รู้แล้วแชร์ด่วน! "ใบมะละกอ" มีดีกว่าที่คิด สรรพคุณเหลือล้น "แก้รังแค เกล็ดขาวบนหัว" วิธีทำก็ง่ายได้ผลดีเยี่ยม ลองแล้ว!

วิธีดังกล่าวให้เอา “ใบมะละกอ” แบบสดไม่รวมก้านใบจำนวน 60 กรัม ตำให้ละเอียดผสมกับเหล้าขาว 40 ดีกรี จำนวน 1 ขวด กรองเอาเฉพาะน้ำทาบนหนังศีรษะบริเวณที่เป็นรังแคหรือเป็นเกล็ดขาวมากหน่อยแล้วหมักโพกหัวทิ้งไว้ก่อนจะเข้าห้องน้ำสระผมประมาณ 10-20 นาที ทำทุกครั้งที่จะสระผมประจำ ประมาณ 1 เดือน อาการที่เป็นจะหายได้และช่วยไม่ให้คันศีรษะอีกด้วย สูตรดังกล่าวนิยมใช้กันมาแต่โบราณแล้ว ได้ผลดีระดับหนึ่ง

มะละกอ หรือ CARICA PAPAYA LINN. อยู่ในวงศ์ CARICACEAE ชื่อสามัญ MELON TREE, PAPAYA PAWPAW มีถิ่นกำเนิดจากประเทศอเมริกาเขตร้อน แล้วกระจายพันธุ์ปลูกไปทั่วโลก ผลดิบมีน้ำย่อย PAPAIN, CHYMOPAPAIN มีคุณสมบัติย่อยโปรตีนทำให้เนื้อสัตว์เปื่อยยุ่ย ผลิตเป็นยาช่วยย่อย ยาลดอาการบวม อักเสบจากบาดแผลหรือการผ่าตัด ผลสุกมีวิตามินเอสูง

เนื่องจากความอุดมสมบูรณ์ของวิตามิน เกลือแร่ และเอนไซม์ สารสกัดจากใบมะละกอ ใช้ทำแชมพูและครีมนวด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเส้นผมให้แข็งแรง เพิ่มเส้นผมสำหรับคนที่มีผมน้อย , ผมบาง และรังแค เป็นต้น น้ำใบมะละกอมีประโยชน์ต่อผมดังนี้;

น้ำใบมะละกอมักจะถูกใช้ในการทำสูตรการดูแลเส้นผม เช่น แชมพู และครีมนวดผม ทำให้เส้นผมแข็งแรง และครีมนวดผมยังผสมกับส่วนผสมอื่นๆ เช่น มะพร้าวและน้ำผึ้ง เพื่อเพิ่มเส้นผม ให้เงางาม และนุ่มขึ้น

สารสกัดจากใบมะละกอถูกนำมาใช้โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นส่วนผสมในแชมพูขจัดรังแค หมายถึง การควบคุมและป้องกันสะเก็ดรังแค เพราะสารจาก Karpain มีประสิทธิภาพในการขจัดสิ่งสกปรกและน้ำมันรวมทั้งสารเคมีที่สร้างขึ้นมาจากผมโดยไม่มีผลข้างเคียงใดๆทั้งสิ้น