สร้างบ้านสองชั้นรูปตัวแอล เนื้อที่ 80 ตร.ว. มีสระว่ายน้ำส่วนตัว

รีวิวสร้างบ้านสองชั้น เนื้อที่ 80 ตารางวา รูปตัวแอล ตกแต่งสไตล์ลอฟท์ในแบบของตัวเอง พร้อมทั้งมีสระว่ายน้ำและสวนหน้าบ้านด้วย

          สำหรับคนที่กำลังจะรีโนเวทบ้านหรือซื้อที่ดินสร้างบ้านใหม่ คุณ สมาชิกหมายเลข 3550229 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม จะมาเล่าถึงประสบการณ์การสร้างบ้านสองชั้นรูปตัวเแอล บนเนื้อที่ 80 ตารางวาหลังนี้ให้ฟัง ตั้งแต่เริ่มหาซื้อที่และสารพัดปัญหาต่าง ๆ ไว้เป็นกรณีศึกษา พร้อมทั้งแบ่งปันไอเดียตกแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์ในแบบของตัวเองให้ชม


รีโนเวทบ้านร้างเป็นบ้าน Loft (ภาค1) โดย คุณ สมาชิกหมายเลข 3550229

          (กระทู้เก่าเล่าใหม่) กระทู้นี้สร้างขึ้นเป็นกรณีศึกษา เพื่อให้เพื่อนผู้อ่านได้นำเป็นไอเดียหรือเป็นแนวทางในการรีโนเวทบ้าน เผื่อใครกำลังจะรีโนเวทบ้านแต่ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหนดี  งบเท่าไร ทางเราไม่ได้มีเจตนาที่จะโฆษณาหรือขายสินค้าหรือบริการแต่อย่างใดจึงเรียนมาเพื่อทราบ

          ก่อนอื่นขอกล่าวถึงข้อมูลและความเป็นมาคร่าว ๆ ของบ้านที่เราจะให้ชมในต่อไปนี้ ตั้งแต่ที่เราไปเจอครั้งแรก มันเริ่มจากผมและแฟนอยากได้เรือนหอสักหลังก่อนแต่งงาน (ตอนนั้นเดือนสิงหาคม ปี 2559) เรายังพักอยู่คอนโดลุมพินีแถวรามอินทรา เราสองคนคิดกันว่าจะหาที่ดินเพื่อสร้างบ้านในฝันของเราสักหลัง ความต้องการของเราคือที่ประมาณ 80-100  ตารางวา ย่านรามอินทรา, มีนบุรี หรือรามคำแหง ราคาไม่เกิน 2,000,000 (เฉลี่ยแล้ว 1 ตารางวาประมาณหรือไม่เกิน 20,000 บาท) เพราะเรามีงบสร้างบ้านอยู่อีก 3,000,000 (แต่จริง ๆ เราไม่มีเงินสด 5,000,000 บาทหรอก เรามีเงินสดอยู่ในมือแค่ 800,000 บาทในตอนนั้น) มีรถที่พร้อมจะเอาเข้าไฟแนนซ์ได้อีก 450,000 บาท และคอนโดที่พร้อมจะรีไฟแนนซ์ได้ส่วนต่างมาอีก 200,000 บาท รวมแล้วเราจะมีเงินมาระดมทุนประมาณ 1,500,000 บาท

          ตอนนั้นเราเดินตรงไปยังธนาคารทุกธนาคารเพื่อปรึกษาเรื่องสินเชื่อ สรุปคือที่ดินกู้ได้ 50% ของราคาประเมิน การสร้างบ้านต้องกู้สินเชื่ออเนกประสงค์สูงสุดได้แค่ 5 เท่าของรายได้เรา เราคำนวณกันแล้วเต็มที่ได้อีก 600,000 แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องยื่นเอกสารลองขอสินเชื่อก่อนว่าเครดิตเราจะผ่านไหม (กู้เพื่อสร้างที่อยู่อาศัยไม่ได้เพราะต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน หลักทรัพย์ที่เราจะซื้อมาเราก็เอาค้ำไม่ได้ เพราะเราเอาเข้ากู้ธนาคารเหมือนกัน มันไม่ได้ซื้อสดมันยังไม่ใช่ของเรา) เราเลยคิดว่าหาที่ดินก่อนอย่างอื่นค่อยว่ากัน เราแทบพลิกแผ่นดินหาที่ดินตามโจทย์ที่ว่า

