ปลูกไว้เลย! สมุนไพรชนิดนี้ มีสรรพคุณมากคุณค่า แก้ปวดตามข้อ และเกาต์ได้ดีมากๆ หามาปลูกไว้นะ!!

รู้จักกันไหมเอ่ย ผักกระสัง สมุนไพรพื้นบ้านที่ชอบขึ้นในที่ชุ่มน้ำ หรือมีความชุ่มชื้นสูง พืชสมุนไพรชนิดนี้หากดูเผินๆก็เหมือนวัชพืช แต่อย่าเพิ่งดึงทิ้งไป หากพบผักกระสังขึ้นในบริเวณบ้านของคุณ เพราะพืชชนิดนี้มีสรรพคุณล้นเหลือ แถมยังสามารถนำมาประกอบอาหารได้อีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสรรพคุณที่ช่วยแก้ปวดตามข้อและเกาต์ได้เป็นอย่างดี มีวิธีนำมาใช้อย่างไรบ้างนั้นไปดูกันเลยค่ะ

สำหรับท่านที่มีอาการปวดตามข้อต่างๆ และบางคนเป็นโรคเกาต์ระยะแรกๆ ยังไม่ถึงขั้นรุนแรง

ให้นำผักกะสังประมาณ 1 กำมือ ต้มกับน้ำ ๒ แก้ว ให้เหลือประมาณ ๑ แก้ว แบ่งรับประทานครั้งละ ครึ่งแก้ว เช้า-เย็น 2 เวลา ก่อนหรือหลังอาหารก็ได้เช้าเย็นทุกวัน หรือจะกินต้น “กระสัง” สดๆ ไม่ต้องมากนัก ทุกวันก็ได้ จะช่วยให้อาการปวดตามข้อหรือโรคเกาต์บรรเทาหรือหายได้ แต่จะต้องรู้จักงดกินของแสลงควบคู่ด้วยจึงจะดีมาก

ซึ่งในประเทศฟิลิปปินส์มีการกินผักกะสังสดๆ หรือนำมาต้มกิน เพื่อรักษาโรคเก๊าท์และข้ออักเสบ ปัจจุบันผักกะสังเป็นสมุนไพรตัวหนึ่งที่ฟิลิปปินส์กำลังศึกษาวิจัยเพื่อใช้เป็นยารักษาโรคข้ออักเสบรวมทั้งโรคเก๊าท์จากการที่ผักกระสังสามารถลดปริมาณกรดยูริคในกระแสเลือด

อาหารที่ควรงดเว้นที่มีปริมาณพิวรีนสูง ได้แก่

เครื่องในสัตว์ เนื้อสัตว์ปีก ปลาดุก อาหารทะเลบางชนิด ปลาซาร์ดีน ปลาไส้ตัน กุ้ง ปลาอินทรีย์ หอยเชลล์ ไข่ปลา กะปิ น้ำต้มกระดูก น้ำสกัดเนื้อ ซุปก้อน เห็ด ถั่วดำ ถั่วแดง ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ปลากระป๋องซาร์ดีนหรือแม็คโคเรล ผักยอดอ่อนบางประเภท เช่น กระถิน ชะอม สะเดา ยอดมะพร้าวอ่อน

อาหารเหล่านี้ควรงดเว้นหรือรับประทานให้น้อยที่สุด โดยเฉพาะเครื่องดืมแอลกอฮอล์ทุกชนิดควรงดเว้น เพราะเป็นตัวการที่ทำให้เกิดการสร้างยูริกในเลือดสูงมาก ส่วนผักที่เป็นต้นธรรมดาไม่ใช่ยอดผักทานสามารถทานได้ทุกวัน ผลไม้ทานได้เกือบทุกอย่าง

นอกจากนี้ ผักกะสังยังเป็นสมุนไพรสำหรับผู้หญิงอีกชนิดหนึ่งนอกจากใช้รักษาสิวแล้ว สาวๆ สมัยก่อนยังใช้น้ำต้มผักกะสังล้างหน้าบ่อยๆ จะทำให้ผิวหน้าสดใส และนอกจากนี้ ผักกะสังเป็นยาสระผมทำให้ผมนุ่มโดยนำใบขยำกับน้ำชโลมศีรษะให้ศีรษะเย็น ป้องกันผมร่วง ทำให้ผมนุ่ม ซึ่งอธิบายได้ว่าผักกะสังมีธาตุอาหาร มีความเป็นกรดอ่อนๆ มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ต้านอนุมูลอิสระ ต้านเชื้อราและแบคทีเรีย

หมอยาพื้นบ้านของไทยใช้ผักกะสังเป็นยาไม่มากนักส่วนใหญ่ใช้พอกฝีและสิวโดยใช้ต้นสดตำพอกฝี หรือใช้น้ำคั้นทาสิว ในต่างประเทศ เช่น ฟิลิปปินส์ใช้ทั้งต้นสดบดประคบฝี หรือตุ่มหนอง และโรคผิวหนังอื่นๆ เช่นกัน ซึ่งจากการศึกษาสมัยใหม่พบว่าผักกระสังมีฤทธิ์ต้านการอักเสบและต้านแบคทีเรียหลายชนิด ทั้งยังมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ ซึ่งจะช่วยกำจัดเนื้อตายทำให้ฝีแตกได้ง่าย และสิวยุบเร็วขึ้น

“ผักกะสังรักษาเริมและมะเร็งเต้านม” ความรู้นี้ไม่ค่อยแพร่หลายนักแต่แมะ (มือลอ มะแซ) ที่บ้านกำปงบือแน ตำบลจะกว๊ะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลาบอกว่า ผักกะสังเป็นยารักษาเริม มะเร็งเต้านม และฝี ในการรักษาเริมนั้นจะนำต้นผักกะสังผสมกับขมิ้นและข้าวสาร (ฮูยงงูกุมาตอกูยิ) ตำให้ละเอียดแล้วพอกทิ้งไว้ ๑ คืน และนำใบมาตำขยำแปะทาเม็ดที่เป็นใต้ราวนม แก้มะเร็งเต้านม

ข้อมูลที่ว่าผักกะสังใช้รักษามะเร็งนี้ไม่เคยรู้มาก่อนเลยและเป็นที่น่าทึ่งตรงที่ว่ามีรายงานการศึกษาพบว่า สารในผักกะสังมีฤทธิ์ต้านมะเร็งด้วย นอกเหนือไปจากการแก้อักเสบและแก้ปวด

หมายเหตุ: บทความมุ่งเน้นนำเสนอสรรพคุณทางยา ก่อนนำไปใช้ควรพิจารณาให้รอบด้าน


ขอขอบคุณที่มาจาก : ศูนย์รวมความรู้การเกษตร
ขอขอบคุณรูปภาพเพิ่มเติมจาก : blogger, Pantip, บ้านสวนพอเพียง, มาสะสม, แซ่บแน่
อ้างอิงข้อมูลจากสมุนไพรไทย