เพียงแค่ใส่น้ำส้มสายชู ลงไปในอ่าง จากนั้นนำเท้าลงไปแช่ 15-20 นาที และนี้คือผลที่ได้รับ...

การทำความสะอาดเท้าด้วยน้ำส้มสายชู

จะว่าไปแล้วการดูแลรักษาความสะอาดเท้า การนวดหรือสปาเท้า ดูเหมือนจะกลายเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน เพราะไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของเมืองหรือห้างสรรพสินค้าก็มักมีการให้บริการเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพเท้าด้วยกันทั้งสิ้น เนื่องจากกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย โดยเฉพาะกลุ่มคนทำงานที่ต้องใช้แรงลงน้ำหนักที่เท้ากันอยู่ทุกวันเป็นประจำ หรือแม้แต่พ่อบ้าน แม่บ้าน ที่ทำงานอยู่กับบ้าน ก็นิยมใช้บริการจำพวกดูแลสุขภาพเท้า เพื่อผ่อนคลายและเพื่อทำความสะอาดเท้าให้ปราศจากเชื้อโรคต่าง ๆ พร้อมกับบำรุงผิวบริเวณเท้าให้นุ่มชุ่มชื่น จนหลายคนยากที่จะปฏิเสธสำหรับการใช้บริการเพื่อสุขภาพเท้าเหล่านี้

แต่หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่ค่อยมีเวลา ประกอบกับงบน้อย ต้องใช้สอยแบบประหยัด แต่อยากดูแลสุขภาพให้สะอาดปราศจากเชื้อโรค และกลิ่นอับทั้งหลาย ผมขอแนะนำวิธีง่าย ๆ ที่ได้ผลสำหรับการดูแลรักษาความสะอาดของเท้า ด้วยการใช้น้ำส้มสายชูแช่เท้า ที่สำคัญสูตรนี้เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังเผชิญกับโรคน้ำกัดเท้าอีกด้วยล่ะครับ ซึ่งขั้นตอนการแช่เท้าด้วยน้ำส้มสายชูนั้น ไม่ยุ่งยาก เพียงคุณเลือกน้ำส้มสายชูที่ผลิตจากธรรมชาติ ซึ่งหาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าหรือตามงานสินค้าโอท็อป วิธีสังเกตน้ำส้มสายชูที่ผลิตจากธรรมชาติ คือ ดูส่วนผสมว่าผลิตจากอะไร ซึ่งหากผลิตจากธรรมชาติ จะมีพวกผลไม้เป็นหลัก โดยไม่สังเคราะห์สารเคมีอื่น ๆ ซึ่งจะช่วยสำหรับคนที่ผิวแพ้ง่ายใช้วิธีนี้ดีที่สุด เพราะหากเลือกใช้น้ำส้มสายชูที่มีผลิตจากสารสังเคราะห์จะทำเกิดการระคายเคืองผิว ซึ่งสามารถใช้วิธีทดสอบความแพ้ได้โดย การใช้สำลีชุปน้ำส้มสายชู และนำมาทาบาง ๆ ที่ผิวบริเวณแขนหรือเท้าก็ได้ ทิ้งไว้ประมาณ 20-30 นาที หากเกิดผื่นแดง หรือรู้สึกคัน ก็ควรหลีกเลี่ยงวิธีการใช้น้ำส้มสายชู เพราแสดงว่าผิวคุณแพ้แน่นอน

สำหรับใครที่ไม่แพ้น้ำส้มสายชู ก็เตรียมตัวหาอุปกรณ์ดังต่อไปนี้

- น้ำอุ่น ๆ เตรียมไว้ในภาชนะที่พอดีกับเท้า ไม่ใหญ่หรือเล็กเกินไป เอาแบบพอดี ๆ
- น้ำส้มสายชูจากธรรมชาติ 1 ถ้วย (ประมาณถ้วยน้ำจิ้มขนาดกลางครับ)
- น้ำมันไทม์ (thyme oil) ประมาณ 3-4 หยด เพื่อช่วยกำจัดเชื้อแบคทีเรีย หรือสามารถใช้เป็นด่างทับทิมก็ได้ครับ

หลังจากนั้นก็ให้ทำความสะอาดเท้า โดยการล้างเท้าธรรมดา หรือจะใช้เป็นสบู่ช่วยขัดคราบเหงื่อ คราบมันต่าง ๆ ที่เท้าก็จะช่วยให้การแช่เท้ามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น หลังจากทำความสะอาดเท้าแล้ว ต้องเช็ดให้แห้งก่อน ถึงจะจัดแจงวางเท้าลงในอ่างที่แช่น้ำส้มสายชูไว้ โดยใช้ระยะเวลาแช่เท้าประมาณ 15-20 นาทีต่อวัน เราก็จะรู้สึกถึงความสะอาดของเท้าแบบการดูแลสุขภาพเท้าตามร้านทั่วไปแล้ว

ประโยชน์ที่ได้รับจากการแช่เท้าด้วยน้ำส้มสายชู


* เท้าสะอาด ปราศจากกลิ่นอับ ลดความชื่นของเหงื่อได้ดี
* ช่วยรักษาอาการน้ำกัดเท้าได้ดี หากแช่เท้าเป็นประจำ ก็จะป้องกันโรคน้ำกัดเท้าได้อีกด้วย
* ป้องกันเชื้อโรค และเชื้อแบคทีเรียที่เกิดจากความหมักหมมของเท้า
* ช่วยให้เท้านุ่มขึ้น สำหรับใครที่เท้าแข็งกระด้าง โดยเฉพาะส้นเท้า และผิวบริเวณเท้าที่หยาบแข็ง