ลับสุดยอด! เผยเบื้องหลังการทำโลโก้หนังจาก 5 ค่ายดังฮอลลีวู้ด ที่เห็นแล้วเป็นต้องอึ้งตามๆกัน

คุณคงจะเคยเห็นโลโก้ของบริษัทหนังต่างๆ ทุกก่อนหนังจะเริ่ม แต่คุณเคยสงสัยไหมว่า ใครคือเด็กที่นั่งแกว่งเท้าอยู่บนดวงจันทร์ของโลโก้ DreamWorks หรือภูเขาของ Paramount มาจากไหน หรือแม้แต่เทพีสาวสวยที่ยืนถือคบเพลิงของ Columbia หละ ไปดูที่มาของมันกัน !



ในปี 1994 ผู้กำกับชื่อดัง Steven Spielberg, Jeffrey Katzenberg ประธานของ Disney studio และ David Geffen เจ้าของ Geffen records ได้ร่วมกันเปิดสตูดิโอใหม่ชื่อ DreamWorks (ใต้ชื่อ DreamWorks มีอักษรตัวแรกของชื่อทั้งสามอยู่ด้วย SKG)






Spielberg ต้องการให้โลโก้สื่อถึงยุคทองของฮอลลิวูด ตอนแรกมันเป็นรูปผู้ชายตกปลาอยู่บนพระจันทร์ที่สร้างขึ้นโดยคอมพิวเตอร์ แต่ Dennis Muren Visual Effects Supervisor ของ Industrial Light and Magic ผู้ซึ่งทำงานกับ Spielberg ในหนังหลายๆเรื่อง แสดงความคิดเห็นว่าควรจะเป็นรูปวาดมือน่าจะดูดีกว่า Muren ก็เลยติดต่อ Robert Hunt เพื่อนของเขามาจัดการมัน



Hunt ยังได้ลองวาดโลโก้ในแบบอื่นๆมาให้ดูด้วย เช่น เด็กผู้ชายนั่งตกปลาอยู่บนพระจันทร์เสี้ยว ซึ่ง Spielberg เองก็ชอบเวอร์ชั่นนี้มากกว่า เอ๊ะ แล้วตกลงเด็กผู้ชายคนนี้คือใคร ? เขาก็คือ William ลูกชายของ Hunt นั่นเอง



2. Metro-Goldwyn-Mayer (MGM) – Leo the Lion

ลีโอเดอะไลออน (Leo the Lion) เป็นตัวนำโชคของสตูดิโอภาพยนตร์ฮอลลีวูด ซึ่งมีชื่อว่า เมโทร-โกลวิน-เมเยอร์ (Metro-Goldwyn-Mayer) เป็นที่รู้จักในฐานะสัญลักษณ์ที่โดดเด่นประจำสตูดิโอ สร้างสรรค์โดยผู้กำกับฝ่ายศิลป์ประจำพาราเมาต์พิกเจอส์ซึ่งมีชื่อว่า ลีโอเนียล เอส.ไลส์



สัญลักษณ์สิงโตคำรามถูกออกแบบเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 1916 โดยเป็นของบริษัท Goldwyn Pictures ต่อมาในปี 1924 ได้รวมบริษัทเข้ากับ Metro Pictures และ Mayer Pictures กลายเป็นสตูดิโอ Metro-Goldwyn-Mayer หรือ MGM และยังใช้โลโก้สิงโตคำรามเช่นเดิม สิงโตที่เป็นนายแบบในโลโก้ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เคยใช้มาแล้วทั้งหมด 5 ตัว








3. Columbia Pictures – The Torch Lady Columbia Pictures



สตูดิโอโคลัมเบีย นั้นถือกำเนิดครั้งแรกตั้งแต่ปี 1919 โดยพี่น้อง แฮร์รี่ และ แจ็ค คอห์น ภายใต้ชื่อ Cohn-Brandt-Cohn เป็นบริษัทที่สร้างแต่หนังทุนต่ำ จากนั้นก็พัฒนาเป็นโคลัมเบีย พิคเจอร์ในปี 1924 พร้อมเปลี่ยนโลโก้ใหม่เป็น “เทพีคบเพลิง” โดยมีต้นแบบมาจาก เซเรเน่ เทพีแห่งดวงจันทร์ในเทพนิยายกรีก




