5 ต้นไม้ ทำรั้วบ้านยอดนิยม ตกแต่งบ้านก็สวย ปราการกันภัยอย่างดี จากธรรมชาติ

อีกหนึ่งวิธีทำรั้วบ้านที่คนนิยมกันไม่น้อยนั่นก็คือ "การทำรั้วบ้านด้วยต้นไม้" คือผมว่ามันเป็นการทำรั้วบ้านที่คลาสสิคเอามากๆเลยนะครับ มันทั้งสวย ดูเป็นธรรมชาติ ช่วยให้บ้านเราร่มรื่น ไม่ทึบจนเกินไป จะทำเอาต้นไม้อย่างเดียวมาล้อมไปรั้วเลย หรือว่าจะเอาไปปลูกนอกรั้วกำแพงของเราอีกทีก็ได้ ยังไงก็ดูสวยอยู่ดี


วันนี้มีต้นไม้ทำรั้วบ้านมาแนะนำกันครับ โดยเป็นต้นไม้ยอดนิยมที่คนไทยชอบเอามาปลูกเพื่อทำเป็นรั้วบ้านกัน ถ้าพร้อมแล้วตามมาดูได้เลย



ไทรเกาหลี

ไทรเกาหลีจัดเป็นต้นไม้ทำรั้วยอดนิยมตัวหนึ่งของคนไทย ด้วยลักษณะใบที่เขียวจัดของมัน เป็นต้นไม้ที่มีใบหนาแน่น และที่สำคัญไทรเกาหลีมันไม่ค่อยผลัดใบ เราจึงไม่ต้องมาคอยเก็บกวาดทำความสะอาดบริ้วณรั้วให้ยุ่งยาก ลำต้นสูงได้ถึง 5 เมตร ลักษณจะเป็นพุ่มแต่จะเรียวสูงขึ้นไป ทำให้คนนิยมเอามาทำเป็นรั้วบ้านอย่างสูง ถ้าเอามาทำเป็นรั้วบ้านจะแน่นหนาเอามากๆ




ไผ่สีสุก


ไผ่สีสุกนี่ เห็นแล้วนึกถึงบรรยากาศในหนังจีนจอมยุทธกำลังภายในเลยนะครับ เอามาทำรั้วบ้านผมว่ามันสวยและคลาสสิคเอามากๆ โดยเฉพาะใครที่ชอบเรื่องดวงชะตาโชคลาภแล้วล่ะก็ ไผ่สีสุกถือว่าตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี เพราะคนไทยมีความเชื่อที่ว่า ถ้าปลูกต้นไผ่สีสุกไว้ในบ้านจะทำให้ชีวิตเราและครอบครัวประสบความสำเร็จ ร่ำรวยเงินทองกันถ้วนหน้า ผมเป็นคนจีนซะด้วยเชื่อเรื่องพวกนี้เอามากๆ แต่ถ้าถามถึงข้อดีของไผ่สีสุกนั้น มันดีตรงที่มันไม่ค่อยผลัดใบเหมือนไทรเกาหลีนั่นแหละครับ อีกทั้งลำต้นของมันยังตั้งตรงและแข็งแรง ปลูกแรกๆอาจจะมีต้นหญ้าขึ้นมากวนใจอยู่บ้าง แต่หลังจาก 1 ปี ขึ้นไปก็จะหมดปัญหาที่ว่าไปโดยปริยาย เพราะต้นไผ่มันจะสูงและมีใบช่วยบังแดดไม่ให้ทะลุลงมาเป็นอาหารให้ต้นหญ้า สุดท้ายพวกมันก็ตายกันหมดเพราะไม่มีอะไรกิน ใครชอบรั้วบ้านแบบคลาสสิคแล้วล่ะก็แนะนำไผ่สีสุกเลยครับ สวยมากจริงๆ



ต้นข่อย

ต้นข่อยจัดเป็นต้นไม้ทำรั้วยอดนิยมอันดับต้นๆที่สุดเลยก็ว่าได้ ด้วยความที่มันไม่ผลัดใบ ทนแล้ง ทนแดด ไม่ต้องรดน้ำหรือบำรุงรักษามากนัก ใบสีเขียวจัดและเรียงตัวกันแน่น แถมเวลาตัดแต่งก็ง่าย จะตัดเป็นรูปทรงไหนก็ดูสวยหมด เอามาตัดเป็นทรงเหลี่ยมๆหรือตัดให้เป็นแนวกำแพงบ้านนี่จะสวยมาก จึงไม่ต้องแปลกใจที่คนจำนวนมากจะเทใจไปที่ต้นข่อยเพื่อเอามาทำรั้วบ้าน


ต้นไทรอินโด
ต้นไทรอินโดกับไทรเกาหลีเป็นต้นไม้ที่นิยมเอามาทำรั้วพอๆกัน ลักษณะก็จะใกล้เคียงกัน เป็นไม้ขุดล้อม ลำต้นเป็นพุ่มแทงตัวสูง ใบเขียวเหลือง แน่น ถ้าเอามาเรียงทำเป็นรั้วจะใช้ประมาณ 3 ต้นต่อความกว้าง 1 เมตร ชอบแบบไหนก็ลองไปหาซื้อกันดูครับ

ต้นโมก

หากพูดถึงต้นไม้ทำรั้วที่สวยทั้งใบและดอกแล้วล่ะก็ เราต้องนึกถึงต้นโมกเป็นอันดับต้นๆ โมกมีหลายชนิด เช่น โมกพวง โมกซ้อน โมกบ้าน โดยโมกที่คนนิยมเอามาทำเป็นรั้วบ้านก็คือ โมกซ้อน เนื่องจากเป็นโมกที่มีใบมาก แต่กิ่งกระโดงปานกลาง ใบไม่ค่อยร่วง แถมดอกยังมีกลิ่นหอมช่วยสร้างบรรรยากาศภายในบ้านได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้คนไทยยังมีความเชื่ออีกว่า หากเราปลูกต้นโมกไว้ในบ้านแล้ว จะทำให้คนในบ้านมีความสุข ปราศจากเรื่องทุกข์ร้อนที่จะเข้ามากล้ำกลาย เพราะคำว่า โมก หรือ โมกข์ มีความหมายว่า ผู้ที่หลุดพ้นด้วยทุกข์ทั้งปวง นั่นเอง ได้ฟังอย่างนี้แล้ว สงสัยต้องรับไปหาต้นโมกมาทำรั้วสักหน่อย ชีวิตจะได้มีแต่ความสุขทุกวัน

เป็นยังกันบ้างครับกับต้นไม้ทำรั้วยอดนิยมในวันนี้ หวังว่าผู้อ่านคงจะถูกใจกันนะครับ เรื่องต้นไม้นี่ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนจริง สไตล์ใครสไตล์มัน ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับงบประมาณของแต่ละคนด้วยล่ะครับ เพราะถ้าใครอยากทำรั้วบ้านด้วยต้นไม้จริงๆ มีความมุ่งมั่นอย่างเดียวไม่พอ ต้องมีเงินด้วยนะครับ เพราะทำที่หนึ่งผมว่าประมาณ 4-5 หมื่นบาทขึ้นไปแน่นอน แต่ถ้าชอบแล้วยังไงก็ได้อยู่แล้ว จริงมั้ยครับ!!!
ที่มา homeest.com