ห้ามทิ้งเด็ดขาด! เปลือกแก้วมังกร กินได้ ประโยชน์เพียบ แถมช่วยชะลอความแก่

“เปลือกแก้วมังกร” กินได้ ประโยชน์เพียบ! ห้ามทิ้งเด็ดขาด


แก้วมังกร ผลไม้มากด้วยคุณค่าทางโภชนาการ และยังเป็นตัวช่วยชั้นเลิศของคนที่กำลังไดเอท เพราะเป็นผลไม้ที่มีปริมาณน้ำตาลน้อยสุดๆ เนื้อก็สุดแสนจะอร่อย แต่รู้หรือไม่คะว่า เจ้าแก้วมังกรนี้ ไม่ได้สามารถทานได้แค่เนื้อของมันเท่านั้นนะจ๊ะ เปลือกของมันก็ยังสามารถทานได้ แถมยังเปี่ยมไปด้วยคุณประโยชน์ไม่แพ้กันเลยทีเดียว

ในเปลือกของแก้วมังกร เต็มไปด้วยสารเบต้าไซยานิน ซึ่งเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความแก่ ริ้วรอยต่างๆ ชะลอการเสื่อมสภาพของเซลสมองและช่วยป้องกันภาวะสมองเสื่อม นอกจากนี้ยังเต็มไปด้วย สารแอนโทไซยานิน มีวิตามิน A, B1, B2, C ธาตุเหล็ก และแร่ธาตุอื่นๆในปริมาณมากอีกด้วย



ทั้งนี้ยังมีเมนูหลากหลายในการทานเปลือกแก้วมังกร


1) รับประทานโดยตรง โดยใช้มีดคว้านเปลือกด้านในของแก้วมังกรออกมาทานได้ทันที
2) คั้นเป็นน้ำ อาจจะทำคล้ายๆกับน้ำผลไม้ โดยนำมาคั้นและใส่น้ำตาลเพิ่มรสหวาน ก็อร่อยไปอีกแบบ
3) ยำเปลือกแก้วมังกร เพียงแค่หั่นเปลือกแก้วมังกรเป็นเส้นๆ จากนั้นนำมาคลุกเคล้ากับน้ำมันงา(เล็กน้อย) เกลือ และซุปไก่สกัด คลุกเคล้าจนเข้ากันเป็นอันเสร็จเรียบร้อย
4) เปลือกแก้วมังกรชุบแป้งทอด นำเปลือกแก้วมังกรมาหั่นเป็นเส้นๆคล้ายเฟรนซ์ฟราย จากนั้นนำไปชุบแป้งแล้วทอดด้วยไฟแรง ก็จะได้เปลือกแก้วมังกรสุดกรุบกรอบไว้ทานเล่น หรืออาจจะทำน้ำยำไว้ราดเพื่อให้กลายเป็นยำเปลือกแก้วมังกรกรอบได้อีกด้วย
5) แกงส้มเปลือกแก้วมังกร ใช้วิธีทำแบบแก้งส้มทั่วไป แต่เพิ่มเปลือกแก้วมังกรหั่นเส้นเป็นส่วนผสมแทนผักอื่นๆได้

ประโยชน์อื่นๆจากเปลือกแก้วมังกร อาทิ ลิปสติก บรัชออน สีผสมอาหาร และยังใช้เป็นสีย้อมเซลทางวิทยาศาสตร์ได้อีกด้วย

คุณประโยชน์เต็มเปี่ยมแบบนี้ ก็อย่าทิ้งเปลือกแก้วมังกรกันนะ เอามาทำเมนูอร่อยๆ ประโยชน์เต็มๆคำ เป็นผลไม้ที่มีประโยชน์แทบทั้งลูกเลยจริงๆนะเนี่ย!!

เนื้อหาจาก kaijeaw