          สรุปไม่มีที่ดินราคานี้เลยในย่านนี้ ไอ้ที่ที่พอจะเอื้อมถึงราคาเกินไปหน่อย ตารางวาละ 23,000-25,000 บาท ก็ดันไม่มีทางเข้าหรือทางเข้าเป็นดินแดงฝนตกทีรถติดหล่มกันเลยทีเดียว ค่าสร้างทางเข้าไปถึงที่ดินที่จะซื้อ เราคำนวณดูแล้วมีอีกเป็นครึ่งล้าน หาอยู่ 2 เดือนเต็ม ๆ จนมาเดินดูที่งานศูนย์สิริกิติ์ งานเกี่ยวกับบ้านที่ธนาคารมาขายทอดตลาด ไปเจอที่ดินที่หนึ่งออกไปทางสุวินทวงศ์ อยู่ในหมู่บ้านปรีชา 200 ตารางวา ขาย 1,500,000 บาท

          เราคิดกันว่าเอาวะไกลออกนอกเมืองหน่อยจากมีนบุรีไป 7 กิโลเมตรแต่ราคาถูกดี ลองไปดูหน่อยแล้วกัน เลยขับรถมุ่งตรงไปยังที่หมาย แต่สภาพแวดล้อมไม่เวิร์กอย่างแรง ขับรถออกมาพลิกโบรชัวร์ดู กลับไป-กลับมาดูแต่ส่วนที่เขาประกาศขายที่ พอดีสายตาเหลือบไปเห็นประกาศขายบ้านหลังหนึ่งอยู่ในเขตที่เราต้องการ ประกาศขายลดราคาจาก 5,300,000 บาท เหลือ 4,000,000 บาท ส่วนตัวผมชอบทรงบ้านในหมู่บ้านนี้อยู่แล้ว เพราะเคยเข้าไปบ้านลูกค้า ข้างในบ้านไม่เหมือนบ้านจัดสรรทั่วไปที่ส่วนใหญ่จะสร้างเป็นบล็อก ๆ

          ในตัวบ้านมีเล่นระดับและหน้าต่าง, บานประตูยาวสไตล์รีสอร์ท ผมตัดสินใจลองแวะเข้าไปดูเพราะเป็นทางผ่านกลับคอนโดอยู่แล้ว สถานที่หมู่บ้านดีมาก อยู่หน้าการไฟฟ้ามีนบุรี ติดโรงเรียนสารสาสน์ ห่างบิ๊กซี, โลตัส, ตลาดมีนบุรี, ไทยวัสดุ ไม่ถึงกิโลสุดถนนรามคำแหง มาได้หลายทาง รามคำแหง, รามอินทรา, สายไหม (อนาคตสถานีรถไฟฟ้าหน้าบ้านพอดี) เดินจากป้อมยามมา 20 เมตร เนื้อที่ 80 ตารางวา สถานที่เวิร์กมาก ๆ หมู่บ้านใหญ่แต่เงียบ ระบบรักษาความปลอดภัยดี มี รปภ. 24 ชั่วโมง แต่ที่ต้องชั่งใจคือตัวบ้านนี้แหละ ผมจอดรถหน้าบ้านมองเข้าไป นี่มันบ้านผีสิงชัด ๆ หญ้าขึ้นคลุมหัวเข่า ต้นไม้เถาวัลย์คลุมจนแทบมองตัวบ้านไม่เห็น ผมหาไม้ได้ท่อนหนึ่งพอดีมือ ผมตัดสินใจปีนรั้ว เอาไม้ตีแหวกหญ้าเข้าไปในตัวบ้าน ในใจคิดอย่างเดียวขออย่าเจองูแล้วกัน พอเข้าไปถึงตัวบ้านสภาพคือบ้านร้างดี ๆ นี่เอง เถาวัลย์เลื้อยเข้าไปในตัวบ้าน ประตูหน้าต่างปลวกกินเรียบ ตรวจดูภายในบ้านแล้ว โครงสร้างยังใช้ได้ รูปแบบบ้านภายในสวยสร้างเป็นตัว L ซึ่งคล้าย ๆ กับแบบบ้านที่ผมออกแบบไว้

