แม่ค้าหมดปัญญาโกง! เมื่อเจอ 5 วิธีเลือกแตงโมหวานอร่อย แบบฉบับชาวนามือฉมัง!

อากาศร้อนๆ แบบนี้ไม่มีอะไรจะทำให้เราชื่นใจไปกว่าแตงโมลูกโตๆ ที่แสนและหวานเย็นฉ่ำ แต่ถึงกระนั้นก็ไม่ใช่ว่าแตงโมที่วางขายทั่วไปจะอร่อยเหมือนกันหมด เรารู้จักเลือก รู้จักซื้อแตงโมลูกดีๆ ให้เป็นด้วย

บอกเลยละกันว่าจริงๆ แล้วเราสามารถเลือกแตงโมได้จากเปลือกของมันเอง อีกทั้งยังมี 5 เทคนิควิธีการเลือกแตงโมลูกโตๆ หวานๆ ตามคำบอกเล่าของจากชาวนาผู้เชี่ยวชาญกันด้วย ฉะนั้นจะรอช้าอยู่ไย ไปดูกันเลย

1. ดูจากขนาด

เป็นความจริงที่คนมากมายมักเชื่อว่าผลไม้ที่มีขนาดใหญ่จะมีรสชาติดีกว่าขนาดอื่นๆ ซึ่งใช้ไม่ได้กับแตงโม เราควรเลือกซื้อแตงโมขนาดกลางมากกว่า เพื่อให้ได้ผลที่ดีที่สุด

2. ดูจากเพศของแตงโม

หากคุณเน้นที่คุณภาพไม่เน้นปริมาณ แตงโมเพศเมีย คือ คำตอบของคุณ เพราะแตงโมเพศเมียจะมีรสชาติที่หวานกว่าเพศผู้ ในขณะที่แตงโมเพศผู้นั้นจะมีปริมาณน้ำมากกว่า ส่วนการแยกเพศแตงโมเราสามารถสังเกตได้จากรูปร่างของมัน โดยแตงโมเพศผู้จะยืดและยาวกว่า ขณะที่เพศเมียจะอวบและกลมกว่า

3. วงด่างสีเหลืองขุ่นบนผลแตงโม

หลายคนอาจสงสัยว่าอะไรคือ วงด่างสีเหลืองขุ่นบนผลแตงโม แต่หากสังเกตให้ดี แตงโมจะมีวงด่างสีเหลืองนี้บนผลทุกลูกอยู่แล้ว เนื่องจากผลแตงโมแนบอยู่กับดินเป็นเวลานาน ส่วนวิธีการเลือกแตงโมจากเทคนิคนี้ เราควรเลือกวงด่างที่มีสีเหลืองเข้มๆ เพราะมันบ่งบอกว่าแตงโมผลนั้นได้มีเวลาสุกอยู่บนต้นนานก่อนที่จะเก็บ ทำให้มีรสหวานอร่อยกว่าลูกที่มีจุดสีขาวหรือไม่มีเลย ฉะนั้นเวลาไปซื้อแตงโมก็พลิกหาเจ้าวงด่างนี้นิดนึง ถ้าเลือกที่มีสีเหลืองเข้มจนออกเป็นสีทองได้ยิ่งดี

4. เถาของแตงโม

เถาของแตงโมเป็นตัวบ่งบอกความสุกงอมของมัน และเพื่อที่จะเก็บแตงโมที่คุณภาพเยี่ยม ควรเลือกซื้อแตงโมที่มีเถาแห้งๆ เพราะหากเป็นเถาสีเขียวมีความหมายว่ามันถูกเก็บมาเร็วเกินไป รสชาติมันยังไม่เยี่ยมที่สุดเท่าแตงโมที่ควรจะเป็น

5. รอยแตกรูปใยแมงมุมของแตงโม

รอยแตกบนผิวรูปใยแมงมุมของแตงโมเป็นตัวที่บ่งชี้ว่ามีเคยผึ้งสัมผัสมันบ่อยแค่ไหน หากยิ่งมากครั้ง รอยแตกนี้ยิ่งใหญ่ ซึ่งก็เป็นสัญญาณของการผสมเกสรดอกไม้ของผึ้งและบอกเราได้ว่าแตงโมผลนี้หวานมากแค่ไหน