หนุ่มอินเดีย เจอไอเดียเจ๋ง! ทำตู้เย็นด้วยวัสดุนี้วางขาย ไม่ต้องใช้ไฟ แถมใช้ได้ผลเหมือนตู้เย็นราคาแพง

ในยุคปัจจุบัน เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ กลายเป็นสิ่งจำเป็นไม่น้อยไปกว่าปัจจัย 4 เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น หม้อหุงข้าว ตู้เย็น กระติกน้ำร้อน ฯลฯ อุปกรณ์เหล่านี้ล้วนแต่ช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวัน แต่สำหรับประเทศอินเดีย ผู้คนหลายกลุ่มมีรายได้ต่ำ จึงไม่มีเงินมาจ่ายค่าไฟที่ต้องใช้ทุกวัน จึงกลายเป็นไอเดียให้หนุ่มอินเดียหัวใส ชื่อ Mansukhbhai Prajapati คิดค้นการผลิตตู้เย็นด้วยดินเผา ให้บุคคลรายได้น้อยได้มีโอกาสได้ใช้ตู้เย็นในการอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันได้

หนุ่มรายนี้จบการศึกษามัธยมเท่านั้น และได้มีโอกาสทำงานเกี่ยวกับเครื่องปั้นดินเผา จนกระทั่งปี 2001 เกิดแผ่นดินไหวขึ้น ผู้คนได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก ทำให้เขาได้รู้ว่ามีผู้คนอีกมากมายที่กำลังเดือดร้อนเช่นกับเขา ความรู้ในการทำดินเผาของเขาสามารถทำเครื่องใช้ในการประกอบอาหารได้ แต่ถ้าหากขาดแคลนตู้เย็นก็ทำให้อาหารอยู่ได้เพียงไม่นาน จึงมีไอเดียที่จะนำดินเผามาทำตู้เย็น ด้วยทฤษฎีของการระเหยเป็นไอของน้ำ เขาได้ทำ ตู้เย็นดินเผาที่มีฝาปิดเปิดด้านบนไว้สำหรับใส่น้ำ เพื่อสร้างความเย็น โดยน้ำที่ถูกเก็บไว้ด้านบน จะค่อยๆซึมผ่านเนื้อดินสู่ด้านล่างและค่อยๆระเหยกลายเป็นไอ ตู้เย็นดินเผาของเขาใช้ได้ผลดี และมีต้นทุนต่ำจึงนำไปขายในราคาต่ำ ช่วยให้คนรายได้ต่ำได้มีตู้เย็นใช้กันอย่างทั่วถึง



ทำง่ายขนาดนั้นเลยหรอค่ะ



โอ้ว น่ารักดีนะ เก๋ๆไปอีกแบบ



เป็นไอเดียที่ดีจริงๆค่ะ กับการนำสิ่งใกล้ตัวและภูมิปัญญามาใช้ นอกจากช่วยเหลือคนอื่นๆได้แล้ว ยังช่วยโลกประหยัดพลังงานได้ด้วย เยี่ยมจริงๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก : kaijeaw.com