมปลูกไว้ในบ้าน ร่มรื่น มั่งคั่ง มั่งมี

15 ต้นไม้มงคล ที่คนนิยมปลูกไว้ในบ้าน

ใคร ๆก็อยากให้บ้านของตัวเองมีความร่มรื่น อยู่เย็นเป็นสุขหลายคนจึงมีความคิดจะปลูกต้นไม้มงคลไว้ภายในบ้าน เพื่อเอาเคล็ด เอาโชคเอาชัย ตามความเชื่อของคนโบร่ำโบราณที่บอกต่อกันมาช้านานและถ้าใครยังไม่รู้ว่า คนโบราณเขาแนะนำให้ปลูกต้นไม้อะไรเพื่อเสริมสิริมงคลในด้านต่าง ๆ

ต้นมะยม

ฟังแค่ชื่อ "มะยม" ก็พอเดาได้ใช่ไหมล่ะว่าทำไมคนถึงนิยมปลูกต้นมะยมไว้ที่บ้านกัน ก็เพราะเขาเชื่อกันว่าการปลูกต้นมะยมจะทำให้คนนิยมชมชอบ รักใคร่ มีชื่อเสียง ไม่มีคนคิดร้ายหรือเป็นศัตรูนั่นเอง ส่วนอีกความเชื่อหนึ่งก็บอกว่าหากปลูกต้นมะยมไว้ทางทิศตะวันตก จะช่วยป้องกันภูตผีปีศาจได้

ต้นมะม่วง

นอกจากจะให้ร่มเงา และผลแสนอร่อยแล้วมะม่วงยังเป็นต้นไม้มงคลที่มีความเชื่อมาตั้งแต่ พุทธกาลว่าหากปลูกต้นมะม่วงไว้ทางทิศใต้ของบ้านแล้วจะทำให้ผู้อยู่อาศัยในบ้านร่ำรวยยิ่งขึ้น ยิ่งขึ้นและยังช่วยป้องกันไม่ให้คนอื่นมารังแก รังควาน หรือใส่ความได้ด้วย

ต้นขนุน

อีกหนึ่งต้นไม้ชื่อมงคลที่คนนิยมปลูกเช่ นกัน เพราะตามความเชื่อของคนโบราณบอกกันว่า การปลูกต้นขนุนจะทำให้ผู้อยู่อาศัยได้รับการสนับสนุนมีคนคอยอุปการะอุดหนุนจุนเจือ คอยให้ความช่วยเหลือ มีคนสรรเสริญสามารถป้องกันอันตรายและคนใส่ร้ายป้ายสีได้ซึ่งหากบ้าน ไหนคิดจะปลูกต้นขนุนแล้วล่ะก็ควรเลือกปลูกทางทิศตะวันตกเฉียงใต้จะดีที่สุดโดยให้หัวหน้าครอบครัวเป็นคนลงมือปลูกในวันจันทร์ หรือวันพฤหัสบดี

ต้นมะขาม

หากบ้านไหนต้องการให้ผู้อื่นเกรงขามตามความเชื่อเขาแนะนำให้ปลูกต้นมะขามไว้ทางทิศตะวันตก เพราะเชื่อกันว่าต้นมะขามจะทำให้ผู้อยู่อาศัยเป็นที่น่าเกรงขามต่อผู้อื่น และทำให้คนชื่นชอบนอกจากนี้ ยังช่วยป้องกันคดีความ ภูตผีปีศาจ และผีซ้ำด้ำพลอย

ต้นราชพฤกษ์ หรือ ต้นคูน

ต้นไม้ประจำชาติไทยที่ออกดอกสีเหลืองทองสวยอร่ามนี้คนไทยสมัยโบราณเชื่อกันว่า หากนำมาปลูกไว้ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของบ้านจะช่วยให้ผู้ที่อยู่อาศัยในบ้านมีความเจริญรุ่งเรืองเป็นทวีคูณ นอกจากนี้จะช่วยให้คนในบ้านมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี ด้วยเพราะต้นราชพฤกษ์เป็นต้นไม้ประจำชาติไทยส่วนใบของราชพฤกษ์ ก็มักถูกนำไปใช้ทำพิธีสะเดาะเคราะห์ คนจึงเชื่อว่าราชพฤกษ์เป็นต้นไม้ที่มีความศักดิ์สิทธิ์มากทีเดียว