จากนั้นโลโก้เทพีคบเพลิงก็มีการพัฒนามาเรื่อยๆ จนกระทั่งในเวอร์ชั่นปัจจุบันที่เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 1993 นั้นออกแบบโดย ไมเคิล เจ.ดิแอส มีข่าวลือว่าต้นแบบคือ แอนเน็ต เบนนิ่ง เพราะหน้าตาคล้ายกันเหลือเกิน แต่ความจริงแล้วต้นแบบคือ เจนนี่ โจเซฟ สาวแม่บ้านธรรมดาคนหนึ่งที่ดิแอสเลือกมา


4. Paramount (The Majestic Mountain Paramount Pictures)



ถือเป็นสตูดิโออเมริกันที่เก่าแก่ที่สุดในโลก และยังคงเป็นสตูดิโอหลักที่ยังมีฐานอยู่ในฮอลลีวูด พาราเมาต์เป็นสตูดิโอที่มีภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูง ๆ สตูดิโอหนึ่ง ภายใต้เจ้าของคนล่าสุด เวียคอม/ไวอาคอม (Viacom Inc. เป็นบริษัทสื่อมวลชนสัญชาติอเมริกัน ดำเนินงานส่วนใหญ่เกี่ยวกับ ภาพยนตร์และเคเบิลโทรทัศน์ และอื่น ๆ ถือเป็นเครือบริษัทประเภทสื่อที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก รองจากเดอะวอลต์ดิสนีย์ไทม์วอร์เนอร์ และนิวส์คอร์ปอเรชัน)


Paramount Pictures Corporation ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1912 โดย Adolph Zukor และสองพี่น้อง Frohman ( Daniel และ Charles ) ซึ่งชื่อ “พาราเมาท์” นั้นได้มาจากชื่ออพาร์ทเมนต์แห่งหนึ่งในฮอลลีวูด



ส่วนภาพโลโก้เทือกเขานี้ถูกร่างขึ้นครั้งแรกโดย W.W. Hodkinson (วิลเลี่ยม วอดสเวิร์ธ ฮอดกินสัน )โดยมีภูเขาเบน โลมอนด์ ในรัฐยูท่าห์เป็นต้นแบบ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขา



โลโก้ของพาราเมาท์เคยเปลี่ยนมาแล้วถึง 7 เวอร์ชั่น นับเป็นโลโก้ที่เก่าแก่ที่สุดในบรรดาสตูดิโอที่หลงเหลือมาถึงปัจจุบัน (ใน Hollywood ) สำหรับเวอร์ชั่นปัจจุบันนั้นเริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 2002 โดยเปลี่ยนภูเขาต้นแบบเป็นภูเขาอาร์เตซอนราจู ในประเทศเปรูแทน โลโก้นี้เป็นโลโก้ที่มีอายุยาวนานที่สุดของ Hollywood



5. วอท์ลดิสนีย์ พิคเจอร์ส (Walt Disney Pictures)



แม้ว่าได้ยินชื่อค่ายนี้เราจะนึกถึงแต่การ์ตูน(มิกกี้เมาส์ เป็นต้น) แต่จริงๆแล้วเค้าก็มีหนังที่คนเล่นเหมือนกันก่อตั้งโดย 2 พี่น้อง วอท์ล และ มอท์ล ดีสนีย์ โดยเริ่มจากสตูดิโอเล็ก ๆ ในปี 1932 จนปัจจุบันกลายเป็นหนึ่งในค่ายหนังยักษ์ใหญ่ไปแล้ว โดย วอท์ลดิสนีย์ ไม่ได้ทำแต่ภาพยนตร์เท่านั้น รวมไปถึงการ สร้างสวนสนุก ในหลายประเทศทั่วโลก



สตูดิโอเริ่มแรกในปี 1932



สตูดิโอปัจจุบัน



แต่มีน้อยคนนักที่จะรู้ว่าปราสาทที่อยู่บนโลโก้หนัง วอท์ลดีสนีย์ คือปราสาทอะไร ที่แท้มันคือ ปราสาทนอยชวานชไตน์ เป็นปราสาทสุดสวยของประเทศเยอรมนี แต่ภายหลังได้เปลี่ยนรูปแบบมาใช้เป็นปราสาทซินเดอร์เลล่า ในปี 2006 โดยใช้ในหนังเรื่องเรื่อง Pirates of the Caribbean



ปราสาทนอยชวานชไตน์ ประเทศเยอรมนี



 โลโก้ปัจจุบัน



ชมคลิป