          แต่ติดที่เพดานต่ำไปหน่อยแต่ไม่ใช่ปัญหา ตอนนั้นดูเวลาแล้ว 3 โมงครึ่งตัดสินใจขับรถกลับไปศูนย์สิริกิติ์ วางเงินจองเลย 10,000 ตอนนั้นไม่รู้อะไรดลใจ จะกู้ผ่านไหม บ้านราคาประเมินเท่าไร ไม่รู้เลย รู้อย่างเดียวทรงบ้านสวย สถานที่เวิร์ก เนื้อที่เยอะทำอะไรได้เยอะแน่นอน จองทันทีไม่คิดไรเลยตอนนั้น ผ่านไป 3 วันทำเอกสารไปขอสินเชื่อกู้ร่วมกับแฟนตรงไปยังธนาคาร วางเงินมัดจำ 400,000 บาท ในสัญญาระบุว่าภายใน 30 วันต้องหาเงินมาจ่ายอีก 3,600,000 ถ้าไม่มาจ่ายภายใน 30 วันยึดเงินประกันทันที ทำเรื่องกู้กับธนาคารดอกบัวเจ้าของสินทรัพย์ทันที

          ผ่านไป 14 วันต่อมาธนาคารโทร. มาบอกว่าเรากู้ไม่ผ่าน เงินเดือนแฟนผมในสลิป 20,000 ค่าคอมฯ 50,000 UP ทุกเดือนเฉลี่ยรายได้ออกมา 76,000 ต่อเดือน ของผมธุรกิจส่วนตัว รายได้ผมหักรายจ่ายแล้วเฉลี่ย 120,000 ต่อเดือน แต่บริษัทจดทะเบียนไม่ถึง 2 ปีธนาคารไม่นับให้ ส่วนของแฟนผมคิดให้แค่เงินเดือนที่เข้าสลิป 20,000 รายได้อื่นไม่เข้าสลิป โอ้ !! ให้ตายพระเจ้าจอร์จ ผมขอเอกสารคืนเพื่อยื่นไปที่อื่นทันทีมีเวลาอีก 10 วัน ยื่นไป 4 ธนาคาร เหลือง, แดง, รั้วของชาติ, ม่วง สรุปธนาคารม่วงอนุมัติให้ภายใน 7 วัน แถมถามกลับมาว่า ธนาคารสีน้ำเงินไม่ให้ผ่านได้ยังไง เรื่องนี้ยังมีข้อข้องใจผมอยู่ถึงทุกวันนี้ เพราะเหมือนเขาไม่อยากขายยังไงไม่รู้ ขู่จะยึดเงินมัดจำอย่างเดียว ช่างมันเถอะ...สรุปเราได้บ้านหลังนี้มาในราคาที่ต้องผ่อนกับธนาคารราคา 3,900,000 บาท ราคานี้รวมประกันชีวิตและประกันตัวบ้าน 300,000 ที่ธนาคารให้เรามาแบบเราต้องจำยอม เพราะเราไม่มีเวลาต่อรองแล้วสรุปดาวน์ฟรีจ่ายเป็นค่าประกัน

          ผ่านช่วงเรื่องราวความยากลำบากกว่าจะได้บ้านหลังนี้กันไปแล้ว ทีนี้เรามาเริ่มดูหน้าตาบ้านหลังนี้ตอนแรก ๆ กันครับ

