เผยความลับ! วิธีทำกุ้งสดธรรมดาๆ ให้กลายเป็นกุ้งเด้ง ตัวอวบๆ ใสๆ เด้งดึ๋ง น่ากินสุดๆ!!

เคยสงสัยกันไหมคะว่าเวลาที่เราไปทานสุกี้ร้านดัง หรือพวกชาบูต่างๆ ทำไมมีแต่กุ้งตัวอวบๆ ใสๆ ดูน่ากินมากๆ แถมเวลาเอามาต้มแป้บๆ จิ้มน้ำจิ้มเนี่ย ฟินสุดๆไปเลย มันกรุบกรอบ เด้งดึ๋ง อร่อยจริงๆ แต่เอ๊ะ เขาทำยังไงนะถึงได้กุ้งแบบนี้ เราซื้อกุ้งสดมาแกะเปลือกก็ไม่เคยได้แบบนี้นี่นา..แต่รู้ไหมคะว่าจริงๆแล้วมีสูตรทำกุ้งเด้ง แถมทำง่ายมากๆ แค่ทำตามนี้ รับรองได้กุ้งตัวอวบๆ ขาวใส เด้งไม่แพ้ร้านดังแน่นอน แถมเป็นการถนอมอาหารให้เก็บได้นานขึ้นด้วยนะ ว่าแล้วก็ไปดูกันเลย

สิ่งที่ต้องเตรียม

-กุ้งสด
-เกลือ
-น้ำแข็ง
วิธีทำ กุ้งเด้ง



1. ทำการแกะเปลือกกุ้ง และเด็ดหัวกุ้งหรือถุงขี้กุ้งออก (ถุงดำๆ บนหัวกุ้ง) เพราะในส่วนหัวของกุ้งจะมี ถุงขี้กุ้งอยู่ ซึ่งจะทำให้ตัวเอ็นไซม์กุ้ง ออกมาย่อยสลายเนื้อกุ้งโดยธรรมชาติของมัน ซึ่งถ้าเราซื้อกุ้งสดมา ถ้ายังไม่ได้นำไปประกอบอาหารอะไร ควรเด็ดหัวกุ้งหรือถุงขี้กุ้ง นั้นออกเสียก่อน เพื่อให้กุ้งยังคงความสดอยู่ได้เพิ่มขึ้น จากปกติ



2. นำกุ้งไปคลุกเคล้ากับเกลือ คลุกเคล้าให้เข้ากัน และล้างออกด้วยน้ำเย็น นำไปคลุกเกลือเพราะจะทำให้กุ้งเก็บน้ำไว้ในตัวได้ดียิ่งขึ้นนั้นเอง เนื่องจากถ้ากุ้งเก็บน้ำไว้ในตัวน้อยเท่าไรก็จะทำให้ เนื้อกุ้ง ยิ่งแห้ง มากขึ้นเท่านั้น



3. นำกุ้ง ที่ล้างน้ำแล้ว มาแช่ไว้ในน้ำที่ใส่เกลือผสมอยู่ (ใส่น้ำให้พอมิดตัวกุ้ง) แล้วนำน้ำแข็งมาโปะไว้ด้านบน รอจนน้ำแข็งละลาย

เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จ ขั้นตอนการทำ กุ้งเด้ง แล้ว ถ้าใครยังไม่ต้องการนำไปประกอบอาหารในตอนนี้ ก็นำไปใส่ถุงแล้วนำไปแช่ในช่องแช่แข็งหรือช่องฟรีซตู้เย็นได้เลย เมื่อต้องการทำมาประกอบอาหาร ก็เพียงแช่กุง กุ้งเด้ง นี้ในน้ำพอน้ำแข็งจากกุ้งละลาย ก็นำมาประกอบอาหารได้เลย และการนำ กุ้งเด้ง นี้ไปประกอบอาหาร มีข้อแม้อยู่ว่า ควรจะผ่านการปรุงสุกในระยะเวลาอันสั้นจะดีที่สุดค่ะ



ได้สูตรทำกุ้งเด้งกันแล้ว ทำง่ายมากๆว่าไหมคะ คงต้องลองทำดูแล้วล่ะคะ รับรองว่าได้กุ้งตัวอวบๆขาวใส กรุบกรอบ เด้งดึ๋ง ถูกใจแน่นอน นอกจากนี้เวลาที่เราซื้อกุ้งสดมาเยอะและกลัวว่าจะทานไม่หมด แนะนำให้ทำเป็นกุ้งเด้งแช่ชองฟรีซไว้ก็ได้นะคะ สดอยู่ได้เป็นเดือนเลย ใครชอบทานกุ้งเด้งลองดูนะคะ

ขอขอบคุณที่มาจาก : http://food.mthai.com
ขอบคุณรูปภาพจาก : cooking.kapook.com, mamaexpert.com