เผยเคล็ดลับ! วิธีทำ "ไข่เจียวซาลาเปา" เมนูง่ายๆ ที่คุณก็ทำได้...!

เพื่อนๆถามวิธีทำ รอวันหยุดได้โอกาสทำให้ดูแล้วค่ะ ไม่ยาก จริงๆก็ไข่เจียวธรรมดานี่แหละ กลเม็ดเคล็ดไม่ลับอยู่ที่อุปกรณ์การเจียว จะทำไข่เจียวให้ออกมาเป็นทรงกลมๆเหมือนวงพระจันทร์ ก็ต้องใช้ภาชนะทรงกลมมาทำ วันนี้ลงขั้นตอนให้ละเอียดเลย มาดูกันค่ะ

มาเฉลยอุปกรณ์สำคัญในการทำไข่เจียวรูปพระจันทร์ค่ะ มันคือกระบวยที่ใช้ตักแกงหรือก๋วยเตี๋ยวนั่นเอง ถ้าใครมีเตาทาโกะยากิ หรือเตาขนมครก ก็ลองดูนะคะ ทำลูกเล็ก ลูกละคำ ขนาดลูกปิงปองก็น่ารักดี อยากลองแบบนั้นเหมือนกันแต่ไม่มีเตาค่ะ

เตรียมส่วนผสมก่อนค่ะ เพื่อนๆอยากใส่อะไรลงในส่วนผสมก็ได้ ตามใจฉัน ในตู้เย็นเท่าที่ค้นได้มีแบบนี้ค่ะ

เครื่องปรุง

• ไข่ไก่ (เป็นนางเอก)

• หมูสับ ไส้กรอก แฮม

• หอมใหญ่ซอย แครอท ต้นหอม

• ข้าวสวย ๑ ช้อนกินข้าว

วิธีทำ

หั่นทุกอย่างเป็นชิ้นเล็กๆ ตีไข่ใส่ชาม ๑ ฟอง ใส่ส่วนผสมอย่างละนิด เติมพริกไทย ซอสปรุงรส ตามชอบ (ในภาพทำไข่กลมสองที่คะ) อย่าใส่ส่วนผสมเยอะเกินไปนะคะ ลองกะแค่พอดีๆ ถ้าเยอะไปเวลาเราทอดไข่จะแตกค่ะ ทำครั้งแรกอาจจะยังไม่กลม ลองทำดูสัก ๒-๓ ครั้ง ก็ชำนาญแล้วค่ะ คนให้เข้ากัน แอบใส่ลูกโดดด้วย

เตรียมพร้อมเจียวแล้วค่ะ มือซ้ายถือกระบวย เตรียมน้ำมันพืช ช้อนสำหรับกลับไข่ไว้มือขวาค่ะ

ใส่น้ำมันพืชนิดหน่อย พอร้อนใส่ไข่ลงไปค่ะ ใส่แค่ค่อน หรือ ๒/๓ ของกระบวยนะคะ ไฟไม่ต้องแรง เดี๋ยวไหม้ค่ะ เจียวไปเรื่อยๆ ไข่เริ่มสุกจะหนาขึ้นมาเต็มกระบวยค่ะ

พอไข่เริ่มหนา ใช้ช้อนที่เตรียมรอไว้มากลับด้าน ตอนกลับไข่อาจหกลงเตาถ้าไม่ชำนาญ ใช้วิธียกกระบวยไปกลับที่ถ้วยที่ใส่ช้อนข้างขวามือนะคะ


กลับด้านแล้วยังไม่กลมค่ะ รอให้ไข่สุกแข็งขึ้นอีกนิดนะคะ พอไข่เริ่มแข็ง ใช้วิธีลองเอาช้อนกดดูค่ะ เราก็ค่อยๆแต่งให้กลมไปเรื่อยๆ


แต่งให้กลมด้วยช้อนไปเรื่อยๆ ข้างในยังไม่สุกเราก็หมุนไข่ให้กลม ถ้ากดดูแข็งๆแสดงว่าข้างในสุกแล้ว ถ้าแห้งให้ใส่น้ำมันพืชเติมนิดๆนะคะ กลมพอดีก็สุกพอดีค่ะ




ข้อมูลจาก kaijeaw