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

          งบประมาณที่เราวางไว้สำหรับรีโนเวทบ้านหลังนี้คือ 1,000,000 บาท แต่ทำจริง ๆ บานปลายไป 200,000 บาท เป็น 1,200,000 บาทโดยประมาณ โดยแบ่งเป็นตัวบ้าน 650,000 บาท ภายนอก+รั้ว 550,000 บาท ถึงเวลาลงมือรีโนเวทกันแล้ว ขั้นตอนแรกทำความสะอาดบ้าน เอาทุกอย่างออกจากบ้านให้เหลือแต่โครงก่อน เพื่อมองภาพให้มันถนัดขึ้นหน่อย แล้วค่อย ๆ ออกแบบไปทีละห้อง

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

          ต่อไปงานโครงสร้าง ทุบ+ก่อ+ฉาบ+สร้างโครงสร้างในส่วนที่ออกแบบไว้ในส่วนนี้ ใช้คน 7 คน ช่าง 3 คน กรรมกร 4 คน ระยะเวลา 10 วัน งบประมาณ 120,000 บาทโดยประมาณ

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

          - พอข้างในตัวบ้านโครงสร้างเข้ารูปเข้ารอยกันแล้ว เราก็เอาคนงานชุดเดิม กรรมกร 5 คน ช่าง 1 คนย้ายมาทำโครงสร้างข้างนอกเพื่อไม่ให้เสียเวลา แล้วให้ช่าง 2 คนเก็บงานโครงสร้างภายในไปพลาง ๆ งานภายนอกเริ่มจากสร้างสระว่ายน้ำก่อนเลยใช้เวลาสร้างไป 14 วันรวมวางระบบ ใช้คน 7 คน รวมผมใช้งบประมาณไป 250,000 บาทถ้วน (รวมระบบ) มีบริษัทสร้างสระว่ายน้ำมาเสนอราคา 750,000 บาท (บ๊ายบายจ้ะ) ขั้นตอนก็เริ่มจากจ้างแมคโครมาขุดสระกดเข็ม 36 ต้น เข็ม I=6 เมตร เทพื้น ผูกเหล็กชั้นแรก วางระบบ ผูกเหล็กชั้นที่ 2 ทำแบบ เทผนัง และปูกระเบื้องครับ

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

          - งานระบบไฟฟ้า+งานเก็บภายในครับ

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

          - งานสร้างระเบียง ต้องบอกก่อนว่าโครงการมีระเบียงให้ แต่ระเบียงใหญ่เกินและลงเข็มไอ (I) 6 เมตรไว้ ทำให้เกิดการทรุดตัวเพราะเข็มสั้นเกิน เลยต้องรื้อทำใหม่ตามแบบที่เราวางไว้ให้แมตช์กับสระว่ายน้ำและพื้นที่สีเขียวตรงสนามให้กว้างขึ้นและลงเข็มยาว 22 เมตรเพื่อไม่ให้ทรุด โดยลงเข็มแค่ 2 ต้นและทำ Balance คานเอาเพื่อประหยัดค่าเข็มเจาะ มาดูกันครับ

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

          - มาดูงานตกแต่งแบบลอฟท์สไตล์เรากันบ้าง (สไตล์เราคือประหยัดครับ 555) อะไรเหลือ ๆ ก็เอามาประกอบเป็นโคมเป็นเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

          - งานต่อไปคือรั้วและประตูหน้าบ้านครับ เนื่องจากเป็นคนชอบอะไรโล่ง ๆ เลยออกแบบให้รั้วเปิดได้ทั้งหมดแบบบานเฟี้ยมครับ เพื่อจัดงานอะไรที่บ้านหรือจะเปิดร้านขายอะไรต่อไปในอนาคตก็ว่ากันไป งบประมาณ 80,000 บาท ใช้เวลา 7 วัน เป็นงานเหล็กผสมผสานไม้ให้ดูดิบ ๆ นิด ๆ

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

          - สุดท้ายรวบรวมภาพ 90% วันที่เราย้ายเข้ามาอยู่

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

บ้านสองชั้นรูปตัวเแอล

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณ สมาชิกหมายเลข 3550229 สมรชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม