เผยความลับ! วิธีเพาะ "มะเขือพวง" ให้ขึ้นง่ายๆ ปลูกขายได้กำไรงาม!

หลายคนบ่นว่าเพาะเมล็ดมะเขือพวงแล้วไม่ขึ้น ต้องไปหาซื้อเมล็ดมาจากตลาดหรือร้านค้าเกษตรต่าง ๆ ทำให้ต้องเสียเงินถึงแม้จะไม่มากมายอะไรแต่ก็ถือว่าเป็นต้นทุนที่ไม่ควรจ่ายเพราะการทำการเกษตรพอเพียง ควรจะรู้จักพึ่งพาตัวเองและสามารถอยู่ได้ด้วยตัวเอง อาจจะเป็นการแลกเปลี่ยนภายในกลุ่มเกษตรกันเองก็ได้ เอาละมาดูวิธีเลือกเมล็ดพันธุ์มะเขือพวงกันครับ

มะเขือพวงโดยส่วนมากแล้วเวลาที่เมล็ดสุกเต็มที่นั้นจะมีสีที่เห็นได้ไม่ชัดเจนคือไม่เหลือง หรือเหลืองเล็กน้อย แต่จะมีสีดำเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นขั้นตอนการเลือกเมล็ดวิธีนี้คือเลือกเมล็ดที่สุกมีสีดำ
เลือกเมล็ดมะเขือพวงที่ล่วงหล่นที่พื้นดินแล้ว ยิ่งมีหนอนกำลังไชเนื้อมะเขือพวง นั่นแหละจะขั้น 100% เมื่อนำมาเพาะ

วิธีการก็คือผมจะนำเมล็ดมาแปะกับกระดาษ A4 เรานี่แหละแล้วขยี้ให้เนื้อส่วนที่ติเมล็ดติดไปกับกระดาษ หลังจากนั้นก็ทื้งไว้ในร่มสัก 3 วันเมล็ดมะเขือพวงก็จะแห้งสนิท จากนั้นเราก็สามารถนำไปลงกระถางได้ หรือนำไปเพาะลงแปลงดินได้ทันที


ระยะเวลาที่มะเขือพวงจะงอกขึ้นมานั้นท่านจำเป็นต้องรอสัก 7-15 วันในระหว่างนั้นให้รดน้ำ เช้า – เย็นทุกวัน การเพาะควรมีเศษฟางคลุมเพื่อรักษาความชื้นของหน้าดินไว้ และให้มีแดดส่องเพื่อเพิ่มอุณภูมิให้กับเมล็ดมะเขือพวง ซึ่งจะทำให้การงอกของเมล็ดนั้นเร็วขึ้น หรื่อเพื่อเร่งการสังเคราะห์แสงนั่นเอง วิธีนี้ใช้กับเมล็ดพันธ์อื่น ๆ อีกด้วย




จากรูปต้นมะเขือพวงนั้นผมได้ทำการหัดเพาะเมล็ดด้วยตนเองโดยไม่จำเป็นต้องไปหาซื้อที่ไหนอีก และก็ขึ้นมาสมใจที่ผมต้องการแล้ว การเพาะเมล็ดพืชในกระถางนั้นควรเตรียมดินก่อนการเพาะปลูกเพื่อเพิ่มธาตุ
ขอบคุณข้อมูลดีดีจาก https://eggplanteasy.wordpress.com