ต้นกล้วย

ต้นไม้ที่ปลูกง่ายอย่างต้นกล้วยนี้ก็เป็นต้นไม้ที่คนไทยสมัยก่อนนิยมปลูกไว้ในบ้านกันมากเพราะ นอกจากจะสามารถนำส่วนต่าง ๆ ของต้นกล้วย ทั้งหัวปลี ลำต้น ผล ใบ ฯลฯมาทำประโยชน์ได้มากมายแล้ว เขายังมีความเชื่อด้วยว่าการปลูกต้นกล้วยไว้ทางทิศตะวันออกของบ้านจะช่วยให้การทำงานราบรื่นคิดสิ่งใดทำสิ่งใด ก็ง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปากนั่นไง

ต้นไผ่

ตามตำราฮวงจุ้ยของจีนบอกไว้ว่าต้นไผ่เป็นสัญลักษณ์ของความสง่าเหนือธรรมชาติหากปลูกไว้ในบ้านจะเสริมมงคลให้ผู้อยู่อาศัย ทำให้เป็นคนมุ่งมั่นตั้งใจจริง มีสติปัญญา เอื้ออารี และกตัญญูรู้คุณซึ่งก็ไม่ต่างจากคนไทยที่เชื่อกันว่า หากปลูกต้นไผ่ไว้ในบริเวณบ้านจะทำให้สมาชิกในบ้านตั้งใจทำงาน ประกอบอาชีพด้วยความซื่อสัตย์ มีคุณธรรมไม่คดโกงเอารัดเอาเปรียบใครนั่นก็เป็นเพราะลักษณะของต้นไผ่ที่มีลำต้นเหยียดตรง แข็งแรงสามารถต้านทานแรงลมพายุได้นั่นเอง หากจะปลูกต้นไผ่ควรปลูกไว้ริมรั้วของบ้าน หรือบริเวณที่โล่งกว้างให้ต้นไผ่ได้แตกหน่อเจริญงอกงาม และควรปลูกไว้ทางทิศตะวันออกเพื่อให้ต้นไผ่ได้รับแสงแดดยามเช้า นอกจากนี้ยังควรปลูกต้นไผ่ในวันเสาร์จึงจะเป็นมงคล อ้อ...ลืมบอกไปว่าต้นไผ่มีหลากหลายชนิด ทั้งไผ่เหลืองทอง ไผ่สีสุก ไผ่เตี้ย ไผ่น้ำเต้าแต่คนโบราณเชื่อกันว่าถ้าปลูกไผ่สีสุกจะช่วยให้สมาชิกในบ้านประสบความสำเร็จ ร่ำรวยเงินทองและมีความสุขกันถ้วนหน้า เพราะชื่อไผ่สีสุกไปคล้องกับคำอวยพรที่ว่า "มั่งมีศรีสุข" นั่นเอง

ต้นโมก

มีความเชื่อบอกต่อ ๆ กันมาว่า การปลูกต้นโมก หรือ โมกขที่หมายถึงผู้ที่หลุดพ้นด้วยทุกข์ทั้งปวง จะนำเอาความสุขกายสบายใจความปลอดภัยมาให้สมาชิกในบ้าน เพราะดอกโมกมีสีขาวบริสุทธิ์สะอาดส่งกลิ่นหอมทั้งวัน บางคนอาจจะเรียกต้นโมกว่า พุดพิชญา หรือ พุทธรักษาเพราะเชื่อว่าจะต้นโมกสามารถปกป้องคุ้มครองสิ่งชั่วร้ายให้สมาชิกในบ้านได้ เคล็ดลับสำหรับการปลูกต้นโมกก็คือ ให้ปลูกในวันเสาร์เพราะเป็นต้นไม้ที่ปลูกเพื่อเอาคุณตามความเชื่อ ของคนโบราณจะช่วยให้ต้นโมกเจริญงอกงามได้ดี และปกป้องคุ้มครองคนในบ้านได้ซึ่งทิศที่เหมาะสมที่สุดในการปลูกต้นโมกก็คือ ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ

ต้นบานไม่รู้โรย

เขาว่ากันว่าบ้านไหนมีคู่รักต้องปลูกต้นบานไม่รู้โรยไว้ในบ้านด้วยเพราะชื่อบานไม่รู้โรยเป็นชื่อมงคล หมายความถึง ความยั่งยืน ความอดทนและไม่ย่อท้อ หากเปรียบกับความรักก็เหมือนความรักที่ยั่งยืนช่วยให้คู่รักมีความผูกพันมั่นคงต่อกันไปนาน ๆ ปราศจากความโรยราหรือผันแปรตลอดไปนั่นเอง ฟังแล้วน่าปลูกไว้จริง ๆ

ต้นเข็ม

ทุกคนคงรู้กันอยู่แล้วว่า ดอกเข็ม ที่ใช้ในการประกอบพิธีไหว้ครูเป็นสัญลักษณ์แทนความฉลาดหลักแหลม เปรียบกับเข็มที่แหลมคมเช่นเดียวกับการปลูกต้นเข็มไว้ในบ้านที่คนโบราณเขาก็เชื่อว่าจะทำให้สมาชิก ในบ้านมีความฉลาดหลักแหลมเหมือนกับดอกเข็มและยังช่วยให้มีปฏิภาณไหวพริบเอาตัวรอดได้ ด้วยหรือหากบ้านใดมีเด็กที่กำลังอยู่ในวัยศึกษาเล่าเรียนดอกเข็มก็กระตุ้นให้เด็ก ๆ สนใจใฝ่หาความรู้มาเติมเต็มให้ ตัวเองอยู่เสมอ หากต้องการจะปลูกต้นเข็มโบราณแนะนำให้หาคนที่ให้ความสำคัญกับการศึกษาเล่าเรียน เป็นผู้ลงมือปลูกโดยเลือกปลูกทางทิศตะวันออก และปลูกในวันพุธจะช่วยเสริมสิริมงคลให้แก่คนในบ้าน

ต้นกระดังงา

หากต้องการให้วงศ์ตระกูลมีชื่อเสียงโด่งดัง ต้นกระดังงาก็คือต้นไม้มงคลตามความเชื่อของคนโบราณที่ปรารถนา ให้ลูกหลานมีชื่อเสียงก้องกังวานไปไกล มีลาภยศสรรเสริญ มีเงินทอง ผู้คนทั่วไปนับหน้าถือตา เพราะชื่อ "กระดังงา" เป็นชื่อที่มีความหมายที่ดี และคนก็เชื่อกันว่าเสียงที่ดังนั้นไพเราะเพราะพริ้งดังก้องไปถึงสรวงสวรรค์เลยล่ะ นอกจากเรื่องชื่อเสียงโด่งดังแล้ว คนไทยยังเชื่อกันว่ากระดังงาเป็นต้นไม้ที่ช่วยเสริมเสน่ห์ให้สมาชิกในบ้านให้เป็นที่ รักใคร่ของคนทั่วไป และมีชีวิตที่หอมหวลเหมือนกับกลิ่นหอมของดอกกระดังงาบ้านไหนที่คิดจะปลูกกระดังงาควรปลูกในวันพุธ ไว้ทางทิศตะวันออกของตัวบ้านเพื่อให้แสงอาทิตย์สาดส่อง จะช่วยให้ชื่อเสียงขจรขจายไปทั่วเพิ่มความเป็นสิริมงคลแก่ตัวบ้าน และครอบครัวที่อาศัยอยู่ในบ้าน

ต้นโกสน

ไม้พุ่มหลากสีชนิดนี้ นิยมเป็นปลูกกันมาตั้งแต่สมัยโบราณโดยเฉพาะภายในพระราชวัง และวัด เพื่อหวังให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุขหากนำมาปลูกในบ้าน ก็จะทำให้ครอบครัวมีแต่ความสงบสุข ปราศจากความขัดแย้งใด ๆนั่นเพราะคนสมัยก่อนเชื่อกันว่า คำว่า "โกสน" มีเสียงใกล้เคียงกับคำว่า "กุศล" ซึ่งหมายถึงการสร้างบุญ สร้างสิ่งที่ดีงามเป็นบุญเป็นกุศลนั่นเอง ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลคนโบราณก็ยังแนะนำให้ปลูกต้นโกสนในวันอังคารและปลูกไว้ทางทิศตะวัน ออกของบ้านเพื่อรับแสงแดดยามเช้าจะทำให้เห็นสีสันของใบที่สวยสด ดึงดูดสายตาของผู้ที่พบเห็น

ต้นแก้ว

ไม้ยืนต้นขนาดไม่ใหญ่ที่มีดอกสีขาวส่งกลิ่นหอมรัญจวนใจนี้คนไทยนิยมปลูกไว้ริมรั้วบ้านหรือปลูกลง ในกระถางเพื่อประดับภายนอกอาคารก็ได้ โดยคำว่า "แก้ว"หมายถึงสิ่งของมีค่าที่คนนับถือบูชา เปรียบได้กับของมีค่าสูงดั่งดวงแก้วทำให้เกิดความเชื่อที่ว่า หากปลูกต้นแก้วไว้ประจำบ้านจะทำให้สมาชิกในบ้านเป็น คนที่มีจิตใจบริสุทธิ์เหมือนแก้ว มีความเบิกบานใจและมีคนรักดั่งแก้วตาดวงใจนั่นเอง เพื่อความเป็นสิริมงคลโบราณแนะนำให้ปลูกต้นแก้วไว้ทางทิศตะวันออก และให้ปลูกในวันพุธตามความเชื่อ ที่ว่าการปลูกไม้ที่เอาประโยชน์ทางดอกควรปลูกในวันพุธแล้วจะเป็นมงคล

ต้นโป๊ยเซียน

ต้นไม้แห่งโชคลาภที่คนไทยนิยมปลูกกันมากอีกชนิดเพราะเชื่อว่าจะทำลาภผลมาให้ และจะทำให้ครอบครัวสงบสุข ขณะเดียวกันบางคนยังเชื่อว่า โป๊ยเซียน เป็นต้นไม้เสี่ยงทายหากบ้านไหนปลูกต้นโป๊ยเซียนออกดอกได้ 8 ดอก ก็จะมีโชคลาภ เงินทองได้เลื่อนยศเลื่อนตำแหน่ง เพราะโป๊ยเซียนเป็นตัวแทนของเทพเจ้า 8 องค์ที่จะนำความเจริญรุ่งเรือง และช่วยปกป้องคุ้มครองผู้ที่เป็นเจ้าของ ทั้งนี้ ตามเคล็ดปฏิบัติการปลูกต้นโป๊ยเซียน ควรจะให้ผู้ที่มีอายุหรือญาติผู้ใหญ่ที่น่าเคารพนับถือมาลงมือปลูกให้ทาง ทิศตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งเป็นทิศมงคลของต้นโป๊ยเซียนจะยิ่งเสริมความเป็นสิริมงคลให้ผู้อยู่อาศัย และควรปลูกในวันพุธเพื่อให้ดอกที่ออกงดงามตามความเชื่อคนโบราณนั่นเองที่สำคัญควรเลือกดอกสีเหลือง หรือสีส้ม จะเป็นมงคลที่สุด

ต้นวาสนา หรือ วาสนาอธิษฐาน

เห็นหลาย ๆ บ้านนิยมปลูกต้นวาสนากัน เพราะชื่อเป็นมงคลจึงทำให้คนเชื่อกันว่า หากบ้านใดปลูกต้นวาสนาจะทำให้มีความสุขความสมหวังในชีวิต และเป็นต้นไม้แห่งโชคลาภด้วย และการเสี่ยงทายด้วยโดยหลายคนเชื่อกันว่า หากต้นวาสนาบ้านไหนออกดอกสวยงาม จะทำให้มีโชคลาภปรารถนาสิ่งใดก็จะสมดังใจมุ่งหมาย แล้วถ้าคิดจะปลูกต้นวาสนาล่ะก็ตามตำราเขาแนะนำให้ปลูกทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือและเนื่อง จากต้นวาสนาเป็นต้นไม้ที่ให้ประโยชน์ทางใบ จึงควรปลูกในวันอังคารโดยให้ผู้หญิงเป็นผู้ปลูกจะดีที่สุดเพราะชื่อวาสนา อธิษฐานเป็นชื่อที่เหมาะกับสุภาพสตรี

ขอบคุณภาพจาก NANAHEALTH.COM
ขอบคุณข้อมูลจาก BRPOLY.AC.TH